WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a1ล้านช้างแม่โขง

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่การเฉลิมฉลองการครบรอบ 6 ปีความร่วมมือล้านช้าง–แม่โขงและ’สัปดาห์ล้านช้าง-แม่โขง’ ผ่านทางเว็บไซต์ทางการของสถานทูต

      โดยนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย ระบุว่า

.     ปีนี้เป็นการครบรอบ 5 ปีความร่วมมือล้านช้าง–แม่โขงและวันที่ 21-27 เดือนมีนาคมเป็น “สัปดาห์ล้านช้าง-แม่โขง” ครั้งที่

      6 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีน ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนามซึ่งเป็น 6 ประเทศในลุ่มน้ำล้านช้าง-แม่โขง ยึดมั่นในเจตนารมณ์แห่งการร่วมเจรจา ร่วมสร้างสรรค์และร่วมแบ่งปัน กระชับมิตรภาพและผลักดันความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง เพิ่มพูนความผาสุกให้ประชาชนอย่างเข้มแข็ง ความร่วมมือล้านช้าง–แม่โขงนับวันกลายเป็นกลไลความร่วมมือเกิดใหม่ที่มีพลวัตมากที่สุดในอนุภูมิภาค

     ปัจจุบันนี้ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ซับซ้อนที่มีทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่เคยมีมาก่อน ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงยิ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งและความมีชีวิตชีวามากขึ้น เราร่วมมือต่อสู้กับโรคระบาด จีนได้ส่งมอบวัคซีนเกือบ 200 โดสให้ 5 ประเทศ ในขณะที่การควบคุมโควิดของจีนก็ได้รับสนับสนุนและความร่วมมือจาก 5 ประเทศเช่นกัน เราแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน

     ในปี 2564 มูลค่าการค้าระหว่างจีนและ 5 ประเทศเพิ่มขึ้น 23% สูงเป็น 3.98 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เราส่งเสริมความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน โครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูงจำนวนหนึ่ง เช่นรถไฟจีน-ลาวและอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเริ่มเปิดใช้บริการ เราให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดำเนิน ‘แผนโครงการล้านช้าง-แม่โขงสีเขียวไร้มลพิษ’ อย่างต่อเนื่องโดยผ่าน “แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศล้านช้าง-แม่โขง”

.     ประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง สนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมล้านช้าง-แม่โขงอย่างแข็งขัน ได้สร้างคุณูปการสำคัญต่อการพัฒนาความร่วมมือฯ ในขณะเดียวกันก็ได้รับผลประโยชน์จากความร่วมมือฯ เช่นกัน ประเทศไทยใช้กองทุนพิเศษความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงอย่างแข็งขันและได้รับการอนุมัติแล้วมากกว่า 40 โครงการ ซึ่งครอบคลุมถึงสาขาต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น ทรัพยากรน้ำ เศรษฐกิจและการค้าข้ามแดน การลดความยากจนทางการเกษตร สาธารณสุข การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น โดยในนั้น การพัฒนาอย่างยั่งยืนของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในแม่น้ำโขงและการฝึกอบรมบุคลากรด้านสุขศาสตร์มารดาในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยในประเทศลุ่มน้ำได้ประสบผลสำเร็จที่โดดเด่นและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในลุ่มน้ำอย่างต่อเนื่อง

      ปีนี้เราทั้ง 6 ประเทศจะจัดการประชุมผู้นำความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขงครั้งที่ 4 ประเทศไทยจะรับตำแหน่งเป็นประธานร่วมของความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ซึ่งจะนำโอกาสใหม่สำหรับจีนและไทยในการกระชับความร่วมมือภายใต้ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง จีนยินดีที่จะร่วมมือกับทุกวงการของไทยเพื่อส่งเสริมมิตรภาพที่ดีและความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ร่วมสร้างประชาคมร่วมอนาคตของประเทศลุ่มน้ำล้านช้าง-แม่โขง สร้างคุณูปการมากขึ้นต่อความเจริญรุ่งเรืองของอนุภูมิภาคและความสงบสุขของประชาชน

แหล่งข้อมูล: http://www.chinaembassy.or.th/.../t20220321_10653735.htm

#จีน #ไทย #ล้านช้าง #แม่โขง #ความสัมพันธ์ #ต่างประเทศ #การทูต #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!