WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1CChina Media

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ย้ำ จีนเคารพอธิปไตยของทุกดินแดน ในกรณีรัสเซีย-ยูเครน หลังอเมริกากล่าวว่า จีนมีส่วนสนับสนุนรัสเซีย และจีนควรเคารพหลักอธิปไตย

      ในการแถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศในบ่ายวันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2565) นักข่าวจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Media Group: CMG) ได้ถามในการแถลงข่าวว่า จีนคิดเห็นอย่างไร กับการที่ เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในประเด็นยูเครน ว่า จีนควรเคารพหลักการอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน ซึ่งความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย มีแนวโน้มไปในทิศทางที่จีนพยายามใช้อิทธิพลของตนต่อรัสเซียเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างโลกภายใต้ระเบียบของสองประเทศ จีน-รัสเซีย

       ฮว่า ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวตอบว่า “ฉันคิดว่าอย่างแรกเลยเกี่ยวกับวิธีการเคารพอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน ฝ่ายสหรัฐฯ อาจไม่มีคุณสมบัติที่จะบอกจีนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยประชาชนจีนมีความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างดี นับตั้งแต่ จีนได้รับความเดือดร้อนจากการรุกรานของอาณานิคมโดยกองกำลังพันธมิตร 8 ชาติ สร้างความทรงจำที่น่าเศร้าและประเทศจีนต้องอับอายขายหน้า 

       ซึ่งต่อมา เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว สถานทูตจีนในอดีตสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย ถูก NATO ทิ้งระเบิด สังหารนักข่าวชาวจีน 3 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน   มาวันนี้ เรายังคงเผชิญภัยคุกคามที่แท้จริงของสหรัฐฯ และสิ่งที่เรียกว่า "พันธมิตร" ที่แทรกแซงกิจการภายในของจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับซินเจียง ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งเป็นการทำร้ายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน 

       โดยจีนยึดมั่นในวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติและบรรทัดฐานพื้นฐานที่ควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อธิปไตยของประเทศ ความมั่นคงและบูรณภาพแห่งดินแดน และความเป็นธรรมและความยุติธรรมระดับนานาชาติมาโดยตลอด

        ฮว่า ชุนอิ๋ง ยังชี้ว่าภายในเวลาไม่ถึง 250 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้งสหรัฐอเมริกา มีเพียงไม่ถึง 20 ปี ที่อเมริกาไม่มีการปฏิการทางทหารนอกประเทศ (กล่าวคือ อเมริกาทำมาตลอด) โดยการแทรกแซงทางทหารของอเมริกาบางคนั้งก็มาในรูปแบบของการอ้างหลักประชาธิปไตย บางครั้งอ้างเรื่องสิทธิมนุษยชน และบางครั้งก็เป็นเรื่องที่กุขึ้น ไม่มีมูลเรื่องจริง ดังนั้นความเข้าใจของอเมริกาเกี่ยวกับการเคารพอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนแตกต่างจากของจีน

      ฮว่า ระบุอีกว่า สำหรับการกล่าวของสหรัฐฯ ที่รัสเซียว่ามีการสนับสนุนจากจีน ฉันเชื่อว่ารัสเซียคงไม่มีความสุขที่ได้ยินคำแถลงดังกล่าว  เพราะว่ารัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงและมีอำนาจอิสระ ฝ่ายรัสเซียตัดสินใจที่จะกำหนดและใช้การทูตและกลยุทธ์ของตนเองทั้งหมดโดยพิจารณาจากดุลยพินิจของตนเองและผลประโยชน์ของประเทศรัสเซียเอง

      ฮว่า เน้นย้ำว่าสำหรับแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน - รัสเซียเราขอให้ฝ่ายสหรัฐฯอ่านอย่างละเอียด ก็จะเข้าใจว่าจีนและรัสเซียเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานเชิงกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นการปกป้องระบบของสหประชาชาติซึ่งมีบทบาทสำคัญในกิจการระหว่างประเทศและยึดมั่นในวัตถุประสงค์ของกฎบัตร สหประชาชาติอย่างมั่นคง อันรวมไปถึงระเบียบระหว่างประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งหลักการและหลักการ โดยเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความรับผิดชอบและเป็นปัจจัยเชิงบวกในการรักษาประเด็นความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ

แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #อเมริกา #รัสเซีย #ยูเครน #cctv #cgtn #cmg

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!