WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3Aสุนทรพจน์สี จิ้นผิง

สุนทรพจน์ ‘สี จิ้นผิง’ ในการประชุมทางวีดิทัศน์ ฟอรั่มเศรษฐกิจโลก ปี 2022 (ฉบับเต็ม)

        มั่นใจอย่างแน่วแน่ ก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญ ร่วมกันสร้างโลกอันดีงามในยุคหลังโควิด-19 สุนทรพจน์ในการประชุมทางวีดิทัศน์ฟอรั่มเศรษฐกิจโลก ปี 2022

(17 มกราคม ค.ศ. 2022)

 

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

เรียน ท่านประธานชวาบที่เคารพ

สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ เพื่อนทั้งหลาย

        สวัสดีทุกท่าน! ข้าพเจ้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมการประชุมทางวิดีโอของฟอรั่มเศรษฐกิจโลก

         อีกสองสัปดาห์ ก็จะถึงเทศกาลตรุษจีนปีขาล ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ในวัฒนธรรมจีนเสือเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญและกำลังวังชา ชาวจีนมักกล่าวว่า มีชีวิตชีวาดั่งมังกรทะยานเสือกระโจน ต่อหน้าความท้าทายอันหนักหน่วงที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เราต้องเป็นเหมือน “เสือติดปีกและมีความน่าเกรงขามดั่งเสือ” เอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ บนหนทางที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญ ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกวาดหมอกควันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้หมดสิ้น ส่งเสริมการฟื้นฟูและการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม และให้แสงแห่งความหวังส่องสว่างมนุษยชาติ!

      โลกปัจจุบันกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบศตวรรษ การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ ช่วงเวลาหนึ่ง เรื่องเดียว หนึ่งประเทศ หรือ หนึ่งภูมิภาค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัยที่ลึกซึ้งและยิ่งใหญ่ การเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัยกับโรคระบาดแห่งศตวรรษซ้อนทับกัน โลกได้เข้าสู่ช่วงเวลาใหม่แห่งการผันผวนและเปลี่ยนแปลง ควรเอาชนะโรคระบาดอย่างไร? ควรสร้างโลกหลังโควิด-19 อย่างไร? นี่เป็นปัญหาสำคัญที่ประชาชนประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างสนใจร่วมกันและเป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนที่เราจำต้องให้คำตอบ

       ‘พลังใต้หล้าไม่รุ่งเรืองก็เสื่อมถอย การปกครองใต้หล้าไม่ก้าวหน้าก็ถอยหลัง โลกพัฒนาท่ามกลางการเคลื่อนไหวของความขัดแย้งตลอดเวลา หากไม่มีความขัดแย้งก็ไม่มีโลก หากมองประวัติศาสตร์อย่างครอบคลุมจะพบว่า มนุษยชาติเติบโตขึ้นท่ามกลางการเอาชนะการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า และได้รับการพัฒนาท่ามกลางการฟันฝ่าวิกฤตครั้งแล้วครั้งเล่า เราต้องก้าวไปข้างหน้าท่ามกลางตรรกะแห่งความก้าวหน้าทางประวัติศาสตร์ และพัฒนาไปท่ามกลางกระแสการพัฒนาแห่งยุคสมัย

      ไม่ว่าลมกระโชกแรงหรือฝนตกหนัก มนุษยชาติย่อมจะก้าวไปข้างหน้าเสมอ เราต้องรู้จักไตร่ตรองจากการพิเคราะห์และเปรียบเทียบวงจรประวัติศาสตร์ระยะยาว ต้องรู้จักมองทะลุปรุโปร่งในการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งจากจุดเล็กๆ น้อยๆ ต้องสร้างโอกาสใหม่ท่ามกลางวิกฤต และบุกเบิกสถานการณ์ใหม่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนผนึกกำลังอันยิ่งใหญ่เพื่อเอาชนะความยากลำบากและความท้าทาย

      ประการแรก ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อเอาชนะการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อหน้าโรคระบาดแห่งศตวรรษที่เกี่ยวพันถึงชะตากรรมและอนาคตของมนุษยชาติครั้งนี้ ประชาคมระหว่างประเทศได้ดำเนินสงครามควบคุมโรคระบาดด้วยความกล้าหาญและอดทน ข้อเท็จจริงได้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า ท่ามกลางคลื่นยักษ์ของวิกฤตเชิงทั่วโลก นานาประเทศไม่ได้นั่งบนเรือเล็กกว่า 190 ลำ แต่นั่งบนเรือใหญ่ลำเดียวกันที่มีอนาคตร่วมกัน เรือลำเล็กไม่สามารถทนต่อคลื่นและลมได้ เรือยักษ์ถึงสามารถต้านทานการซัดกระหน่ำของคลื่นยักษ์ได้

      ด้วยความพยายามร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทั่วโลก จึงมีความคืบหน้าที่สำคัญ แต่สถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างยืดเยื้อ การกลายพันธุ์ของไวรัสเพิ่มมากขึ้น การแพร่กระจายทวีความเร็วยิ่งขึ้น นำมาซึ่งภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก

     การมีความมั่นใจอย่างแน่วแน่และร่วมทุกข์ร่วมสุขนั้นเป็นหนทางเดียวที่ถูกต้องในการเอาชนะโรคโควิด-19 การกระทำใดที่ขัดขวางหรือโยนความผิดแก่ผู้อื่น ล้วนจะทำให้พลาดโอกาสและก่อกวนสถานการณ์โดยรวม ทุกประเทศในโลกควรเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาด ดำเนินความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนายารักษาโรคอย่างแข็งขัน ร่วมสร้างแนวป้องกันโควิด-19 หลายแนว และเร่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันด้านสาธารณสุขและสุขภาพแห่งมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องใช้ประโยชน์จากวัคซีนซึ่งเป็นอาวุธทรงพลังให้ดี ประกันให้มีการแบ่งปันวัคซีนอย่างเป็นธรรม เร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วยิ่งขึ้น ปิด"ช่องว่างภูมิคุ้มกัน" ระหว่างประเทศ ปกป้องชีวิตและสุขภาพให้ดี และประกันการดำรงชีวิตของประชาชนให้ดี

       ประเทศจีนพูดแล้วย่อมรักษาสัญญา ทำแล้วย่อมมีผลลัพธ์ จีนได้ส่งมอบวัคซีนมากกว่า 2,000 ล้านโดสแก่กว่า 120 ประเทศและองค์การระหว่างประเทศ จีนจะจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 1,000 ล้านโดสแก่ประเทศแอฟริกา โดยมี 600 ล้านโดสเป็นความช่วยเหลือที่ไม่คิดค่าตอบแทน นอกจากนี้ จีนยังจะส่งมอบวัคซีน 150 ล้านโดสแก่ประเทศอาเซียน โดยไม่คิดค่าตอบแทน

       ประการที่สอง แก้ไขความเสี่ยงประเภทต่างๆ ส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างมั่นคง เศรษฐกิจโลกกำลังก้าวออกจากจุดต่ำสุด แต่ยังคงกำลังเผชิญกับข้อจำกัดมากมาย ความเสี่ยงหลายด้านทับซ้อนกัน เช่น ห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลกเกิดความวุ่นวายไร้ระเบียบ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอุปทานด้านพลังงานไม่เพียงพอ ทั้งนี้ได้เพิ่มความไม่แน่นอนของกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

       สภาพแวดล้อมเงินเฟ้อต่ำทั่วโลก ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัด ความเสี่ยงเงินเฟ้อที่เกิดจากปัจจัยสำคัญหลายด้านกำลังปรากฏ หากนโยบายการเงินของเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ เบรกกะทันหัน หรือ เลี้ยวอย่างรวดเร็ว จะส่งผลกระทบเชิงลบสู่ภายนอกอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดความท้าทายต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินโลก โดยประเทศกำลังพัฒนาอันกว้างใหญ่ไพศาลจะได้รับผลกระทบในลำดับแรก เราควรแสวงหาพลังขับเคลื่อนใหม่ในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้เงื่อนไขที่การป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ได้เข้าสู่ภาวะปกติ แสวงหารูปแบบใหม่ของชีวิตทางสังคม แสวงหาช่องทางใหม่ของการไปมาหาสู่กันระหว่างผู้คน ผลักดันการอำนวยความสะดวกด้านการค้าข้ามพรมแดน ประกันห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมให้มีความมั่นคงและคล่องตัว ตลอดจนขับเคลื่อนกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้คืบหน้าอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ

         โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นกระแสแห่งยุค แม่น้ำสายใหญ่ไหลลงสู่ทะเลมักจะเผชิญกระแสน้ำไหลย้อนกลับเสมอ ทว่ากระแสน้ำย้อนกลับใดๆ ต่างก็ไม่สามารถกีดขวางแม่น้ำไหลลงสู่ทะเลได้ เพราะมีพลังขับเคลื่อนให้น้ำไหลไปข้างหน้า ส่วนความต้านทานกลับกระตุ้นให้สายน้ำมีพลังเข้มแข็งยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าได้เผชิญกระแสย้อนกลับ และหาดอันตราย แต่โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงทิศทางและก็ไม่มีวันเปลี่ยนไปด้วย ประเทศต่างๆ ต้องยึดมั่นพหุภาคีนิยมอย่างแท้จริง ยืนหยัดรื้อถอนกำแพงออกไป โดยไม่สร้างกำแพงขึ้น เปิดกว้าง ไม่แยกจากกัน ครอบคลุม ไม่ตัดความสัมพันธ์ เพื่อสร้างสรรค์เศรษฐกิจโลกแบบเปิดกว้าง

        ต้องยึดมั่นแนวคิดยุติธรรมและเที่ยงธรรมในการปฏิรูประบบธรรมาภิบาลของโลก ปกป้องระบบการค้าพหุภาคีที่มีองค์การการค้าโลกเป็นแกน หลักบนพื้นฐานการปรึกษาหารือกันอย่างเต็มที่ กำหนดกฎเกณฑ์ที่ต่างฝ่ายต่างยอมรับและมีประสิทธิภาพของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นต้น เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง เที่ยงธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อผลักดันให้โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจพัฒนาไปในทิศทางที่เปิดกว้าง ครอบคลุม จุนเจือ สมดุล และได้ชัยชนะร่วมกัน ตลอดจนให้เศรษฐกิจโลกแสดงถึงชีวิตชีวาอย่างเต็มที่

       ปัจจุบันผู้คนทั้งหลายเห็นพ้องต้องกันว่า การผลักดันให้เศรษฐกิจโลกผ่านพ้นจากวิกฤติและฟื้นตัวได้สำเร็จต้องเสริมสร้างการสอดประสานของนโยบายมหภาค ประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญต้องมีจิตสำนึกประชาคม โดยเสริมสร้างแนวคิดระบบ เสริมสร้างความโปร่งใส การแบ่งปันนโยบายและข้อมูลข่าวสาร ประสานเป้าหมาย น้ำหนัก และจังหวะของนโยบายการคลังและนโยบายเงินตรา ป้องกันเศรษฐกิจโลกดิ่งลงไปอีก ประเทศพัฒนาแล้วที่สำคัญต้องใช้นโยบายเศรษฐกิจที่รับผิดชอบ ควบคุมการรั่วไหลทางนโยบาย หลีกเลี่ยงผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศกำลังพัฒนา สถาบันการเงินและเศรษฐกิจระหว่างประเทศต้องแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ เพื่อบรรลุความเข้าใจร่วมกันระหว่างประเทศ เสริมสร้างการสอดประสานทางนโยบายและป้องกันความเสี่ยงของระบบ

       ประการที่ 3 ก้าวข้ามช่องว่างแห่งการพัฒนา ฟื้นฟูภารกิจการพัฒนาของโลก กระบวนการพัฒนาของโลกกำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ความเหลื่อมล้ำระหว่างเหนือ-ใต้ การฟื้นตัวมีความแตกต่างกัน การพัฒนาไม่สมดุล ช่องว่างทางเทคโนโลยี และปัญหาอื่น ๆ มีแนวโน้มโดดเด่นยิ่งขึ้น ดัชนีการพัฒนาของมนุษยชาติลดลงเป็นครั้งแรกตลอด 30 ปีที่ผ่านมา โลกมีประชากรผู้ยากไร้เพิ่มขึ้นคิดเป็นจำนวนกว่าร้อยล้านคน นอกจากนี้ยังมีประชากรจำนวนเกือบ 800 ล้านคนกำลังอดอยาก ความมั่นคงทางอาหาร การศึกษา การมีงานทำ ยา และสุขภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนนั้นได้เผชิญความยากลำบากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 บางประเทศกำลังพัฒนากลับคืนสู่ภาวะยากจนอีกตลอดจนเกิดความวุ่นวาย แม้ประเทศพัฒนาแล้วก็มีประชากรจำนวนมากตกอยู่ในภาวะยากลำบาก

       ทว่าไม่ว่าประสบความยากลำบากอย่างไร เราต้องยึดมั่นแนวคิดการพัฒนาที่ถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง จัดวางการพัฒนาและประกันชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในตำแหน่งโดดเด่นขณะที่กำหนดนโยบายมหภาคของโลก การปฏิบัติตามกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืนประจำปี 2030 ของสหประชาชาติอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันให้กลไกเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือที่มีอยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและสอดประสานกัน อีกทั้งผลักดันให้โลกพัฒนาอย่างสมดุล เราต้องยึดมั่นหลักการรับผิดชอบที่มีทั้งจุดร่วมและก็มีความแตกต่างกัน ผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในกรอบการพัฒนา ปฏิบัติตามผลงานของการประชุมครั้งที่ 26 ของภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วต้องนำหน้าปฏิบัติการลดการปล่อยคาร์บอน ปฏิบัติตามสัญญาที่จะให้การสนับสนุนทั้งด้านเงินทุนและเทคโนโลยี เพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นแก่ประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน

       ปีที่แล้วในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ข้าพเจ้าได้เสนอข้อริเริ่มเพื่อการพัฒนาโลก โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความสำคัญต่อปัญหาเร่งด่วนที่ประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งข้อริเริ่มนี้เป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะที่เปิดสู่ทั่วโลก มุ่งที่จะเชื่อมโยงกับกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 ของสหประชาชาติ อีกทั้งจะผลักดันการพัฒนาร่วมกันของโลก จีนยินดีร่วมมือกับฝ่ายต่าง ๆ เพื่อให้ข้อริเริ่มนี้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและจะใช้ความพยายามเพื่อไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งตกขบวน

       ประการที่ 4 เลิกทิ้งแนวคิดสงครามเย็น บรรลุการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ อำนวยประโยชน์แก่กันและได้ชัยชนะร่วมกัน โลกในทุกวันนี้ไม่สงบ โดยมีคำพูดที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชังและอคติไม่ขาดสาย ซึ่งก่อให้เกิดการปิดล้อม ปราบปราม ตลอดจนความเป็นปฏิปักษ์ และจะทำลายสันติภาพและความปลอดภัยของโลก ประวัติศาสตร์พิสูจน์ให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่า การเผชิญหน้าไม่เพียงแต่ไร้ประโยชน์เท่านั้น หากยังส่งผลกระทบร้ายแรงอีกด้วย

       ลัทธิกีดกันและเอกภาคีนิยมคุ้มครองใครไม่ได้ ในที่สุดย่อมจะทำลายสิทธิประโยชน์ของผู้อื่นและส่วนตัว การครองความเป็นเจ้าและกลั่นแกล้งเป็นการเคลื่อนไหวทวนกระแสประวัติศาสตร์ การที่ประเทศต่างๆ มีความขัดแย้งหรือข้อพิพาทดำรงอยู่นั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเล่นเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์นั้นไม่มีประโยชน์ใดๆ การกระทำที่สร้างกำแพงสูงในลานบ้านเล็ก หรือ ดำเนิน “ระบบคู่ขนาน” การกระทำที่มัวสร้าง วงเล็ก’ ‘กลุ่มเล็ก หรือ แบ่งแยกโลก การกระทำที่ขยายแนวคิดความปลอดภัยแห่งชาติในวงกว้าง ยับยั้งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศอื่น การกระทำที่ยุยงให้เป็นปฏิปักษ์ทางอุดมการณ์ โดยให้ปัญหาเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีกลายเป็นปัญหาทางการเมือง หรือ ต้องใช้กำลังอาวุธในการแก้ไขนั้น การกระทำดังกล่าวล้วนถ่วงความพยายามของประชาคมโลกในการรับมือความท้าทายร่วมกัน การพัฒนา สันติภาพ ความร่วมมือ และได้ชัยชนะร่วมกันเป็นหนทางที่ถูกต้องของมนุษยชาติ ประเทศต่าง ๆ ที่มีอารยธรรมแตกต่างกันต้องพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานการเคารพซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันและได้ชัยชนะร่วมกันบนพื้นฐานที่แสวงหาจุดร่วมและสงวนจุดต่าง

       เราต้องปฏิบัติตามแนวโน้มการพัฒนาของประวัติศาสตร์ ทุ่มเทกำลังในการรักษาระเบียบระหว่างประเทศ ส่งเสริมการเชิดชูค่านิยมร่วมกันของมวลมนุษยชาติ สร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ ต้องยืนหยัดการเจรจา ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน จุนเจือ ไม่กีดกัน คัดค้านเอกภาคีนิยม และลัทธิกีดกันทุกรูปแบบ ตลอดจนคัดค้านลัทธิครองความเป็นเจ้าและการเมืองที่ถืออำนาจบาตรใหญ่ทุกรูปแบบ 

 

สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และเพื่อนทั้งหลาย

       ปีที่แล้วเป็นวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประชาชนจีนต่อสู้ด้วยความยากลำบากเป็นเวลานาน ได้ประสบผลงานด้านการพัฒนาก่อสร้างประเทศและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนซึ่งเป็นที่น่าจับตามอง บรรลุเป้าหมายการสร้างสังคมพอกินพอใช้อย่างรอบด้านตามเวลาที่กำหนด เอาชนะสงครามขจัดความยากจนตามเวลาที่กำหนด ได้แก้ไขปัญหายากจนโดยสิ้นเชิงอย่างเป็นประวัติการณ์ ปัจจุบันเดินบนหนทางการสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน

      จีนจะยืนหยัดผลักดันการพัฒนาด้วยคุณภาพสูงอย่างแน่วแน่ แนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจจีนโดยภาพรวมเป็นไปด้วยดี ปีที่แล้วจีดีพีของจีนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 8 ได้บรรลุเป้าหมายทั้งการเติบโตค่อนข้างสูงและเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำ แม้ได้รับแรงกดกันจากการเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจทั้งภายในและนอกประเทศ แต่พื้นฐานของเศรษฐกิจจีนที่มีความเหนียวแน่น มีศักยภาพเพียงพอ และเป็นไปในทางที่ดีในระยะยาวไม่เปลี่ยนแปลง เรามีความมั่นใจเต็มเปี่ยมกับอนาคตการพัฒนาเศรษฐกิจจีน

       ‘ที่ว่าประเทศมั่งคั่งขึ้นอยู่กับการทำให้ชาวบ้านร่ำรวย เศรษฐกิจจีนมีการพัฒนาอย่างสูง ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมีการยกระดับเป็นอย่างมาก แต่เราตระหนักดีว่าการตอบสนองความปรารถนาของประชาชนที่มีต่อชีวิตอันดีงามยังต้องใช้ความพยายามการต่อสู้เป็นเวลานาน โดยจีนนำเสนอจะต้องใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อผลักดันการพัฒนาบุคคลอย่างรอบด้าน ความมั่งคั่งร่วมกันของประชาชนทั้งปวงประสบผลคืบหน้าเป็นรูปธรรมเด่นชัดมากขึ้น

       การที่จีนบรรลุความมั่งคั่งร่วมกัน ไม่ต้องเอาแบบเฉลี่ย แต่ต้องทำเค้กให้ใหญ่ขึ้นก่อน จากนั้นจึงแบ่งเค้กผ่านการจัดการของระบบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระแสน้ำพัดพาเรือทุกลำขึ้นทุกคนจะได้รับส่วนแบ่งจากการพัฒนา ทำให้การพัฒนาอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนทั้งปวงมากขึ้นอย่างยุติธรรม

       จีนจะยืนหยัดการปฏิรูปและเปิดประเทศอย่างแน่วแน่และต่อเนื่อง การปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนจะดำเนินอยู่ตลอดไป ไม่ว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร จีนก็จะยกธงการปฏิรูปและเปิดประเทศให้สูง จีนจะให้ตลาดเป็นตัวชี้นำการจัดสรรทรัพยากรและแสดงบทบาทของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เสริมและพัฒนาเศรษฐกิจระบบกรรมสิทธิ์ร่วมอย่างแน่วแน่ ให้กำลังใจ สนับสนุน และชี้แนะการพัฒนาเศรษฐกิจนอกเหนือจากระบบกรรมสิทธิ์ร่วมอย่างแน่วแน่ จีนจะสร้างระบบตลาดที่เปิดกว้างอย่างเป็นเอกภาพและมีการแข่งขันอย่างเป็นระเบียบ ประกันให้วิสาหกิจมีฐานะเสมอภาคตามกฎหมาย มีโอกาสเท่าเทียมกันในตลาด

          จีนยินดีต้อนรับทุนต่างๆ ประกอบกิจการในจีนตามกฎหมายและข้อบังคับ แสดงบทบาทแข็งขันต่อการพัฒนาจีนจะยกระดับการเปิดประเทศสู่ภายนอกอย่างแข็งขัน ขยายการเปิดกฎระเบียบ การบริหาร และมาตรฐานอย่างเป็นระบบ ทำให้วิสาหกิจทุนต่างชาติได้รับการปฏิบัติเยี่ยงคนในชาติ ผลักดันการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางด้วยคุณภาพสูง ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ที่มีผลบังคับใช้แล้วอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคมปีนี้ จีนจะปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังลงลึกการติดต่อด้านเศรษฐกิจการค้ากับสมาชิกต่าง ๆ จีนยังจะผลักดันกระบวนการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ผสมผสานให้เข้ากับเศรษฐกิจภูมิภาคและทั่วโลก พยายามอำนวยประโยชน์แก่กันและได้ชัยชนะร่วมกัน

        จีนจะผลักดันการสร้างสรรค์อารยธรรมทางระบบนิเวศอย่างแน่วแน่ โดยข้าพเจ้าพูดอยู่เสมอว่า การพัฒนาเศรษฐกิจไม่สามารถใช้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้หมดสิ้น ส่วนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ไม่ใช่เอาแต่ทอดทิ้งการพัฒนาเศรษฐกิจ จีนยืนหยัดแนวคิดเขาเขียวน้ำใส คือ ภูเขาเงินภูเขาทอง ผลักดันการรักษาและจัดการทั้งภูเขา สายน้ำ ป่าไม้ ผืนนา ทะเลสาบ ทุ่งหญ้า และทะเลทรายอย่างเป็นระบบ ผลักดันการสร้างสรรค์อารยธรรมทางระบบนิเวศอย่างเต็มที่ ส่งเสริมการป้องกันมลพิษอย่างเต็มที่ ส่งเสริมการปรับปรุงการผลิตและใช้ชีวิตของประชาชนอย่างเต็มที่ จีนกำลังสร้างระบบอุทยานแห่งชาติใหญ่ที่สุดในโลก ปีที่แล้วจีนได้จัดการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพสมัยที่ 15 (COP15) โดยได้สร้างคุณูปการแก่การผลักดันสร้างสรรค์โลกที่สะอาดและดีงาม

      การบรรลุการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึงระดับสูงสุดและเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นข้อเรียกร้องภายในของจีนด้านการพัฒนาด้วยคุณภาพสูง เป็นคำมั่นสัญญาของจีนต่อประชาคมโลกอย่างจริงจัง โดยจีนจะรักษาและปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาและผลักดันเรื่องนี้อย่างแน่วแน่ จีนได้ประกาศแผนปฏิบัติการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2030 ทั้งยังจะประกาศแผนดำเนินการด้านพลังงาน อุตสาหกรรมและสิ่งก่อสร้าง จีนได้สร้างตลาดคาร์บอนและระบบกำเนิดไฟฟ้าสะอาดใหญ่ที่สุดในโลกแล้วเสร็จ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมีปริมาณมากกว่า 1,000 ล้านกิโลวัตต์ ได้เริ่มก่อสร้างฐานพลังงานลมและเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 100 ล้านกิโลวัตต์อย่างเป็นระเบียบ

       การบรรลุการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ถึงระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอนไม่สามารถทำได้ในรวดเดียว โดยจีนจะดำเนินเรื่องนี้อย่างมั่นคง กระบวนผลักดันให้พลังงานใหม่ทดแทนและลดพลังงานดั้งเดิมอยู่เรื่อย ๆ คุ้มครองการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างมั่นคง จีนจะดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างแข็งขัน ร่วมผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมปรับเปลี่ยนสู่ความเป็นสีเขียวอย่างรอบด้าน

 

สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ และเพื่อนทั้งหลาย

      ดาวอสเป็นสถานที่ขึ้นชื่อเรื่องหิมะและน้ำแข็งของโลก งานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง งานพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งใกล้จะเปิดฉากแล้ว จีนมีความมั่นใจจัดงานยิ่งใหญ่ที่เรียบง่าย ปลอดภัย และยอดเยี่ยมแก่ทั่วโลก โดยคำขวัญของงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง งานพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง คือ ก้าวสู่อนาคตร่วมกัน หรือ “Together for a Shared Future” ขอให้เราจับมือกัน เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจ ก้าวไปสู่อนาคตด้วยกัน!

 

ขอบคุณทุกคนครับ....

 

https://www.facebook.com/ChinafacecriThai/

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!