WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1China

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประชุมเตรียมงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและกระตุ้นเศรษฐกิจ

      ในการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่มีนายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) เป็นประธาน มีสาระสำคัญ คือ

      สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ของบกลางเพิ่มเตรียมจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแสดงความพร้อมในการจัดงาน พร้อมระบุถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงานกว่า 8,000 อัตรา มีเงินหมุนเวียนในเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 3 หมื่นล้านบาท นักท่องเที่ยวกว่า 5 ล้านคน จากการจัดงานดังกล่าว

      โดย นายประสพ เรียงเงิน ระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น อ.ปัญญา  วิจินธนสาร ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ ศ.ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ ผศ. วิชญ มุกดามณี ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน คุณกฤติยา กาวีวงศ์ ผอ. ฝ่ายศิลป์และภัณฑารักษ์ คุณอังกฤษ อัจฉริยโสภณ คุณมนุพร เหลืองอร่าม ทีมภัณฑารักษ์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง รวมทั้งให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการเตรียมการการจัดงาน และการประเมินผล รวมทั้งแสดงความห่วงใยเรื่องงบประมาณ และระยะเวลาเตรียมการที่มีไม่มากนัก  โดยหากล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อการจัดงานได้

     ผอ. สศร. กล่าวว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย รวมถึงคณะผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และภัณฑารักษ์ โดยสรุปงานทุกอย่าง ซึ่งมีความคืบหน้า เป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอสำหรับการเตรียมการต่างๆ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการเชิญศิลปินทั้งในและต่างประเทศมาลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล เพื่อออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยที่จะจัดแสดงให้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงาน (Theme) และบริบทของพื้นที่

     ทั้งนี้ เนื่องจากจุดเด่นสำคัญของงาน Thailand Biennale ที่ได้รับความสนใจจากศิลปินและผู้ชื่นชอบงานศิลปะทั่วโลก คือ  ศิลปินร่วมสมัยที่มาร่วมแสดงผลงานจะต้องสร้างสรรค์ผลงานศิลปะการจัดวางเฉพาะพื้นที่ (Site Specific Installation) ดังนั้น ต้องมีงบประมาณและระยะเวลาเพียงพอสำหรับการติดต่อเชิญศิลปินเพื่อนำคณะศิลปินลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยที่จะจัดแสดง ขณะนี้ได้มีการติดต่อคณะศิลปินชุดแรกและสนใจตอบรับมาร่วมแสดงในงานแล้วกว่า 20 คน จากทุกภูมิภาคของโลก ซึ่งศิลปินชุดนี้จะเริ่มลงพื้นที่หลังปีใหม่นี้ และกำลังติดต่อศิลปินร่วมสมัยเพื่อเชิญมาร่วมแสดงผลงานเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 60 คน ยังไม่รวมศิลปินไทย ศิลปินในเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง

     ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และทีมภัณฑารักษ์ คาดว่าจะมีศิลปินมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 200 คน ซึ่งศิลปินทุกคนจะต้องศึกษาพื้นที่ ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานในปีงบประมาณนี้ เพื่อให้สามารถจัดแสดงได้ในช่วงพิธีเปิดงานที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 และจัดแสดงต่อเนื่องจนถึง 30 เมษายน 2567

     ผอ.สศร. เชื่อมั่นว่า งานนี้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคมและภาพลักษณ์ของประเทศโดยรวม หากได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการดำเนินการต่างๆ จากรัฐบาล เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงภาพรวมของประเทศ

     โดยคาดว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นทั้งในข่วงการเตรียมการและการจัดงาน อาทิ มีนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน เกิดการจ้างงานแก่ประชาชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 8,000 อัตรา ศิลปิน นักศึกษาด้านศิลปะ ผู้สนใจในงานศิลปะ ผู้ประกอบการ และชุมชนได้รับประโยชน์ ไม่น้อยกว่า 560 ชุมชน เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในพื้นที่เชียงรายและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท มีศิลปินไทย ศิลปินต่างประเทศ นักวิชาการ ประชาชน และนักเรียน นักศึกษาที่สนใจงานศิลปะ เข้าร่วมงานดังกล่าว ไม่น้อยกว่า 75,000 คน เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมในการสร้างสรรค์ผลงานหรือการดำเนินงานด้านศิลปะร่วมสมัย ไม่น้อยกว่า 60 เรื่อง แหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวัฒนธรรมในพื้นที่ได้รับประโยชน์ ไม่น้อยกว่า 100 แห่ง

      ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถบริจาคเงินสนับสนุนการจัดงานดังกล่าวผ่านกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย โดยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าด้วย โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ https://ocacartfund.go.th/ หรือ โทร 02 2093754 ในวัน และเวลาราชการ

            #จีน #ไทย #เชียงราย #ศิลปะ #วัฒนธรรม #ศิลปวัฒนธรรม #Biennale #Thailand #Chiangrai #cctv #cgtn #cmg

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!