WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1นักการทูต

นักการทูต ผู้บริหารสื่อชั้นนำจากจีน และเอเชียกลางเข้าร่วมงานเสวนาและการแลกเปลี่ยนสื่อระดับไฮเอนด์ระหว่างจีน-เอเชียกลาง

วันก่อนการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 งานเสวนาและการแลกเปลี่ยนสื่อระดับไฮเอนด์ระหว่างจีน-เอเชียกลางที่ริเริ่มโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน โดยสื่อกระแสหลักจาก 5 ประเทศในเอเชียกลางเข้าร่วม ได้จัดขึ้นอย่างประสบความสำเร็จในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

านเสวนาด้วกล่าว นอกจากจะมีสื่อกระแสหลักจากประเทศเอเชียกลางเข้าร่วม ยังประกอบไปด้วยนักการทูต ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการจากประเทศในเอเชียกลาง และประเทศจีน โดยมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกในหัวข้อ "ความทันสมัยแบบจีนและเอเชียกลาง: การพัฒนาใหม่และโอกาสใหม่" และร่วมกัน หารือถึงความก้าวหน้าของกระบวนการสร้างความทันสมัยของสังคมมนุษย์ ภารกิจใหม่ และความรับผิดชอบใหม่ของสื่อมวลชน

เข้าร่วมเห็นพ้องกันว่าการปรับปรุงให้ทันสมัยแบบจีนเป็นทางเลือกใหม่สำหรับมนุษย์ในการตระหนักถึงความทันสมัย ​​และเป็นตัวอย่างสำหรับประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งประเทศในเอเชียกลางในการก้าวไปสู่ความทันสมัยโดยอิสระ

ซิ่น ไห่สง รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ผู้อำนวยการ CMG กล่าวในงานเสวนาว่า ในฐานะที่จีนเป็นผู้ริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมากในเอเชียกลาง

ปักกิ่งเป็นสถานที่ริเริ่ม 'แถบ 1 เส้นทาง'ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียกลางได้ร่วมสร้างสรรค์ '1 แถบ 1 เส้นทาง'ด้วยคุณภาพสูง และประสบผลสำเร็จมากมาย นับเป็นการเติบโตด้านความมั่นคงและสันติภาพของภูมิภาค สะท้อนถึงให้เห็นถึงความทันสมัยแบบจีนได้สร้างพลังขับเคลื่อนใหม่และโอกาสใหม่ให้กับการพัฒนาของเอเชียกลาง ก่อให้เกิดสันติภาพในภูมิภาค ความเจริญรุ่งเรืองได้เพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงยิ่งขึ้น นี่คือภาพที่ชัดเจนของ "ความทันสมัยแบบจีน" ที่สร้างแรงผลักดันใหม่และ มอบโอกาสใหม่สำหรับการพัฒนาของเอเชียกลาง

ขายังระบุเพิ่มว่า สื่อมวลชน ในฐานะที่เป็นสะพานเชื่อมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันและมิตรภาพระหว่างผู้คนในประเทศต่างๆ บทบาทของสื่อจึงขาดไม่ได้

าน Berik Uali ประธานสำนักข่าว Khabar คาซัคสถาน กล่าวว่าคาซัคสถานเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและสนับสนุนการร่วมสร้างโครงการ'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" คาซัคสถานและจีนยังคงเสริมสร้างความร่วมมือระยะยาวและมั่นคงบนพื้นฐานของมิตรภาพที่ดีต่อเพื่อนบ้านและการเคารพซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านสื่อยังเป็นทิศทางสำคัญประการหนึ่งอีกด้วย บทบาทของสื่อ ในการชี้นำความคิดเห็นของประชาชนและเสริมสร้างความผูกพันระหว่างประชาชน เป็นสิ่งสำคัญ การจัดประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมสำหรับความร่วมมือด้านสื่อจากประเทศต่างๆ

ณะที่ Bolotbek Tilebaev ประธานบริษัทโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติคีร์กีซสถาน เชื่อว่าโลกาภิวัตน์เป็นผลมาจากความทันสมัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ กระบวนการโลกาภิวัตน์ในโลกปัจจุบันก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ก้าวข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ โลกมีการบูรณาการมากขึ้น และบทบาทของสื่อก็เพิ่มมากขึ้น ฝ่ายคีร์กีซยินดีร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อต่อต้านข่าวปลอมทุกรูปแบบ ความร่วมมือพหุภาคีที่ใกล้ชิดในด้านสื่อของภาคีที่เข้าร่วมจะส่งผลดีต่อการจัดตั้งหุ้นส่วนที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างเอเชียกลางและจีนต่อไป

Sadriddin Shamsuddinzoda ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐ "Jahonnamo" ของทาจิกิสถาน เน้นว่าในโอกาสการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง "ความทันสมัยแบบจีนและเอเชียกลาง: การพัฒนาใหม่และโอกาสใหม่"  กิจกรรมการเจรจาและแลกเปลี่ยนของสื่อเอเชียมีความสำคัญอย่างยิ่ง การกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นถือเป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญของนโยบายต่างประเทศของทาจิกิสถาน

ความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียกลางและสื่อของจีนจะช่วยพัฒนาแต่ละประเทศให้ทันสมัย ​​และส่งเสริมความร่วมมืออย่างจริงจังในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อีคอมเมิร์ซ เศรษฐกิจดิจิทัลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีระดับสูง

ส่วน Alisher Khajayev ประธานสถานีโทรทัศน์และกระจายเสียงแห่งอุซเบกิสถาน กล่าวว่า อุซเบกิสถานให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างอุซเบกิสถานและจีนเป็นลำดับแรก อุซเบกิสถานและจีนได้เสริมสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม สื่อของทั้งสองประเทศยังคงรักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดภายใต้การนำทางการทูตของผู้นำประเทศ โดยในอนาคต สื่อของประเทศต่าง ๆ ควรรักษาทัศนคติที่เปิดกว้าง ขยายการเจรจาและการแลกเปลี่ยนต่อไป กระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความทันสมัยของประเทศ ปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในทุกประเทศ และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

 

แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #เอเชียกลาง #สื่อ #เสวนา #ความทันสมัย #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!