WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การแข่งขันประกวดสุนทรพจน์ และความรู้ภาษาจีน ระดับอุดมศึกษ'สะพานสู่ภาษาจีน'ครั้งที่ 22 รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 30 กรกฎคม การแข่งขันประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน ระดับอุดมศึกษา'สะพานสู่ภาษาจีน' ครั้งที่ 22 รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยได้จัดขึ้นด้วยความสำเร็จ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายศรัณย์ วัชราภัย  รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มขับเคลื่อนทุนมนุษย์นานาชาติ และรองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขัน และกล่าวให้โอวาท

พร้อมด้วย MS.Chang Yumeng ที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษา Dr.Wang Huan เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา Dr.Sun Lei ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานานาชาติมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาจีน คณาจารย์ นักศึกษา สื่อมวลชนไทยและจีน ผู้เข้าแข่งขัน ได้เข้าร่วมและรับชมการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งจำนวนผู้ร่วมงานประมาณ 500 กว่าคน

นายหาน จื้อเฉียง ระบุว่า ภาษาจีนเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก เป็นสิ่งสำคัญในการบันทึกอารยธรรมจีนนับแต่โบราณ การศึกษาภาษาจีนได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีนและไทยอยู่ในระดับแนวหน้ามานานหลายปีและยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขัน'สะพานสู่ภาษาจีน' ไม่เพียงแต่เป็นสะพานสำหรับการเรียนรู้ภาษาเท่านั้น แต่ยังเป็นสะพานเชื่อมต่ออารยธรรม เชื่อมต่อมิตรภาพ และเชื่อมต่อหัวใจจีน-ไทย การประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน ระดับอุดมศึกษา “สะพานสู่ภาษาจีน” ได้ผ่านไปแล้ว 22 ปี จนกลายเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ ท่านว่าเยาวชนของจีนและไทยจะใช้ภาษาจีนเป็นสะพานเชื่อม ร่วมกันเพื่อก้าวไปสู่เส้นทางแห่งความฝัน สร้างอนาคตร่วมกัน และเป็นทูตในการสืบทอดและพัฒนามิตรภาพจีน-ไทย

ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัยแสดงว่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้เรียนรู้การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์โดยผ่านการเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีน และได้พัฒนาเป็นบุคลากรสองภาษาภายใต้แนวคิดการสร้างอนาคตร่วมกัน จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนจริยธรรมไทย-จีน และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายศรัณย์ วัชราภัยแสดงว่าการแข่งขันถือเป็นเวทีที่สำคัญและยิ่งใหญ่อีกเวทีหนึ่งที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยได้แสดงศักยภาพ ความรู้และความสามารถด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนที่มีอยู่ในตนเองออกมา ซึ่งการประกวดในปีนี้เรียกได้ว่าดำเนินไปอย่างเข้มข้นและสนุกสนาน และมีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้กับปีที่ผ่านๆ มา

Dr.Wang Huan ได้กล่าวไว้ในพิธีเปิดการแข่งขันว่า การแข่งขัน สะพานสู่ภาษาจีน ไม่ได้เป็นเพียงการแข่งขันการประกวดสำหรับผู้สนใจเรียนรู้ภาษาจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นการเดินทางของการพัฒนาครั้งหนึ่ง ซึ่งช่วยให้เปิดโลกทัศน์และเพิ่มความสามารถ การแข่งขันการประกวดไม่ได้เป็นเพียงกระบวนการสร้างตัวตนใหม่จากการสำรวจภายในตนและเรียนรู้จากผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังเป็นกระบวนการพัฒนาวิสัยทัศน์และอารมณ์ของเราอีกด้วย

นายศรัณย์ วัชราภัยแสดงว่าโครงการประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีนระดับอุดมศึกษา เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการส่งเสริมให้นักศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาไทยได้พัฒนาไปสู่ความเป็นสากล โดยใช้กลไกในการดำเนินความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการศึกษา พัฒนาทักษะ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับผู้เรียน

โดยกระทรวงการอุดมศึกษาฯ มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ (Hub of Knowledge) ผ่านการเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติในระบบอุดมศึกษาไทยทั้งในหลักสูตร Degree และ Non degree รวมไปถึงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางด้านภาษาให้แก่นักเรียนและนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ภาษาจีนถือเป็นภาษาที่มีคนพูดมากเป็นอันดับที่หนึ่งของโลก และกำลังจะกลายเป็นภาษาสากลลำดับต้นๆ ที่นักเรียนและนักศึกษาทุกคนควรจะมีไว้ติดตัว ทั้งนี้ เพื่อการศึกษาและการเคลื่อนย้ายไปทำงานในต่างประเทศได้อย่างไร้พรมแดน

ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การแข่งขันในโครงการ สะพานสู่ภาษาจีน ครั้งนี้จะสร้างเวทีที่จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านภาษาและวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีนได้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ผู้เข้าแข่งขัน 29 คน ต่างได้เข้าร่วมการกล่าวสุนทรพจน์ตามหัวข้อกำหนดและตอบคำถามของประธานกรรมการ การแข่งขันฯ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อใหญ่ 'One World, One Family' บรรดาผู้เข้าแข่งขันต่างโชว์ฝีไม้ลายมือกันอย่างคึกคัก ในการพูดสุนทรพจน์ในหัวข้อต่างๆ เช่น ยุทธศาสตร์ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ส่งเสริมการพัฒนาไทย-จีน’ ‘กลิ่นหอมอาหารไทยฟุ้งกระจายไปจีน’ ‘การเรียนภาษาจีนเปรียบเสมือนกุญแจทองในการเข้าใจประเทศจีนเนื้อหาการกล่าวสุนทรพจน์ของทุกคนมีทั้งความประทับใจและความสร้างสรรค์ ส่วนในการแข่งขันแสดงความสามารถพิเศษ เรียกได้ว่าต่างคนต่างโดดเด่นและมีความสามารถในแบบที่ตนเองถนัด

โดยผู้เข้าแข่งขันที่มาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง​ชื่อนางสาว สิริขวัญ ลิจันคว้ารางวัลชนะเทิศระดับประเทศ จะเป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน สะพานสู่ภาษาจีนรอบชิงชนะเลิศระดับโลก ณ ประเทศจีน และนาย กันต์ณัฏฐา พลอยแย้มของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้รับรางวัลชนะเลิศ สามารถเดินทางร่วมไปเป็นผู้ร่วมชมการแข่งขันที่ประเทศจีน

การแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีผู้จัดงานหลักเป็นสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไทย และสำนักกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศร่วมเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาเป็นผู้ร่วมจัดงาน การแข่งขันฯ ปีนี้มีนักศึกษา จำนวน 116 คน จากมหาวิทยาลัย 32 แห่งได้เข้าร่วมการแข่งขัน

#จีน #ภาษาจีน #มิตรภาพไทยจีน #สะพานสู่ภาษาจีน #cctv #cgtn #cmg

 

A8010

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!