WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีน-ไทยลงนามต่ออายุข้อตกลงสว็อปสกุลเงินหยวน-บาทวงเงิน 7 หมื่นล้านหยวน

     เว็บไซต์ของธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ธนาคารกลางจีนและธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตัดสินใจในวันนี้ที่จะต่ออายุข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลเงินหยวนและบาท วงเงิน 7 หมื่นล้านหยวน (1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

   นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการชำระบัญชีสกุลเงินหยวนในกรุงเทพฯด้วย

     แถลงการณ์ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นก้าวใหม่ในความร่วมมือทางการเงินระหว่างไทยและจีน และจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนแบบทวิภาคี

   สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีการประกาศหลังจากที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงครั้งที่ 5

                อินโฟเควสท์

ธปท.MoU ร่วมธนาคารกลางจีน แต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย

     นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ร่วมลงนามในความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท และบันทึกความเข้าใจด้วยการแต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย กับ Ms. Hu Xiaolian รองผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Bank of China – PBC) ในวันที่ 22 ธันวาคม 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

      สำหรับ ความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท(Bilateral Swap Agreement) ฉบับนี้ ซึ่งกำหนดวงเงินที่ 70 พันล้านหยวน หรือ 370 พันล้านบาท มีอายุความตกลง 3 ปี จัดทำขึ้นเพื่อทดแทนความตกลงฉบับเดิมที่ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 โดยการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาทระหว่าง ธปท. และ PBC นี้ จะทำให้ธนาคารกลางทั้งสองสามารถเข้าถึงแหล่งสภาพคล่องเงินสกุลท้องถิ่นของคู่สัญญาได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคธุรกิจและสถาบันการเงินในการใช้เงินสกุลหยวนและบาทในการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

     การแต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย จะทำให้ไทยสามารถเข้าถึงแหล่งสภาพคล่องเงินหยวนของจีนได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ไทยสามารถลดต้นทุนในการทำธุรกรรมเงินหยวน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศไทยและจีนได้ด้วย โดยในขั้นตอนต่อไป PBC จะเป็นผู้พิจารณาและประกาศแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์จีนในประเทศไทยในการทำหน้าที่ชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!