WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1aaa1Mสี จิ้นผิง ร

จีนจะเป็นประเทศสีเขียวที่ปลอดคาร์บอนได้จริงไหม?

        จีนกลายเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศอันดับ​1ของโลกเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตมาตลอด โดยปริมาณ​คาร์บอน​ที่จีนปล่อยสูงถึง 28% ของทั้งโลก รวมแล้วมากกว่าปริมาณ​รวมทั้งหมดของสหรัฐ​ ญี่ปุ่น​และ ยุโรป​ รวมกัน อย่างไรก็ตาม จีนให้คำมั่น​สัญญา​ว่าจะพยายามเปลี่ยน โครงสร้างการผลิตพลังงานในปัจจุบันให้เป็นมิตรกับสิ่ง แวดล้อม จนสู่ประเทศปลอด​คาร์บอน​ภายใน 2060 ซึ่งจะเป็นไปได้จริงหรือๆไม่ โปรดติดตามคำตอบในคลิปนี้

 

Credit: CGTN/China Media Group

 

https://youtu.be/LdukxSHcOG8

 

 ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน แจ้งต่อสหประชาชาติในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า จีนตั้งเป้าเป็นประเทศปลอดคาร์บอนภายใน 40 ปีข้างหน้า โดยที่ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนในจีนจะแตะระดับสูงสุดภายในปี 2030 และค่อยๆ ลดลงมา

   สีจิ้นผิงกล่าวว่า จีนยึดมั่นการปฏิบัติตามพันธกรณีในความตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกยึดถือเป็นแนวทางสู่การเป็นประเทศสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

   “เรากำหนดเป้าหมายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึงเพดานสูงสุดก่อนปี 2030 และบรรลุการเป็นชาติปลอดคาร์บอนก่อนปี 2060”ผู้นำจีนกล่าว

   สีจิ้นผิงย้ำว่า ข้อตกลงปารีสวางแนวทางขั้นต่ำในการปกป้องโลก ซึ่งเป็นมาตุภูมิร่วมกัน และทุกประเทศต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงนี้

   การประกาศของจีนถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญ เนื่องจากจีนเป็นประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และเป็นชาติที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก โดยท่าทีของจีนสวนทางกับสหรัฐฯ ในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศหันหลังให้กับข้อตกลงไปก่อนหน้านี้

   นักวิเคราะห์จาก HSBC Global Research มองว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สร้างความประหลาดใจและเป็นเรื่องน่ายินดี อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดโรดแมปว่าจะบรรลุเป้าหมายการปลอดคาร์บอนในช่วง 40 ปีข้างหน้านี้ได้อย่างไร ซึ่งเป็นคำถามที่ยังต้องรอคำตอบ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!