WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1Phay Siphan

เจ้าหน้าที่รัฐและผู้เชี่ยวชาญในกัมพูชา ระบุ จีนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพ สาธารณสุข และการพัฒนาร่วมกันทั่วโลก

      พาย สีพัน (Phay Siphan) โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่าจีนสนับสนุนลัทธิพหุภาคีและการค้าเสรีอย่างไม่สั่นคลอน

      “จีนส่งเสริมธรรมาภิบาลเศรษฐกิจโลกที่มีกฎเกณฑ์มาโดยตลอด เพื่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง” พาย สีพัน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของจีน ตามการรายงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Media Group: CMG)

      สีพัน ระบุ ในฐานะกลไกสำคัญของการเติบโตและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การพัฒนาอย่างสันติของจีนเป็นประโยชน์ต่อโลก และเสริมว่า "จีนยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ เสมอ ต่อต้านอำนาจอธิปไตย และปฏิบัติต่อทุกประเทศ เท่ากันไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่"

     จนถึงปัจจุบัน จีนได้ให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 พันล้านโดสแก่กว่า 120 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ

'วัคซีนของจีนช่วยชีวิตผู้คนนับล้านทั่วโลก' เขากล่าว

       ในแง่ของการบรรเทาความยากจน สีพันกล่าวว่าประสบการณ์ของจีนในการขจัดความยากจนเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา เช่น กัมพูชา

       ด้าน Joseph Matthews ศาสตราจารย์อาวุโส มหาวิทยาลัย BELTEI International University กรุงพนมเปญ กล่าวว่า จีนได้แบ่งปันความรู้ เทคโนโลยี และความมั่งคั่งของตนกับประเทศที่ยากจนและกำลังพัฒนาทั่วโลกเสมอมา

      โครงการ Belt and Road Imitative (BRI) ของจีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asia’s Infrastructure Investment Bank: AIIB) ได้เชื่อมโยงโลกในฐานะชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และการแบ่งปันผลการพัฒนาของจีนและเข้าถึงทุกประเทศทั่วโลก" ศาสตราจารย์อาวุโสกล่าว

      ศาสตราจารย์ท่านนี้ กล่าวอีกว่า จีนเป็นผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่งของลัทธิพหุภาคี ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับความท้าทายระดับโลก เช่น โควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่ง "ความร่วมมือและแนวทางข้ามชาติเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้"

     Thong Mengdavid นักวิจัยจากสถาบัน Asian Vision Institute (AVI) ในกรุงพนมเปญ กล่าวว่า จีนเป็นพันธมิตรด้านการพัฒนาระดับโลกที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างมากมายแก่ประชาคมระหว่างประเทศผ่านกรอบการพัฒนาทวิภาคีและพหุภาคี

     "รูปแบบการพัฒนาภายในประเทศของจีนสามารถใช้เป็นแบบอย่างสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่มีปรัชญาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง" เขากล่าวกับสำนักข่าวซินหัว โดยสังเกตว่า BRI ช่วยเพิ่มการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วทั้งภูมิภาค และกระตุ้นความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพ การแบ่งปันความรู้ ทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาและการเชื่อมต่อโครงข่าย

      “แม้จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่จีนยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาบนพื้นฐานของความคิดแบบวิน-วิน และผลประโยชน์ซึ่งกันและกันของโลกกำลังพัฒนา เขากล่าว

แหล่งข้อมูล:

https://english.cctv.com/.../ARTI7EnGPcAaCkWA5oq0Gadf2201...

#จีน #กัมพูชา #พนมเปญ #พหุภาคี #ความร่วมมือระหว่างประเทศ #ต่างประเทศ #CGTN #CCTV #CMG

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!