WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1SVOLT

SVOLT ทุ่ม 1.2 พันล้านบาท ตั้งโรงงานแห่งแรกในอาเซียน ผลิตแบตเตอรี่ในไทย เล็งขยายธุรกิจ-ส่งออกในอนาคต

เอสวีโอแอลที (SVOLT) ผู้ผลิตแบตเตอรีของจีน จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแบตเตอรีโมดูลแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันพุธ (5 ก.ค.)ด้วยเป้าหมายเข้าถึงตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า SVOLT (เอสโวลท์) บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ (NEV) และแบตเตอรี่สำรองพลังงาน (ESS) ในเครือ Great Wall Motor (เกรทวอลล์มอเตอร์) เอสวีโอแอลทีเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างสอดคล้องกับกระแสบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าของจีน เช่น จีดับเบิลยูเอ็ม (GWM) เอสเอไอซี (SAIC) และบีวายดี (BYD) ที่เข้าตั้งโรงงานผลิตในท้องถิ่นในไทย ขณะตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การหลั่งไหลเข้ามาของบริษัทจีนเป็นผลจากหลายนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลไทย ซึ่งกำหนดเป้าหมายว่า 30% ของยานยนต์ทั้งหมดที่ผลิตในไทยจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573 โดยไทยดำเนินมาตรการต่าง ๆ ซึ่งกระตุ้นการลงทุนทั่วห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันในหมู่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานระบุว่า โรงงานแห่งใหม่ของเอสวีโอแอลที่จะก่อสร้างเสร็จสิ้นในต้นปี 2567 และคาดว่าจะใช้เวลาในการจัดการสายการผลิต 8 เดือน ก่อนเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นชุดในปีแรก ขณะที่แบตเตอรี่สำรองพลังงานนั้น อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 3 รวมถึงมีแผนขยับขยายการดำเนินงานจัดเก็บพลังงานและการรีไซเคิลอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับจัดตั้งอุปทานเซลล์ที่มีประสิทธิภาพในท้องถิ่นผ่านการรีไซเคิลแบตเตอรี

หยาง หงซิน ประธานและซีอีโอของเอสวีโอแอลทีเน้นย้ำบทบาทนำร่องของไทยในฐานะศูนย์กลางระดับภูมิภาคด้านการผลิตและส่งออกยานยนต์ ทำให้เอสวีโอแอลทีมีโอกาสยอดเยี่ยมในการขยับขยายในต่างประเทศและการเติบโตทางธุรกิจ โดยจะพร้อมเดินหน้าเปิดสายการผลิตในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 นี้

"สำหรับแบตเตอรี่เอ็นอีวีนั้น ลูกค้าในประเทศไทยขณะนี้เจรจาจบแล้ว 2 ราย ได้แก่ GWM และ Hozon (ฮอซอน) ซึ่งเรามองไปถึงการขยายธุรกิจไปกลุ่มรถเล็กอย่างจักรยานยนต์ 2 ล้อและ 3 ล้อในอนาคต ซึ่งนอกจากการลงทุนเบื้องต้นแล้ว ทางเอสโวลท์ยังได้เตรียมพื้นที่สำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต หากมีลูกค้าเพิ่มขึ้นหรือมีการขยายธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติม" หยาง หงซิน ซีอีโอของเอสโวลท์ กล่าว

นายวิษณุ ทับเที่ยง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ไทยยินดีต้อนรับกลุ่มบริษัทจีนเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์รุ่นใหม่และทำให้ไทยเป็นฐานการผลิตในอาเซียน

https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!