WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 Low Carbon Tourism

‘Low Carbon Tourism กระแสการท่องเที่ยวไทยรูปแบบใหม่ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม’

นักข่าวสื่อหลักของจีน ร่วมลงพื้นที่เกาะหมาก ต้นแบบการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย

นักข่าว China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน เข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ ประเด็น ‘Low Carbon Tourism กระแสการท่องเที่ยวไทยรูปแบบใหม่ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม’ จัดโดยสำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ของไทย ระหว่างวันที่ 19 - 21 เมษายน 2566 ณ เกาะหมาก จังหวัดตราด และ จังหวัดจันทบุรี เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Tourism)

โดยนักข่าวของ CMG ได้เผยแพร่เรื่องราวความพยายามของไทยในการแก้ไขปัญหามลพิษ โดยเฉพาะ PM2.5 และปัจจุบันได้มีหลายโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตัวอย่างเช่นที่เกาะหมาก

'เกาะหมาก' ได้รับการส่งเสริมให้เป็นต้นแบบในการดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายการท่องเที่ยวสีขาว ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Curcular-Green Economy) ของรัฐบาล เพื่อมุ่งเน้นเป้าหมายนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

เกาะหมากจึงได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ กระจายรายได้ ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการที่ดี มีความสะอาด สะดวก และปลอดภัย โดยได้กำหนด ‘ธรรมนูญ เกาะหมาก (Ko mak Charter)’ เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างชุมชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว สาระสำคัญคือการพัฒนาแหล่งหรือกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การส่งเสริมการใช้จักรยาน และรถไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวและสัญจร และการไม่สนับสนุนการใช้วัสดุจากโฟมหรือวัสดุที่ก่อให้เกิดมลพิษ เพื่อบรรจุอาหาร

ท้ังนี้ เกาะหมาก ได้รับการยอมรับในระดับสากล ปี 2566 ได้รับรางวัลอันดับ 2 ของโลกด้านการจัดการและ การฟื้นฟู ‘2023 GREEN DESTINATIONS STORY AWARDS’ (Governance, Reset and Recovery) จาก งานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดในโลก ITB Berlin 2023 ประเทศเยอรมนี และเมื่อปี 2565 เกาะหมากได้รับรางวัลแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก (Top 100 Destination Sustainability Stories 2022) ขณะนี้ อยู่ระหว่างผลักดันเกาะหมากสู่การรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว ตามเกณฑ์มาตรฐาน Green Destinations ระดับโลกในปี 2570 ต่อไป

สำหรับ กิจกรรมดังกล่าว คณะสื่อมวลชนได้รับฟังการบรรยายสรุปนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืนของไทย การขับเคลื่อนนโยบายการท่องเที่ยวคาร์บอนต่าเพื่อพัฒนาและยกระดับเกาะหมากให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Low Carbon Destination) แห่งแรกของไทย โดยอาศัยการมีส่วนร่วม ของผู้ประกอบการธุรกิจ ชุมชนในพื้นที่

ตลอดจนนักท่องเที่ยว จากวิทยากรซึ่งเป็นผู้แทนจากการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) ททท. สำนักงานตราด องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการ ข้อมูลแนะนำกิจกรรมท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และวิถีชุมชน บนเกาะหมาก พร้อมจัดแสดงรถไฟฟ้า เรือไฟฟ้าด้วย

โอกาสนี้ คณะสื่อมวลชนได้ติดตามความเข้มแข็งของกลุ่มอาสาสมัครชาวต่างชาติ’Trash Hero’ ที่ดำเนิน กิจกรรมเก็บขยะ-รักษาความสะอาดบริเวณชายหาดเกาะหมากเป็นประจาทุกสัปดาห์ และร่วมกิจกรรมอนุบาล แปลงปะการัง ตลอดจนเรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมสวนผลไม้ เค พี การ์เด้น จังหวัดจันทบุรี เพื่อเรียนรู้แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Agro-tourism) ซึ่งเปิดโอกาสให้ นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์จากการเข้าชมสวนผลไม้ของเกษตรกร สัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้ ได้ลองชิมผลไม้ จากต้น ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าการเกษตรด้วยการท่องเที่ยว ที่นอกจากจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นแล้ว ยังส่งเสริมการเกษตรปลอดภัยอีกด้วย

แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #ไทย #สิ่งแวดล้อม #เกาะหมาก #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!