WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1Cหวัง ย่าผิง

หวัง ย่าผิง นักบินอวกาศหญิงคนดังของจีน อัดคลิปวิดีโอ ส่งความรู้สึกถึงผู้หญิงทั่วโลก เนื่องในวันสตรีสากล

     หวัง ย่าผิง นักบินอวกาศหญิงคนที่ 2 ของจีนที่ปฏิบัติภารกิจในอวกาศ ซึ่งปัจจุบันอยู่บนสถานีอวกาศของประเทศจีนในการปฏิบัติภารกิจ 6 เดือน ได้บันทึกวิดีโอสำหรับสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (UN) ในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อส่งคำทักทายไปยังผู้หญิงทั่วโลกเพื่อเป็นเกียรติ เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมปีนี้

       “ฉัน หวังว่าผู้หญิงทุกคนที่มีความฝันในการเดินทางไปอวกาศ จะยังคงยึดมั่นปกป้องความฝันนั้น วันหนึ่งก่อนที่คุณจะรู้ตัว เมื่อคุณมองขึ้นไป คุณจะเห็นว่าความฝันของคุณอยู่ใกล้แค่เอื้อม”หวังกล่าว

วิริยะ 720x100

      เธอกล่าวว่า อวกาศไม่เคยเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเนื่องจากการมาถึงของผู้หญิง และข้อมูลที่มากเพียงพอแสดงให้เห็นว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในความสามารถทางเพศ ในการปรับตัวและทำงานในอวกาศ

      ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้ารับการฝึกอบรมและประเมินผลในระดับเดียวกับนักบินอวกาศชายได้ตามมาตรฐานที่สูง และลักษณะทางร่างกายและจิตใจของผู้หญิงจำนวนมากสามารถใช้ประโยชน์ในอวกาศได้ " เธอกล่าว

      “เป็นไปได้ว่าผู้หญิงจำนวนมากขึ้นจะเข้าร่วมในภารกิจการบินอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม ซึ่งจะมีผลกระทบที่สำคัญมากต่อการสำรวจอวกาศในขนาดใหญ่และระยะยาวของมนุษย์ในอนาคต และ แม้ว่าเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ และอาชีพของเราจะแตกต่างกัน แต่ผู้หญิงทั่วโลกกำลังทำให้โลกสดใส กลมกลืน และอบอุ่นขึ้นด้วยความพยายามของตนเอง” เธอกล่าว

QIC 720x100

      “ฉันอยากจะใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้หญิงทุกคนสำหรับการอุทิศตนอย่างไม่เห็นแก่ตัวของเธอ ฉันยังหวังว่าผู้หญิงทุกคนจะเลือกดวงดาวที่สว่างที่สุดสำหรับชีวิตและอาชีพที่เรารักในท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวของเรา”

      หวัง ย่าผิง และนักบินอวกาศอีกสองนาย เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่อวกาศด้วยยานอวกาศเสินโจว-13 และเข้าไปในโครงการสถานีอวกาศจีน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2564 โดยมีกำหนดปฏิบัติภารกิจด้านอวกาศเป็นเวลาหกเดือน

      ทั้งสามคนอยู่ในอวกาศมานานกว่า 130 วันแล้ว

      โดยหวัง ย่าผิง ถือเป็นนักบินอวกาศจีนที่ปฏิบัติภารกิจในอวกาศยาวนานที่สุด ซึ่งในภารกิจอวกาศครั้งแรกของเธอ เมื่อปี 2556  หวังย่าผิง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยใฝ่ฝันอยากเป็นครู ได้เปิดคลาสเรียนออนไลน์จากอวกาศเป็นครั้งแรกของจีน ระยะเวลา 40 นาที ซึ่งเป็นการบรรยายเกี่ยวกับอวกาศ จากยานอวกาศเสินโจว-10 โดยมีเด็กนักเรียนจีนกว่า 60 ล้านคนทั่วประเทศร่วมเรียนรู้

      “ฉันชอบที่จะเป็นครูสอนอวกาศ เผชิญหน้ากับเด็กๆ ที่น่ารักที่อยู่หน้าจอ รวมถึงลูกสาวของฉันด้วย” หวัง กล่าวผ่านวิดีโอที่เธออัด

      นับจากการสอนจากอวกาศครั้งนั้น 8 ปีต่อมา เธอได้บรรยายเรื่องอวกาศในสถานีอวกาศของจีนอีกครั้งเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564

TU720x100

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/.../Female-taikonaut.../index.html

#จีน #อวกาศ #นักบินอวกาศ #นักบินอวกาศหญิง #ผู้หญิง #สตรี #วันสตรีสากล #cgtn #cctv #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!