WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Aรถไฟจีน ลาว

รถไฟจีน-ลาว ตัวอย่างความสำเร็จการพัฒนาสีเขียวจีน-อาเซียน ภายใต้ BRI

การประชุมที่จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ "Belt and Road Initiative (BRI)" ที่จีนเสนอ และความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-ลาว จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว

การประชุมดังกล่าวร่วมเป็นเจ้าภาพโดย สถาบันการเงินศึกษาฉงหยาง (Chongyang Institute for Financial Studies) แห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิน (Renmin University of China) และกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว การประชุมนี้เป็นการประชุมในต่างประเทศครั้งแรกที่จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของ BRI

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองและธุรกิจเกือบ 200 คนและนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั้งจีนและลาวเข้าร่วมในฟอรัมประชุม ภายใต้โครงการต่างๆ เช่น รถไฟจีน-ลาว ทั้งสองประเทศจะสานต่อแนวคิดในการสร้าง ‘ชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ’ และสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ BRI ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ดร. Sitthiroth Rasaphone รักษาการผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายการพัฒนา กระทรวงการวางแผนและการลงทุนของลาว กล่าวว่า ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ลาวจะเปิดโอกาสสำหรับกิจกรรมการค้าและการลงทุนของลาว และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องของพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนลาว

และเสริมสร้างความเชื่อมโยงโครงข่ายโครงสร้างพื้นฐานระหว่างประเทศในภูมิภาค รสโฟนกล่าว พร้อมเสริมว่าโครงการนี้จะปรับปรุงระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ลดต้นทุนการหมุนเวียน เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียน และส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของจีนและลาว

ขณะที่ Lu Yang ศาสตราจารย์แห่งสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ BRI ของมหาวิทยาลัยชิงฮว๋า (Tsinghua University's BRI Strategic Research Institute) กล่าวว่า ความคิดริเริ่มเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะระหว่างประเทศและเป็นเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งการสื่อสารนโยบายเป็นการรับประกันที่สำคัญและแนวทางสำหรับการสร้าง BRI ร่วมกัน

            ศาสตราจารย์ Lu เสริมว่าการเชื่อมต่อสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นทิศทางลำดับความสำคัญสำหรับ BRI และการค้าที่ไม่มีข้อจำกัด เป็นเนื้อหาที่สำคัญ การบูรณาการทางการเงินเป็นการสนับสนุนที่สำคัญ และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนเป็นรากฐานของความคิดริเริ่ม

            ในระหว่างการประชุม Liu Jintao นักวิจัยร่วมของ Chongyang Institute for Financial Studies, Renmin University of China ได้เผยแพร่รายงานการวิจัยเรื่อง "การพัฒนาสีเขียวจีน-อาเซียนภายใต้ "Belt and Road Initiative": กรณีศึกษารถไฟจีน-ลาว "

            รายงานวิเคราะห์โอกาสและความต้องการของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในแง่ของการพัฒนาสีเขียว หารือเกี่ยวกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ การเงิน และการค้าที่จีนและอาเซียนเผชิญท่ามกลางความร่วมมือสีเขียว BRI

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-Laos-Railway.../index.html

#จีน #ลาว #รถไฟ #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BRI #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!