WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Aเซี่ยงไฮ้

สี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงพันธกิจดั้งเดิมขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ รักษาสันติภาพและการพัฒนาของโลก

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 23 ผ่านทางวิดีโอที่กรุงปักกิ่ง และกล่าวสุนทรพจน์สำคัญ โดยการประชุมครั้งนี้ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้เป็นประธานในการประชุม และผู้นำประเทศต่างๆซึ่งเป็นประเทศสมาชิกได้เข้าร่วมประชุม

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า แนวคิดของชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติได้รับการยอมรับและสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ และกำลังถูกเปลี่ยนจากแนวคิดไปสู่การปฏิบัติ และจากวิสัยทัศน์สู่ความเป็นจริง ในกระบวนการนี้ SCO อยู่ในระดับแนวหน้า สนับสนุนแนวคิดของชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

โดย SCO รักษาการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สนับสนุนและปกป้องผลประโยชน์หลักของกันและกันอย่างมั่นคง และกลายเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้บนเส้นทางสู่การพัฒนาและฟื้นฟูซึ่งกันและกัน ปฏิบัติร่วมกัน ครอบคลุม ร่วมมือ และแนวคิดการรักษาความปลอดภัยที่ยั่งยืน คำนึงถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่สมเหตุสมผลของทุกฝ่าย และประสานการตอบสนองความท้าทายด้านความมั่นคงพร้อมร่วมกันปกป้องสันติภาพและความเงียบสงบในภูมิภาค

สี จิ้นผิง ยังระบุถึง การยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาของนวัตกรรม การพัฒนาสีเขียว การเปิดกว้างและการแบ่งปันและเชื่อมโยงกลยุทธ์การพัฒนาและความคิดริเริ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ร่วมกัน สืบทอดจิตวิญญาณของความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและมิตรภาพยึดมั่นในความเสมอภาคและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม ยึดมั่นในความเป็นธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ สร้างความร่วมมือในการเจรจา

สี จิ้นผิงเน้นย้ำว่า โลกปัจจุบันเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในรอบ 1 ศตวรรษกำลังเร่งตัวขึ้นเรื่อยๆ สังคมมนุษย์กำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความสามัคคีหรือการแตกแยก? สันติภาพหรือความขัดแย้ง? ความร่วมมือหรือการเผชิญหน้า? เป็นคำถามอีกครั้ง

โดยคำตอบคือความปรารถนาของผู้คนจากทุกประเทศสำหรับชีวิตที่ดีขึ้นคือสิ่งที่เราแสวงหา และช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และต้องแบกรับความรับผิดชอบได้รับมอบไว้ตามภารกิจเดิมของ SCO ยืนหยัดในเอกภาพและความร่วมมือ และอัดฉีดความมั่นใจและพลังงานเชิงบวกให้มากขึ้นเพื่อรักษาสันติภาพและการพัฒนาของโลก

สี จิ้นผิง ชี้ว่า ปัจจุบันจีนกำลังส่งเสริมความทันสมัยแบบจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยจีนยินดีมอบโอกาสการพัฒนาใหม่ๆ ให้กับทุกประเทศในโลก รวมถึงประเทศใน SCO และส่งเสริมการสร้างโลกที่ดีกว่าด้วยความสำเร็จใหม่ๆ ในการพัฒนาให้ทันสมัยแบบจีน

สี จิ้นผิง ย้ำว่า หนทางไม่ได้โดดเดี่ยว และทุกเส้นทางต้องเดินไปอีกไกล องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ปฏิบัติตามแนวทางความก้าวหน้าของมนุษย์ และจะเติบโตและพัฒนาต่อไปด้วยความพยายามร่วมกันของเรา

ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมกล่าวชื่นชมความสำเร็จที่โดดเด่นในการพัฒนาองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และยินดีให้อิหร่านเข้าร่วม "ครอบครัว SCO" อย่างเป็นทางการ และตั้งตารอเบลารุสดำเนินการตามขั้นตอนการเข้าร่วมให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ทุกฝ่ายระบุว่า องค์กรความร่วมมือดังกล่าว เติบโตอย่างต่อเนื่องและอิทธิพลระหว่างประเทศก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีส่วนสำคัญในการกระชับความเป็นเพื่อนบ้านและมิตรภาพอันดีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศสมาชิก ส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค และของโลกและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้นแบบความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้นำของประเทศสมาชิกลงนามและออก 'ปฏิญญานิวเดลีของ SCO' ร่วมกันออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความร่วมมือในด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และอนุมัติการให้สถานะของอิหร่านในฐานะสมาชิกขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ลงนามมติหลายชุด รวมถึงบันทึกยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้จนถึงปี 2573 เป็นต้น

ที่ประชุมตัดสินใจว่าคาซัคสถานจะเข้ารับตำแหน่งประธานหมุนเวียนขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2567

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 23

               https://www.xinhuathai.com/china/369062_20230705?fbclid=IwAR0aXFqkiNSQ7L4hKZFr3D1qB7biVjbwhC5QW8xEpDcTFCN8LtIa963ERcQ

 

แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #เซี่ยงไฮ้ #ความร่วมมือ #ต่างประเทศ #SCO #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100TOA 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!