WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1Daovone

รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว ชี้ 'RCEP นำโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่สู่ภูมิภาค จีน-อาเซียน'

      Daovone Phachanthavong รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Lao National Chamber of Commerce and Industry: LNCCI) กล่าวว่าข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมี 10 ชาติอาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นสมาชิก จะนำโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ดีมาสู่ภูมิภาคนี้ และเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับลาว

      การเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับลาวในการขยายการผลิตเพื่อการส่งออกและส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว Daovone กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

1AA1A3A1Daovone

     “ลาวโชคดีมากที่สร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกับจีนและลงนามในข้อตกลง RCEP ซึ่งจากการเปิดทางรถไฟลาว-จีน ลาวได้กลายเป็นส่วนสำคัญบนเส้นทางทางบกจีน-อาเซียน โดยเดินทางผ่านลาวด้วย ดังนั้นมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมากของประเทศลาว” Daovone กล่าว

      การมีผลบังคับใช้ของ RCEP ทำให้ลาวมีโอกาสความร่วมมือที่ดีที่สุดในแง่ของการแลกเปลี่ยนบุคลากร การแลกเปลี่ยนธุรกิจ โดย RCEP และรถไฟลาว-จีนสามารถลดต้นทุนการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของลาว กระตุ้นการลงทุนใหม่ ๆ และทำให้ผลิตภัณฑ์ลาวเข้าสู่ตลาด สามารถส่งออกไปยังประเทศอาเซียนได้มากขึ้น

      สำหรับ Daovone เขาดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์และการค้ากับบริษัทจีนตั้งแต่ปี 2002 และธุรกิจของเขาได้ขยายไปสู่มากกว่า 10 อุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบัน

    “หลังจากข้อตกลง RCEP มีผลบังคับใช้ จะส่งผลต่อการลดต้นทุนการค้าภายในภูมิภาคและราคาขนส่ง โดยต้นทุนของผลิตภัณฑ์ส่งออกของเราต่ำกว่าเมื่อก่อนมาก อีกทั้ง RCEP ยังช่วยเพิ่มช่องทางการจ้างงานให้กับประชาชนในภูมิภาคอีกด้วย” Daovone กล่าว

      Daovone กล่าวว่าการรถไฟลาว-จีนได้เปลี่ยนลาวจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นประเทศที่มีการเชื่อมโยงทางบก โดยประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อกับจีน ไทย กัมพูชา เวียดนาม และประเทศอื่นๆ

      ในขณะเดียวกัน RCEP ซึ่งครอบคลุมเกือบหนึ่งในสามของประชากรและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของโลก เป็นข้อตกลงการค้าขนาดใหญ่ที่มุ่งทำลายอุปสรรคทางการค้าและส่งเสริมการลงทุนของโลกอีกด้วย

      'ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจอาเซียนจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน' Daovone กล่าวทิ้งท้าย

แหล่งข้อมูล:

https://english.cctv.com/.../ARTIwBlOdZ8TRJDL4Uh6rxV72201...

#จีน #ลาว #อาเซียน #ASEAN #RCEP #หอการค้า #CGTN #CCTV #CMG

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!