WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 Generative AI

จีนเริ่มนำ Generative AI ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต

ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ หรือ Generative AI กำลังปฏิวัติการผลิตอัจฉริยะ และคาดว่าจะมีผลกระทบที่เปลี่ยนแปลง เทียบได้กับการถือกำเนิดขึ้นของสมาร์ทโฟนในช่วงที่ผ่านมา ตามการรายงานของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน

เทคโนโลยีล้ำสมัยนี้ขับเคลื่อนโดยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Models: LLMs) เป็นมากกว่าการช่วยงานเขียนบทกวีและเรียงความ ด้วยศักยภาพในการสร้างแผนและออกคำสั่งให้ระบบดำเนินการได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเล็งเห็นถึงศักยภาพของ Generative AI ในการปรับโฉมภาคการผลิตและเร่งความเร็วของการอัปเกรดโรงงานอัจฉริยะ

ประเทศจีนอยู่ในตำแหน่งที่ดีเป็นพิเศษสำหรับการปรับใช้ AI อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการสำรองข้อมูลจำนวนมาก สถานการณ์การใช้งาน AI ที่กว้างขวาง และความต้องการที่แข็งแกร่ง

GenerativeAI

"การอัปเกรดอัจฉริยะไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นในอุตสาหกรรมการผลิต" ซื่อ เจ๋อ (Shi Zhe) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลของ Foxconn Technology Group กล่าวกับ CGTN สื่อภาคภาษาต่างประเทศภายใต้ CMG

Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญาข้ามชาติ กำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและชาญฉลาด เพื่อแสวงหาความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืนในทศวรรษหน้า

ปัจจุบัน Foxconn มุ่งเน้นไปที่การรวม AI และข้อมูลขนาดใหญ่เข้ากับการจัดการการดำเนินงานและสายการผลิตเป็นหลัก Shi กล่าว

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้มาพร้อมกับความท้าทาย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการนำมาใช้และการฝังโมเดล AI ลงในโรงงานซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน

ขั้นตอนแรกสู่การผลิตอัจฉริยะเกี่ยวข้องกับการทำให้เป็นดิจิทัลและการรวบรวมข้อมูล การสะสมข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการป้อนระบบ AI และเปิดใช้งานแอปพลิเคชันอัจฉริยะ

ปัญญาประดิษฐ์ในระดับเทียบเท่ามนุษย์ หรือ Artificial General Intelligence (AGI) ทำให้การลงทุนในการอัปเกรดอัจฉริยะมีความคุ้มค่ามากขึ้น เนื่องจากบริษัทหวังว่าจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม Shi กล่าวเสริม

สายการผลิตต้องการความร่วมมือระหว่างแผนกต่างๆ เช่น วิศวกร ช่างเครื่อง บุคลากรด้านไอที ผู้จัดการฝ่ายผลิต และผู้จัดการฝ่ายวัสดุ-วัตถุดิบใช้ในการผลิต

ในทางอุดมคติคือการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่และสถานการณ์การใช้งาน เพื่อระบุวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการทำงานให้สำเร็จ

อุตสาหกรรมการผลิตต้องการโมเดลในการจัดการงานที่แม่นยำ โดยเน้นความสำคัญของการค้นหาโมเดลที่มีความถูกต้องสมบูรณ์ แทนที่จะปรับโมเดลที่มีอยู่ให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

ในทางปฏิบัติ บางครั้ง ข้อมูลที่สร้างขึ้นโดยโมเดล AI ที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการรักษาอัตราผลผลิตของผลิตภัณฑ์

แม้ว่าอัลกอริธึมและระบบสามารถทำการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมในอุตสาหกรรมการผลิต แต่วิจารณญาณของมนุษย์ ประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์ยังคงมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องรับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนหรือไม่ได้มาตรฐาน เช่น การออกแบบการผลิตและการดำเนินงานสินทรัพย์

ในหลายอุตสาหกรรม การพิจารณาเรื่องต้นทุนและประสิทธิภาพมักให้ความสำคัญกับงานที่ต้องทำด้วยตนเอง แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็ตาม Foxconn ยังคงพึ่งพาการใช้เครื่องจักรเป็นหลักในการผลิต โดยที่การดำเนินการด้วยตนเองยังคงเกี่ยวข้องกับการประกอบ iPhone

อย่างไรก็ตาม งานที่ซับซ้อนมักต้องการความช่วยเหลือจากอุปกรณ์ที่มีความแม่นยำ เช่น ในกรณีของสายการประกอบเซมิคอนดักเตอร์ที่ทำงานอัตโนมัติเกือบทั้งหมด

การผลิตอัจฉริยะกำลังกลายเป็นกระแสนิยมและทิศทางการพัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมทั้งหมด ตามการเผยของ ศาสตราจารย์หวง เถี่ยจุน คณะวิศกรรมอิเล็กทรอนิกส์และวิทยาการคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวกับ CGTN

องค์กรที่ใช้ระบบ AI อย่างมีประสิทธิภาพและอัปเกรดความสามารถอย่างต่อเนื่องจะได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะที่องค์กรที่ไม่ยอมปรับตัวอาจอยู่ในความเสี่ยง ศาสตราจารย์หวงกล่าวเสริม

เพื่อเป็นผู้นำในเทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์ทั่วโลก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างการบูรณาการทรัพยากร แสวงหาความร่วมมือ เคารพในนวัตกรรม และบูรณาการทรัพยากร เขาเน้นย้ำ

จากข้อมูลของธนาคารโลก (World Bank) ตลาดGenerative AI คาดว่าจะเติบโตจาก 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2569 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 34.9%

Gartner บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีคาดการณ์ว่า Generative AI จะสร้างข้อมูล 10% ของข้อมูลทั้งหมดภายในปี 2568 เพิ่มขึ้นจากส่วนแบ่งปัจจุบันที่น้อยกว่า 1%

จากสถานการณ์ของแอปพลิเคชันที่พัฒนาตลอดเวลา การพัฒนา AGI ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เราทุกคนสงสัยว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Generative-AI-takes.../index.html

#จีน #ปัญญาประดิษฐ์ #AI #สร้างสรรค์ #GenerativeAI #อุตสาหกรรม #เทคโนโลยี #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!