WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 WCEC16

หาน จื้อเฉียง : จีนและไทยได้ยึดหลักการให้ประโยชน์ ซึ่งกันและกันและได้ผลสำเร็จร่วมกัน และนำผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ

ในวันครบรอบ 48 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียงได้ให้สัมภาษณ์กับเดลินิวส์เกี่ยวกับนโยบายการค้าและการลงทุนของจีนต่อไทย

จีนชูกลยุทธ์ที่เปิดกว้างเพื่อการได้ประโยชน์ร่วมกัน ยืนหยัดในการเปิดกว้างที่ขยายวงมากขึ้น ในอุตสาหกรรมที่กว้างขึ้น และในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และสร้างระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ที่เปิดกว้างในระดับที่สูงขึ้น อาศัยความได้เปรียบของตลาดขนาดใหญ่พิเศษในประเทศจีน เพิ่มการเชื่อมโยงทรัพยากรภายในและภายนอก และปรับปรุงคุณภาพและระดับของความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน

ไทยเป็นคู่ค้าทางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญของจีน ในกระบวนการพัฒนาของการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีนมากว่า 40 ปีนั้น มีผู้ประกอบการไทยจำนวนมากไปลงทุนและตั้งโรงงานในจีน พวกเขาไม่เพียงแต่ตระหนักถึงการพัฒนาของตนเองเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมสำคัญต่อการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีนอีกด้วย จีนได้เป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของไทยตลอด 10 ปีต่อมา แล้วก็ได้เป็นประเทศแหล่งทุนต่างชาติใหญ่ที่สุดของไทยในปีที่แล้ว จีนและไทยได้ยึดหลักการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันและชัยชนะร่วมกัน จนสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่ใกล้ชิดที่สุดและนำผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ

จีนเป็นคู่ค้าหลักของกว่า 140 ประเทศและภูมิภาคต่างๆ ในโลก มีอุตสาหกรรมการผลิตที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศมีขนาดใหญ่ และมีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว จีนยินดีมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกด้วยการพัฒนาใหม่ๆ ของตนเอง และยินดีแบ่งปันผลประโยชน์จากการพัฒนาของจีนกับมิตรประเทศ เช่น ประเทศไทย ตลาดจีนอ้าแขนรับสินค้าที่มีคุณภาพเยี่ยมจากไทย จีนสนับสนุนให้วิสาหกิจที่มีคุณภาพสูงของจีนสร้างความร่วมมือตามความต้องการของฝ่ายไทย เพื่อช่วยพัฒนาประเทศไทย

จีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในปี 2022 ปริมาณการค้ารวมของสินค้าเกษตรระหว่างจีนและไทยจะอยู่ที่ 13,100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกของไทยไปจีน 10,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยัง จีนมีมูลค่าถึง 22,500 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 25.6% และ 90% ของสินค้าเกษตรของไทย เช่น ทุเรียนและมันสำปะหลังส่งออกไปยังจีน

ข้อมูลที่น่าตื่นตาตื่นใจเหล่านี้เกิดจากความเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์ระหว่างผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงของไทยกับความต้องการของตลาดขนาดใหญ่ของจีน และแยกไม่ออกจากหลักประกันด้านนโยบายของทั้งสองฝ่ายอีกด้วย จีนเป็นตลาดอาหารและสินค้าเกษตรที่มีพลวัตมากที่สุดในโลก เราทราบดีถึงความสำคัญของการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยและยินดีที่จะเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสินค้าเกษตรของไทยต่อไป

จากข้อมูลทางสถิติระดับเบื้องต้น ปัจจุบันมีบริษัทจีนเกือบ 700 แห่งที่ลงทุนในประเทศไทย ซึ่งมีทั้งอุตสาหกรรมการผลิต บริการทางการเงินและการขนส่ง และอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น ข้อมูลและการสื่อสาร พลังงานใหม่ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ความร่วมมือด้านการลงทุนเหล่านี้ช่วยเสริมข้อได้เปรียบของวิสาหกิจไทย การจ้างงาน การเก็บภาษี ห่วงโซ่อุปทาน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!