WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

จีนจัดเทศกาลภาพยนตร์สารคดีจีน นำเสนอเรื่องราว ข้อริเริ่ม ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’ ฉลองครบรอบ 10 ปี ดำเนินการข้อริเริ่ม

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ร่วมกันจัดเทศกาลภาพยนตร์สารคดีจีน "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" รูปแบบออนไลน์ โดยภาพยนตร์สารคดีหลายภาษามากกว่า 60 ภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อาหรับ และรัสเซีย ซึ่งผลิตโดย China Global Television Network (CGTN) ภายใต้ CMG จะถูกนำเสนอต่อผู้ชมทั่วโลกผ่านสื่อจำนวนกว่า 100 สื่อและศูนย์วัฒนธรรมจีนในต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการไปมาหาสู่กันอย่างเป็นมิตรและวิวัฒนาการการเชื่อมต่อระหว่างประเทศใน “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง”

โดยปีนี้ 2566 เป็นปีครบรอบ 10 ปีของข้อริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI)  ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา 151 ประเทศและ 32 องค์กรระหว่างประเทศได้เข้าร่วม

ภายในงานเปิดตัวเทศกาลภาพยนตร์สารคดีจีน 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อขยายความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนจีนและประเทศต่างๆ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน "ทำให้หัวใจใกล้ชิดกันมากขึ้นและทำให้ความร่วมมือดำเนินต่อไป"

ขณะที่ หู เหอผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน กล่าวว่าทางกระทรวงฯ จะยังคงขยายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวและความร่วมมือระหว่างจีนกับต่างประเทศ โดยใช้เทศกาลภาพยนตร์จีนและแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นสื่อกลาง ส่งเสริมความเคารพซึ่งกันและกัน ความเข้าใจซึ่งกันและกัน  และความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างประเทศต่างๆ ตลอดจนมีส่วนร่วมใหม่ๆ ในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

ด้านเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG  กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดว่า CMG จะแสดงให้เห็นถึง หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางที่มีชีวิตชีวาผ่านทางภาพยนตร์ และจีนได้ร่วมมือกับส่วนอื่นๆ ของโลกเพื่อสร้างเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์มากมาย แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงข้อเท็จจริงที่ว่า"ข้อริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ซึ่งเสนอโดยจีน ได้สร้างโอกาสและผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อโลก"

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลสำคัญและสื่อกว่า 50 คนจากกว่า 40 ประเทศได้ส่งคำอวยพรทางวิดีโอ ขอให้งานภาพยนตร์จีนประสบผลสำเร็จ รวมทั้ง นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีไทยและ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรมระหว่างจีนกับไทย

โดยนายพินิจ กล่าวว่า “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” เป็นข้อริเริ่มที่มีบทบาทสำคัญต่อทั่วโลกที่เสนอโดยจีน ช่วง 10 ปีหลังดำเนินการข้อริเริ่มนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนในด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว วัฒนธรรมและเทคโนโลยี ล้วนพัฒนาอย่างมั่นคง เทศกาลภาพยนตร์สารคดีจีน หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปี 2566

 

แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #สารคดี #ภาพยนตร์ #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BeltandRoad #BRI #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!