WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

เจเน็ต เยลเลน

นายกรัฐมนตรีจีนหารือรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ย้ำการส่งเสริมความร่วมมือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมของสองประเทศ

การเสริมสร้างความร่วมมือเป็นความต้องการที่เป็นจริงและเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับจีนและสหรัฐอเมริกา’ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกา ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566

เยลเลน อยู่ระหว่างการเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

หลี่ เฉียง ระบุว่า การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรันฐฯนั้น เกี่ยวข้องกับอนาคตของโลก พร้อมเสริมว่า ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศบรรลุความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญในการประชุมที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว 2565 โดยกำหนดเส้นทางความสัมพันธ์สำหรับจีน-สหรัฐฯ

การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเป็นวิธีการพื้นฐานในการดำเนินความสัมพันธ์แบบรัฐต่อรัฐ หลี่ เฉียง กล่าวว่าจีนหวังว่าสหรัฐฯ จะสามารถพบกับจีนได้ครึ่งทาง และนำความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้องซึ่งมีเหตุผลและแนวทางปฏิบัตินิยม

เขาตั้งข้อสังเกตว่าจีนและสหรัฐฯ ควรเสริมสร้างการสื่อสารและแสวงหาฉันทามติในประเด็นทางเศรษฐกิจที่สำคัญระหว่างสองประเทศ เพื่ออัดฉีดเสถียรภาพและพลังงานเชิงบวกเข้าสู่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี

ขณะที่เยลเลน กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่แสวงหา'การแยกทาง' และยินดีที่จะปฏิบัติตามฉันทามติของการประชุมบาหลีระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ เพื่อส่งเสริมการสื่อสาร หลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดที่เกิดจากความแตกต่าง และเพิ่มความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคและจัดการกับความท้าทายระดับโลก เอื้อประโยชน์ต่อสถานการณ์แบบ win-win ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีน

นายกฯ จีนพบกับ รมว.คลังสหรัฐ

บ่ายวันที่ 7 กรกฎาคม ที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้พบกับนางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ

นายหลี่ เฉียงระบุว่า โลกต้องการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐที่มั่นคงในภาพรวม จีน-สหรัฐสามารถอยู่ร่วมกันอย่างถูกต้องหรือไม่มีความเกี่ยวข้องกับอนาคตชะตากรรมของมวลมนุษย์ เมื่อปีที่แล้ว ปธน.สี จิ้นผิง กับ ปธน.โจว ไบเดน พบกันที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ได้บรรลุซึ่งฉันทามติสำคัญๆ ได้กำหนดทิศทางความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอย่างชัดเจน

การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ การร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักบรรทัดฐานแห่งการอยู่ร่วมกันของนานาประเทศ และเป็นหลักที่ถูกต้อง อารยธรรมจีนเน้นความปรองดองเป็นสิ่งล้ำค่า คัดค้านการวางตัวเป็นเจ้าใหญ่นายโตเหนือผู้อื่น หวังว่าสหรัฐจะใช้ท่าทีตามหลักเหตุผลที่ได้ผลจริง หันหน้าเข้าหาจีน เดินหน้าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐให้กลับคืนสู่ครรลองที่ถูกต้องโดยเร็วที่สุด

            ด้านนางเจเนต เยลเลนระบุว่า สหรัฐไม่แสวงหา ‘การตัดขาดและการแยกส่วนห่วงโซ่’ ไม่มีเจตนาขัดขวางกระบวนการสร้างความทันสมัยของจีน ยินดีร่วมกับจีนดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำสองประเทศตกลงกันไว้ระหว่างการพบปะกันที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ให้บรรลุผลและเพิ่มการติดต่อกันมากขึ้น

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Chinese-premier.../index.html

#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #กระทรวงการคลัง #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100

ใจฟู720x100px 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!