WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1GDP9

จีน บรรลุเป้าหมายปี 2021 ด้วยความสำเร็จครั้งสำคัญในการค้าต่างประเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรม ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินและเศรษฐกิจ

    สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานว่า หาน เหวินซิ่ว รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเงินและเศรษฐกิจของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยว่า ‘จีนเป็นผู้นำทั้งในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา’ โดยเน้นถึงความคืบหน้าของประเทศในการประสานงานการควบคุมโรคระบาดและเศรษฐกิจ การพัฒนา.

       ตามการคาดการณ์ของธนาคารโลก การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของจีนจะสูงถึง 8% ในปี 2021 และ ‘เศรษฐกิจจีนคาดว่าจะฟื้นตัวได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากจุดยืนทางการคลังที่สนับสนุนการฟื้นตัวมากขึ้น’

      ผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ด้วยว่า GDP ต่อหัวของจีน จะเกิน 12,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งใกล้เคียงกับมาตรการของประเทศที่มีรายได้สูงตามที่ธนาคารโลกระบุไว้

QIC 720x100

      จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้ฟื้นตัวอย่างน่าประทับใจจากผลกระทบที่ได้รับจากวิกฤติโควิด-19 อัตราการเติบโตของดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญยังอยู่ในช่วงที่เหมาะสมในปีที่ผ่านมา โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (consumer price index ) ยังคงเติบโตและอัตราการว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และมีการสร้างงานในเมืองใหม่มากกว่า 12 ล้านตำแหน่ง

       หาน เหวินซิ่ว เน้นว่าการค้าต่างประเทศของจีนได้รับแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกมีส่วนแบ่งการค้าโลกที่สูงเป็นประวัติการณ์ ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจของประเทศ

     ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์จีน แสดงให้เห็นว่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดของจีนคาดว่าสูงถึง 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 โดยการเติบโตปีต่อปีอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

sme 720x100

      ในฐานะเสาหลักของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chian) ทั่วโลก รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปกลายเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เมื่อพิจารณาถึงบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก รักษาเสถียรภาพราคาผู้บริโภค และช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

      มาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดของจีนยังได้วางรากฐานที่มั่นคงในการปกป้องชีวิตของผู้คนในขณะที่รับประกันการทำงานปกติของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยการควบคุมการระบาดโควิด-19 จากนอกประเทศจีน อย่างเข้มงวด ในขณะเดียวกันก็ป้องกันคลัสเตอร์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ในประเทศจีนเอง ซึ่ง หาน เหวินซิ่ว ระบุว่า จีนประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 และส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

       ข้อมูลจากหน่วยงานด้านสุขภาพของจีนเผยว่าด้วยความพยายามในการส่งเสริมการฉีดวัคซีนในจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะนี้จีนมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เกือบ 2.89 พันล้านโดส โดยประชาชนกว่า 1.21 พันล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

TU720x100

      อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมภายในประเทศและต่างประเทศที่ผันผวน เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน เช่น การเติบโตของการบริโภคที่ช้าลง ความแออัดของห่วงโซ่อุปทาน และการขาดแคลนปัจจัยการผลิตที่สำคัญ

      เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินและเศรษฐกิจของจีน ได้อธิบายอีกว่า จากความปั่นป่วนในปี 2021 เศรษฐกิจของประเทศจีนได้รับผลกระทบจากการลดลงของการผลิตรถยนต์ที่เกิดจากการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ แรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในบริษัทขนาดเล็ก และความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ในภาคการเงิน

      โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า จีนควรใช้คุณลักษณะเด่นของความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง การมีศักยภาพมหาศาล และเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ โดยรัฐบาลควรออกนโยบายซึ่งเอื้อต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

GC 720x100

       ทั้งนี้ คำว่า 'เสถียรภาพ (Stability)' นับว่ามีความสำคัญสูงสุดสำหรับเศรษฐกิจจีนในปี 2022  โดยในการประชุม Central Economic Work Conference ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2021 ผู้นำจีนเน้นย้ำว่า 'เสถียรภาพ' เป็นลำดับความสำคัญสูงสุดสำหรับนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ

แหล่งข้อมูล:

https://english.cctv.com/.../ARTIJ10jZOKvnJSAFjJUZnf52201...

#จีน #เศรษฐกิจ #การเงิน #ห่วงโซ่อุตสาหกรรม #ห่วงโซ่อุปทาน #SupplyChian #CGTN #CCTV #CMG

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BANPU 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!