WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สมาชิกG77

จีนจับมือสมาชิก G77 เปิดบทใหม่ในความร่วมมือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

หลี่ ซี ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กรรมการประจำกรมการเมืองกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน เลขาธิการคณะกรรมการวินัยกลางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ‘G77 และจีน’ (G77+China) ณ กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566

หลี่ ซี กล่าวสุนทรพจน์ขณะเข้าร่วมการประชุม กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่ม G77 เพื่อเปิดบทใหม่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และร่วมมือเพื่อการแสวงหาการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่กว่าผ่านความสามัคคีที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมแสดงความเต็มใจของจีนที่จะทำงานร่วมกับสมาชิก G77 เพื่อสร้างประชาคมโลกใต้ที่มีอนาคตร่วมกัน และเปิดศักราชใหม่ของการพัฒนาร่วมกัน

เขากล่าวว่า โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ ประเทศกำลังพัฒนากำลังแข็งแกร่งขึ้น และความร่วมมือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการขับเคลื่อนโมเมนตัมของการเพิ่มขึ้นโดยรวมของประเทศกำลังพัฒนา และในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง

"ในเวลาเดียวกัน ลัทธิฝ่ายเดียวกำลังแพร่ระบาด บางประเทศกำลังหันไปใช้แนวทางปฏิบัติเช่นการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งบ่อนทำลายสิทธิในการพัฒนาที่ถูกต้องตามกฎหมายและผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาและพื้นที่ของเราอย่างจริงจัง เพื่อการพัฒนา” หลี่กล่าว โดยเน้นว่าประเทศกำลังพัฒนาคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าจะเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือ และพยายามทำให้ธรรมาภิบาลระดับโลกมีความยุติธรรมและเท่าเทียมกันมากขึ้น

เขาได้เสนอข้อเสนอสามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่าง G77 และจีน โดยเรียกร้องให้สมาชิก G77 ยึดมั่นในปณิธานดั้งเดิมของ G77 ที่ต้องการความแข็งแกร่งร่วมกันที่มากขึ้นผ่านความสามัคคี โดยเขายังสนับสนุนการสนับสนุนความเสมอภาค ความยุติธรรม และความเท่าเทียม และเรียกร้องให้แสวงหาการพัฒนา การฟื้นฟู และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

“เราจำเป็นต้องส่งเสริมแรงขับเคลื่อนใหม่ๆ เพื่อการพัฒนาของเราเอง โดยมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางอาหาร การบรรเทาความยากจน การพัฒนาอุตสาหกรรม การพัฒนาสีเขียว เทคโนโลยีดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์” หลี่ระบุ และเสริมว่าควรพยายามสร้างความมั่นใจว่าทุกประเทศจะเท่าเทียมกัน ได้รับประโยชน์จากการจ่ายเงินปันผลทางดิจิทัล และไม่มีประเทศกำลังพัฒนาใดถูกทิ้งไว้ข้างหลังหรือละเลยในการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมใหม่ๆ

“จีนเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ว่าการพัฒนาจะไปถึงขั้นตอนใดก็ตาม จีนก็จะเป็นส่วนหนึ่งของโลกกำลังพัฒนาและเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเสมอ” เขากล่าว พร้อมเน้นย้ำว่าความร่วมมือประเทศกำลังพัฒนาเป็นกลไกที่จีนให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆในความร่วมมือของจีนกับประเทศอื่นๆ

หลี่ กล่าวว่า จีนจะยังคงรักษาการสื่อสารและการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสมาชิก G77 ต่อไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรการพัฒนา กระชับความร่วมมือประเทศกำลังพัฒนาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รับประกันการใช้สินค้าสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และแผนริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (GDI) และความคิดริเริ่มอื่นๆ ปิดการแบ่งแยกการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในการพัฒนา

 ในช่วงกลางเดือนตุลาคม จีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมฟอรัมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่ง “เราหวังว่าจะได้ต้อนรับคุณที่ฟอรัมและมุมมองของคุณเกี่ยวกับความร่วมมือ BRI ในอนาคตและแนวทางการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น” หลี่กล่าว

 “ตราบใดที่เราปรับตัวเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เสริมสร้างความสามัคคี มิตรภาพ และความร่วมมือ ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในการแสวงหาเส้นทางสู่ความทันสมัยที่เหมาะสมกับเงื่อนไขและคุณลักษณะประจำชาติของเรา เราจะสามารถปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของ ประเทศกำลังพัฒนา มีบทบาทมากขึ้นในธรรมาภิบาลระดับโลก และบรรลุการพัฒนาร่วมกันและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” หลี่กล่าว

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-aims-to-open.../index.html

https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../video.html...

#จีน #ประเทศกำลังพัฒนา #G77 #ความร่วมมือ #ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

hino2021

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!