WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAปูติน

ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ CMG สื่อหลักของจีน

     ก่อนเดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Media Group: CMG)

     ถาม: คุณประธานาธิบดี ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสสัมภาษณ์คุณอีกครั้ง อันดับแรก ผมขอต้อนรับคุณสู่โอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 22 ณ เมืองโซซี ตามคำเชิญของคุณ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่สำคัญในต่างประเทศ

QIC 720x100

   ครั้งนั้น สี จิ้นผิง กล่าวว่า: ‘ถ้าเพื่อนบ้านของเรามีช่วงเวลาที่สนุกสนานเราควรไปแสดงความยินดีกับพวกเขาอย่างแน่นอน’ มาถึงวันนี้ นับเป็นโอกาสอันน่ายินดีสำหรับประเทศจีน ที่กำลังเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นครั้งแรก ยิ่งไปกว่านั้น โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาปีใหม่-ตรุษจีน ในฐานะเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน จีนวางแผนที่จะดึงดูดผู้คน 300 ล้านคน โดยมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว จีนได้เตรียมตัวอย่างมาก สกีรีสอร์ทกำลังถูกสร้างขึ้นแม้กระทั่งในบ้านเกิดของผม มณฑลเจ้อเจียงทางตอนใต้ของจีน

      คุณเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ยืนยันตอบรับการมาเข้าร่วมในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 คุณคิดว่า “กีฬา” มีบทบาทพิเศษอย่างไรในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและรัสเซีย และประเทศของเราจะเสริมสร้างความร่วมมือในวัฒนธรรมน้ำแข็งและหิมะ กีฬาฤดูหนาว และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างไร คุณคาดหวังผลลัพธ์อะไรจากนักกีฬารัสเซียในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คุณสามารถทำนายได้ว่าพวกเขาจะได้เหรียญทองกี่เหรียญ?

sme 720x100

     ตอบ: ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผม รู้จักกันมาเป็นเวลานานในฐานะเพื่อนที่ดีและนักการเมืองที่มีความเห็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาของโลก เรารักษาการติดต่ออย่างใกล้ชิดและบ่อยครั้ง ด้วยเหตุนี้ผมจึงตอบรับคำเชิญของเขาทันที เพื่อเยี่ยมชมประเทศจีนและร่วมกับเพื่อนชาวจีนของเราในการเฉลิมฉลองการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว มหกรรมกีฬารายการหลักของปีนี้ นอกจากนี้โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งแรกบนดินของจีนจะจัดขึ้นในท่ามกลางเทศกาลตรุษจีนที่กรุงปักกิ่ง เมืองแรกในโลกที่เป็นเจ้าภาพทั้งกีฬาฤดูร้อนและฤดูหนาว

       ผมรู้ว่าผู้จัดงาน  ทำได้ดีมากในการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขัน พวกเขาลงทุนมหาศาลในด้านกีฬาและโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง สร้างสนามกีฬาที่ทันสมัย พวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับนักกีฬา โค้ช และนักข่าวจากต่างประเทศ

      ผมมั่นใจว่า การเตรียมตัวที่ดีเยี่ยมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะช่วยให้นักกีฬาโอลิมปิกได้แสดงคุณลักษณะทางกีฬาของตนเองและแสดงทักษะและความสามารถในการบรรลุเป้าหมายในการแข่งขันที่ยุติธรรมและแน่วแน่ โดยปกติ เราจะสนับสนุนนักกีฬาของเรา ทุกชัยชนะและทุกความสำเร็จ แต่เพียงการแข่งขันเท่านั้นที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเขาจะได้เหรียญกี่เหรียญและเหรียญอะไร นอกจากนี้ สถานการณ์ทางโรคระบาดอาจส่งผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมของนักกีฬาและผลลัพธ์ที่ออกมา

วิริยะ 720x100

     กีฬาเป็นปรากฏการณ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของอารยธรรมมนุษย์ เทศกาลกีฬาสำคัญๆ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ประเทศต่างๆ มารวมตัวกัน ทำความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง และส่งเสริมหลักการ "การเล่นที่ยุติธรรม" ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ดังที่เห็นได้ชัดเจนจากความสำเร็จของการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ เช่น โอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014 ที่เมืองโซชี และฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศของเราเป็นเจ้าภาพ

      รัสเซีย ยังคงยึดมั่นในค่านิยมโอลิมปิกแบบดั้งเดิม เราคัดค้านการพยายามทำให้กีฬาเป็นการเมืองหรือใช้เป็นเครื่องมือในการบีบบังคับ การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และการเลือกปฏิบัติ เราปฏิเสธแนวปฏิบัติของ "การลงโทษโดยรวม" สำหรับการกระทำที่กระทำโดยบุคคลซึ่ง ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ และแน่นอน เราขอประณามการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาและสนับสนุนความร่วมมือระดับนานาชาติในวงกว้างในการต่อสู้กับยาสลบในกีฬา

    ประเทศของเรา มีโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี โรงเรียนกีฬาที่เป็นที่รู้จักในด้านแชมป์และประเพณี และประวัติศาสตร์อันยาวนานของการกีฬา จัดการแข่งขันระดับนานาชาติที่สำคัญ ส่งเสริมให้พลเมืองของเราโดยเฉพาะเยาวชนของเรามีส่วนร่วมในวัฒนธรรมทางกายภาพและการกีฬา นี่คือ สิ่งที่ช่วยรักษาสุขภาพของประชาชนและประเทศชาติโดยรวมและสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับความสำเร็จด้านกีฬาในอนาคต เราคาดว่าภายในปี 2024 สัดส่วนของผู้คนที่มีส่วนร่วมในกีฬาเป็นประจำจะอยู่ที่ 55% และภายในปี 2030 จะสูงถึง 70%

TU720x100

    สำหรับ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนในด้านกีฬานั้นถือเป็นสถานที่สำคัญในความร่วมมือด้านมนุษยธรรมระดับทวิภาคีของเราและมีลักษณะที่กว้างและซับซ้อน หลายเหตุการณ์ รวมถึงกิจกรรมในฤดูหนาวได้กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างแท้จริง อย่างเช่น การแข่งขัน Russian-Chinese Winter Youth Games และการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งประจำปีที่แม่น้ำอามูร์ (แม่น้ำเฮยหลงเจียง) ระหว่างทีมที่เป็นตัวแทนของเขตชายแดนของทั้งสองประเทศ เรากำลังพัฒนาการแลกเปลี่ยนระหว่างสหพันธ์กีฬารัสเซียและจีนและสโมสรมืออาชีพ เป็นเวลาหลายปีแล้ว สโมสรฮอกกี้จีน Kunlun Red Star ได้เล่นใน Russian Kontinental Hockey League ซึ่งตกลงกันระหว่างที่ผมไปเยือนประเทศจีนในปี 2016 โดยความร่วมมือกำลังเกิดขึ้นในการพัฒนากีฬาฮอกกี้รุ่นเยาว์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผม ได้ชมหนึ่งในเกมระหว่างทีมรัสเซียและจีน ในเดือนมิถุนายน 2018

     โดยในปีนี้ 2022 และ 2023 เป็นปีของความร่วมมือทวิภาคีในด้านพัฒนานันทนาการและการกีฬาระหว่างรัสเซียและจีน ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผม ในฐานะประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศร่วมกันในเดือนธันวาคม 2021 ซึ่งจะเป็นงานสำคัญที่น่าจดจำสำหรับทั้งสองประเทศของเราอย่างแน่นอน โดยรวมกีฬายอดนิยมและเยาวชนประมาณ 500 รายการ กิจกรรมต่างๆ ตลอดจนกิจกรรมด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์การกีฬา และ กิจกรรมที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดจะยังคงมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

GC 720x100

.    ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งจะจัดขึ้นในมาตรฐานสูงสุด โดยขอให้ความสำเร็จและโชคดีเกิดกับนักกีฬา ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทุกคน

    ถาม:  จีนและรัสเซียมองว่ากันและกันเป็นประเทศที่เป็นมิตรและจากนั้นพวกเขาก็สร้างความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ หุ้นส่วนที่ครอบคลุม และปฏิสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ ในเดือนมิถุนายน 2019 สองประเทศก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้นไปอีกโดยเปิดศักราชใหม่ใน ความสัมพันธ์ทวิภาคี ระหว่างการประชุมทางวิดีโอเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2021 คุณและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประกาศขยายเวลาสนธิสัญญาว่าด้วยเพื่อนบ้านที่ดีและเป็นมิตร คุณคิดว่าขั้นตอนนี้สำคัญแค่ไหนสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี?

      ตอบ: สนธิสัญญารัสเซีย-จีนว่าด้วยเพื่อนบ้านที่ดีและเป็นมิตรที่ลงนามเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นเอกสารนโยบายพื้นฐานที่กำหนดกรอบกฎหมายสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-รัสเซียอย่างครอบคลุมและปฏิสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง นั่นคือเหตุผลที่ในวันที่ 28 มิถุนายนปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผมตัดสินใจขยายเวลาออกไปอีกห้าปี

BANPU 720x100

       ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนกำลังพัฒนาบนพื้นฐานที่เท่าเทียม การเป็นหุ้นส่วนของเรานั้นยั่งยืน มีคุณค่าภายใน ไม่ได้รับผลกระทบจากบรรยากาศทางการเมืองและไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ใคร อยู่ภายใต้ความเคารพ คำนึงถึงผลประโยชน์หลักของกันและกัน การยึดมั่น กฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ

      บรรยากาศของความไว้วางใจทางการเมืองที่สร้างขึ้น ต้องขอบคุณสนธิสัญญานี้ ทำให้ประเทศของเราสามารถสร้างโครงสร้างหลายชั้นของความร่วมมือระหว่างรัฐ โดยการประชุมของผู้นำทั้งสองมีบทบาทสำคัญ

      ปีที่ผ่านมา จีนยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในรายชื่อคู่ค้าของรัสเซียอย่างมั่นคง แม้ว่าจะมีข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ การค้าทวิภาคีของเราก็ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.4 แสนล้านดอลลาร์

ais 720x100

     ประเทศจีนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของเราในเวทีระหว่างประเทศ แนวทางของเราในประเด็นส่วนใหญ่ในวาระระดับโลกนั้นเห็นด้วยหรือใกล้เคียงกันจริงๆ เรามีส่วนร่วมในการประสานงานอย่างใกล้ชิดภายในองค์กรและรูปแบบพหุภาคีชั้นนำหลายแห่ง เช่น UN, BRICS, SCO, G20, APEC และ EAS ซึ่งมีผลกระทบต่อสถานการณ์โลกที่ยากลำบากในปัจจุบัน

       โดยสรุปแล้ว ข้าพเจ้าขอย้ำว่าแนวความคิดที่วางไว้ในสนธิสัญญารัสเซีย-จีนเรื่องความใกล้ชิดและความร่วมมือที่เป็นมิตรช่วยให้ประเทศของเราบรรลุความเป็นหุ้นส่วนในระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

EXIM One 720x90 C J

      ถาม: ถ้าคุณไม่รังเกียจ ผมขอถามคำถามสุดท้ายในนามของชาวเน็ตและผู้ชื่นชอบกีฬาฤดูหนาวในประเทศจีน ในการให้สัมภาษณ์ คุณบอกกับผมเมื่อ 3 ปีก่อน คุณบอกว่า คุณกำลัง "พยายาม" เล่นฮอกกี้ อย่างไรก็ตาม นั่นดูเป็นการถ่อมตัวเป็นอย่างมาก ในการแข่งขัน Night Hockey League เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว คุณทำประตูได้ในเกมเพียง 30 วินาที และรวมทั้งหมด 8 ประตูในการแข่งขันนั้น ซึ่งเทียบเท่ากับผลงานของนักกีฬาฮอกกี้มืออาชีพเลยนะ คุณช่วยแบ่งปันความลับของความสามารถของคุณกับผู้ที่ชื่นชอบฮอกกี้น้ำแข็งของจีนได้ไหม คุณมีความคิดเห็นว่านักกีฬาฮอกกี้ชาวรัสเซียคนไหนจะทำประตูแรกในกีฬาโอลิมปิกได้ กีฬาฤดูหนาวประเภทใดนอกจากฮอกกี้น้ำแข็งที่คุณอยากจะเล่นอีก?

      ตอบ: ผมว่าผมไม่อยู่ในฐานะที่จะแชร์เคล็ดลับได้นะ คิดว่าผู้เล่นและโค้ชฮอกกี้มืออาชีพจะสามารถให้ข้อมูลตรงนี้ได้ดีกว่า โดยสำหรับผม ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ตาม ขอให้เล่น ฝึกฝนเป็นประจำ ตั้งใจตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อเวลาผ่านไป ความเชี่ยวชาญจะเกิดขึ้นเอง

       ฮอกกี้น้ำแข็งในรัสเซียมี เป็นกีฬาที่มีขนบธรรมเนียมที่หยั่งรากลึกมานาน และการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งในรัสเซียก็ใหญ่มากเช่นกัน โดยมี Night Hockey League ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 ปัจจุบันมีทีมเกือบ 1,100 ทีมที่มีผู้เล่นมากกว่า 20,000 คนจากภูมิภาคส่วนใหญ่ในประเทศของเรา โดยลีกการแข่งขันนี้มีส่วนอย่างมากในการพัฒนากีฬาฮอกกี้น้ำแข็งรัสเซีย จนทำให้เกิดแชมป์โอลิมปิกและแชมป์โลก

      ความสำเร็จที่ทำได้นั้นชัดเจนอย่างมาก ปีที่แล้ว 2021 จำนวนผู้เล่นฮอกกี้น้ำแข็งมือสมัครเล่นในรัสเซียมีจำนวนมากกว่า 620,000 คน และจำนวนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

       ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในอีเวนต์ของลีก Night Hockey League ทุกครั้งที่ตารางเวลาของผมเอื้ออำนวย ผมไปเล่นสกีที่อัลไพน์ อย่างไรก็ตาม มีกีฬาอื่นๆ ที่ผมสนใจ อย่าง กีฬาไบแอธลอน (Biathlon) หรือที่รู้จักในนามทวิกีฬาฤดูหนาว เป็นการแข่งขันที่ผสมผสานระหว่างสกีกับการยิงปืน ส่วนอีกกีฬาหนึ่งที่สนใจ คือ สเก็ตลีลา นอกจากนี้ ผมก็ชอบดูการแข่งขัน เล่นสกี แต่ไม่มีเวลา ทำได้แค่ดูทางทีวี

       แน่นอน เราคาดหวังให้ทีมฮอกกี้ของเราแสดงผลงานได้ดีที่สุดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ซึ่งทีมฮอกกี้น้ำแข็งของรัสเซียเตรียมพร้อมมาอย่างดี รวมเป็นหนึ่งเดียวด้วยจิตวิญญาณของทีมและความตั้งใจที่จะชนะ และผมคิดว่าสมาชิกทุกคนต่างก็สามารถทำประตูแรกได้นะ

      ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการแข่งขันฮอกกี้ในโอลิมปิกจะน่าตื่นเต้นและน่าจดจำเช่นเคย เรารอคอยที่จะได้เห็นการเล่นที่ดี และโดยธรรมชาติแล้ว เชื่อมั่นในตัวผู้เล่นของเราและหวังว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในทุกสิ่ง

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/.../Russian-President.../index.html

#จีน #รัสเซีย #โอลิมปิก #ฤดูหนาว #ปักกิ่ง #โอลิมปิกฤดูหนาว #Beijing2022 #CCTV #CGTN #CMG

 

 Click Donate Support Web

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!