WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1WeChat

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่การตอบคำถามของโฆษกสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ในประเด็นเกี่ยวกับสหรัฐอเมริกา โดยเผยแพร่ผ่านสื่อของสถานทูต อาทิ เว็บไซต์ทางการ WeChat Official Account และเพจ Facebook ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

      ตามที่สื่อได้รายงานว่า  เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ผู้แทนของกลุ่มประชาชนคนไทยได้ยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยวิจารณ์ว่า สหรัฐฯ พยายามสร้างสถานการณ์ซับซ้อนหลากรูปแบบหลายวิธีการ บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร เพื่อก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ โดยรายงานยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกที่ทางสหรัฐฯเพิ่งเผยแพร่ได้ระบุว่า  ภูมิภาคเอเชียจะมีความมั่นคงต้องหมายถึงว่า จีนต้องไม่มีบทบาท และสหรัฐอเมริกาต้องเป็นผู้นำ  ท่านมีความเห็นอะไรในเรื่องนี้

        อย่างที่ในหนังสือที่ได้ระบุ ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกฉบับใหม่ของสหรัฐฯไม่ลังเลที่จะบ่อนทำลายเสถียรภาพ การพัฒนา และความร่วมมือของภูมิภาค เพื่อสกัดกั้นประเทศจีน โดยความเจตนาและประสงค์ที่ไม่ดี

            สหรัฐฯ อ้างว่าจะส่งเสริม 'เสรีภาพและการเปิดออก' ในภูมิภาค ความจริงกลับสร้างพรรคพวกแบบปิดและผูกขาดโดยผ่านกลไก QUAD (ภาคี 4 ประเทศ ประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย) และ  AUKUS (สนธิสัญญาความมั่นคง AUKUS ของสามประเทศ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและอังกฤษ)

       สหรัฐฯยังอ้างอีกว่าจะส่งเสริมความมั่นคงของภูมิภาค ความจริงกลับก่อให้เกิดความเสี่ยงอันร้ายแรงในการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

     นอกจากนี้ ทางสหรัฐฯ ยังอ้างถึงการขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค ความจริงกลับยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างประเทศในภูมิภาค ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคที่สร้างขึ้นมาเป็นเวลาหลายปี โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง และเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงต่อความสำเร็จของความร่วมมือในภูมิภาคและการพัฒนาในอนาคต ถ้าจะปล่อยให้ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ เดินหน้าต่อไป ภูมิภาคนี้ก็จะไม่เป็นศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกอีกต่อไป แต่อาจจะกลายเป็นพื้นที่แห่งความวุ่นวายแห่งใหม่ต่างหาก

       การที่จะรักษาสันติภาพและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของภูมิภาคเป็นความปรารถนาร่วมกันของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค “ยุทธศาสตร์”ที่มุ่งคืนชีพแนวคิดสงครามเย็นและการเมืองแบบแบ่งพรรคแบ่งพวกย่อมจะเป็นเรื่องที่ประชาชนของประเทศต่างๆ คอยระมัดระวังและคัดค้าน

       จีนยึดมั่นในแนวคิดการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติและนโยบายต่างประเทศต่อประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตร จริงใจ เอื้อประโยชน์และเอื้ออารี สนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนมาโดยตลอด ยินดีที่จะร่วมมือกับไทยและประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ผลักดันความร่วมมือ กระชับการประสานงานกัน และขจัดปัจจัยก่อกวน เพื่อเพิ่มพลังขับเคลื่อนที่ยั่งยื่นต่อสันติภาพของเอเชีย

แหล่งข้อมูล:

http://www.chinaembassy.or.th/.../t20220222_10644291.html

https://mp.weixin.qq.com/s/iv3pSl5Xxe5pJtr8UNyG1w

https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/posts/4936784299701669

#จีน #อเมริกา #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #สหรัฐฯ #การต่างประเทศ #การทูต #CCTV #CGTN #CMG

ความคิดเห็น 0 รายการ

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!