WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1Bสันติภาพ

สรุปการแถลงสื่อเกี่ยวกับประเด็นต่างประเทศของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน มุ่งเน้น ‘ความร่วมมือ-การพัฒนา-สันติภาพ’

     หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวสรุปสื่อในวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของจีนและความสัมพันธ์ทางการฑูต ในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติชุดที่ 13 ครั้งที่ 5 ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

       ระหว่างการแถลงข่าวซึ่งดำเนินไปเกือบสองชั่วโมง หวังได้ตอบคำถาม 27 ข้อ ซึ่งครอบคลุมหัวข้อต่างๆ มากมาย ตั้งแต่วิกฤตในยูเครน ความสัมพันธ์ทวิภาคีและพหุภาคีกับประเทศอื่นๆ ไปจนถึงประเด็นร้อนระดับภูมิภาคบางประเด็น

       คำที่ใช้บ่อยที่สุดในงานแถลงข่าวปีนี้คือ’ความร่วมมือ’’การพัฒนา’’สันติภาพ’ และ ‘ความปลอดภัย’ตามการวิเคราะห์ของ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษภายใต้สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Group Media: CMG)

     หวัง กล่าวว่าปีหน้าเต็มไปด้วยความท้าทาย เนื่องจากทั้งการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และวิกฤตในยูเครนยังไม่สิ้นสุด ประเทศต่างๆ ต้องการความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ใช่การแบ่งแยก ไม่ใช่การเผชิญหน้าในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ เขากล่าว

      CGTN สรุปประเด็นคำถามของสื่อที่ได้รับการตอบโดย หวัง อี้ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงปีนี้ 2565 โดยพบว่า ประเด็นความสัมพันธ์จีน-อเมริกา จีน-อเมริกา-รัสเซีย จีน-รัสเซีย และประเด็นไต้หวัน เป็นสิ่งที่ถูกถามมาโดยตลอด

       สำหรับ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตยูเครน หวัง อี้ เรียกร้องให้มีความสงบและมีเหตุผลในการแก้ไขวิกฤตยูเครน โดยเน้นว่าข้อพิพาทจะต้องได้รับการแก้ไขผ่านการเจรจา การเจรจา และวิธีการที่สันติ ในขณะที่สถานการณ์ในยูเครนทวีความรุนแรงมากขึ้น จีนให้สัญญาว่าจะยังคงเล่นบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไปในการอำนวยความสะดวกในการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครน

     “จีนพร้อมที่จะแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไปเพื่ออำนวยความสะดวกในการเจรจาเพื่อสันติภาพ และทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เมื่อจำเป็นต้องมีการดำเนินการไกล่เกลี่ยขึ้น"หวัง อี้ กล่าว พร้อมเสริมว่ายิ่งสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น การเจรจายิ่งมีความสำคัญมากขึ้น

      ความสัมพันธ์ทวิภาคี เช่น จีน-สหรัฐฯ และจีน-สหภาพยุโรปเป็นจุดสนใจหลักของงานแถลงข่าว หวัง อี้ เรียกร้องให้ความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์กลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องและเน้นการเจรจาและความร่วมมือระหว่างจีนและสหภาพยุโรป

      หวังกล่าวเสริมว่า จีนและสหรัฐฯ จะต้องยึดหลักการสามประการของการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบวิน-วิน

     สำหรับ ความร่วมมือจีน-ยุโรป หวัง อี้ ระบุว่า อยู่บนรากฐานของผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวาง และความต้องการเชิงกลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งย้ำว่า ไม่มีกองกำลังใดสามารถส่งผลกระทบต่อความร่วมมือนี้ได้

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/.../Graphics-What-did.../index.html

#จีน #ต่างประเทศ #รัฐมนตรี #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ทวิภาคี #รัสเซีย #ยูเครน #อเมริกา #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!