WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Chinese Academy

จีน-ไทยร่วมมือจัดตั้งศูนย์วิจัยจีนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการเสนอข้อริเริ่ม ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ (Belt and Road Initiative: BRI) วันนี้ (3 ก.ค. 2566) สถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน (Chinese Academy of Social Sciences: CASS) และสานักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ของประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงฯ ณ กรุงปักกิ่ง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดตั้งศูนย์วิจัยจีนในกรุงเทพฯ ประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนและไทยในด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

‘สถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน-สานักงานการวิจัยแห่งชาติ ศูนย์วิจัยจีน’ ฝ่ายไทยจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่สานักงาน ฝ่ายจีนจะให้การสนับสนุนด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิชาการที่จาเป็น ทั้งนี้ ฝ่ายจีนและฝ่ายไทยจะส่งผู้แทนเข้าร่วมดาเนินงานและดาเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การวิจัยร่วมกัน การสัมมนาพิเศษ และการแสดงผลงานวิจัย

ศ. (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ของประเทศไทย กล่าวว่า “เราได้ดาเนินโครงการวิจัยหลายโครงการเกี่ยวกับการขจัดความยากจนโดยใช้แบบจาลองของจีน ศูนย์วิจัยจีนจะเร่งสร้างความร่วมมือของเราในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสาขาวิชาอื่น ๆ รวมถึงศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์ และยังสอดคล้องกับแนวคิด ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ อีกด้วย”

ศูนย์วิจัยจีนจะตอบสนองความต้องการด้านการพัฒนาร่วมกันของทั้งสองประเทศอย่างลึกซึ้ง ดาเนินความร่วมมืออย่างแข็งขันในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ และสาขาอื่น ๆ และส่งเสริมการก่อสร้างร่วมกันคุณภาพสูงของ ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ อย่างลึกซึ้งและมั่นคง

นายหวัง เล่ย (Wang Lei) ผู้อานวยการสานักความร่วมมือระหว่างประเทศของสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน (CASS) กล่าวว่า “ศูนย์วิจัยจีนของเราทาหน้าที่เป็นเวทีสาหรับทั้งสองฝ่ายในการร่วมกันส่งเสริมการก่อสร้าง การปรึกษาหารือ และการแบ่งปัน ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ ในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล การอนุรักษ์พลังงานและการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ตลอดจนการลดความยากจนและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้การสนับสนุนทางปัญญาสาหรับการจัดตั้งโครงการความร่วมมือในการดาเนินงานระหว่างรัฐบาลและองค์กรต่างๆ เพื่อส่งเสริมการก่อสร้างร่วมกันของ ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ ระหว่างสองประเทศ”

https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

ais_720x100.gifhino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!