WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 WCEC16

เปิดมุมมองนักข่าวสื่อหลักของจีน ต่อความสำเร็จอันน่าทึ่งของนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานข่าวการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention : WCEC) ครั้งที่ 16 ซึ่งเป็นการประชุมนักธุรกิจจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

โดยครั้งนี้ ทางหอการค้าไทย-จีน ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2566 ภายใต้หัวข้อการรวบรวมภูมิปัญญาอันยิ่งใหญ่ของผู้ประกอบการจีนและการเขียนบทใหม่ของคนจีน โดยมีนักธุรกิจจีนและผู้บริหารระดับสูงกว่า 3,000 คน จากทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมประชุมที่ไทย

การประชุม WCEC ครั้งนี้ นับเป็นการจัดประชุมที่ไทยในรอบ 28 ปี หลังจากไทยเป็นเจ้าภาพ WCEC ครั้งที่ 3 ในปี 2538

WCEC เป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจจีนที่โดดเด่นทั่วโลก เสริมสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมความสามัคคี สืบสานประเพณีอันดีงามของประชาชาติจีน และเสริมสร้างนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเล เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับมาตุภูมิเป็นงานที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักธุรกิจชาวจีนทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ สองปี

นักข่าวชาวจีนของ CMG ประจำประเทศไทย ซึ่งติดตามการประชุมครั้งนี้อย่างใกล้ชิด แสดงความคิดเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากเจ้าภาพการประชุมผู้ประกอบการจีนโลกแต่ละครั้ง ล้วนเป็นประเทศและภูมิภาคที่มีชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมาก และนักธุรกิจชาวจีนเหล่านั้นก็ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่

โดยประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่นักธุรกิจชาวจีนมารวมตัวกันมากที่สุด ชาวจีนในไทย ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในแวดวงธุรกิจเท่านั้นแต่ยังดำรงตำแหน่งสำคัญในเวทีการเมืองอีกด้วย

เป็นเวลาหลายพันปีแล้วที่ชาวจีนอพยพเข้ามาในประเทศไทย ในสมัยราชวงศ์ถังและซ่ง ชาวจีนได้อพยพมายังประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง การเดินทางเพื่อหาเลี้ยงชีพในต่างแดนของชาวจีน มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เดินทางโดยทางเรือไปยังประเทศเพื่อนบ้านของจีน และจำนวนมาก เป็นคนจีนจากมณฑลชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของจีน เช่น กว่างตง (กวางตุ้ง) ฝูเจี้ยน ไห่หนาน(ไหหลำ) เจียงซู เจ้อเจียง โดยเฉพาะพื้นที่แต้จิ๋วและซานโถวของกวางตุ้งมีขนาดใหญ่ที่สุด

นักข่าวชาวจีนของ CMG ประจำประเทศไทย ยังระบุอีกว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่เป็นมิตรและเอื้ออาทรต่อชาวจีนมากที่สุด โดยพัฒนาอย่างรวดเร็วของการค้าระหว่างจีนและไทย ได้ผลักดันให้ชาวจีนจำนวนมากเข้ามาทำธุรกิจและตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีชาวจีนเข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทยประมาณ 1.5 ล้านคน คิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนชาวจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนั้น และในกลางศตวรรษที่ 20 จำนวนชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทย เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 15% ของประชากรทั้งหมดของประเทศไทย ทุกวันนี้ ประมาณ 14% ของประชากรไทย 70 ล้านคน มีเชื้อสายจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนรุ่นที่ 2 หรือรุ่นที่ 3 หากนับลูกหลานด้วย สัดส่วนเชื้อสายจีนจริง ๆ จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก

ตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างจีนและไทยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2518 ไปจนถึงการประกาศ แถลงการณ์ร่วมจีน-ไทยว่าด้วยการสร้างชุมชนที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนมากขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน ในปี พ.ศ. 2565 ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยนั้นแยกจากกันไม่ได้ ทุกวันนี้ ภายใต้เบื้องหลังการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน-ไทยนับพันปีและการดูแลของไทย ชาวจีนโพ้นทะเลได้รวมเข้ากับสังคมไทยอย่างแข็งขันใช้ชีวิตและทำงานอย่างสงบสุขและพึงพอใจ

ทุกวันนี้ การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและไทย และปริมาณการค้าทวิภาคียังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักธุรกิจชาวจีนในไทย ยังประสบความสำเร็จและเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในธุรกิจการค้าของไทย ในหลายธุรกิจและภาคส่วนของเศรษฐกิจไทย เช่นธุรกิจนำเข้าและส่งออกของไทย การค้าปลีก การแปรรูปสินค้าเกษตร การเงิน อสังหาริมทรัพย์ การบิน โลจิสติกส์ การขนส่ง การสื่อสาร สื่อ และอุตสาหกรรมอื่นๆ

รวมถึงศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบในการ "ช็อปปิ้ง" ไม่เพียงเท่านั้น ชาวไทยเชื้อสายจีนยังประสบความสำเร็จมากมายในเวทีการเมือง อาจกล่าวได้ว่าในบรรดาประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชาวจีนโพ้นทะเลและเชื้อสายจีนในไทย ประสบความสำเร็จมากที่สุด

และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือ ความคิดเห็นจากนักข่าวชาวจีนของ CMG ประจำประเทศไทย

 

แหล่งข้อมูล: https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #ไทย #กรุงเทพ #กรุงเทพมหานคร #ประชุม #นักธุรกิจ #นักธุรกิจจีน #WCEC #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

ais_720x100.gifhino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!