WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีนวางแผนที่จะบรรเทาอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งสำหรับธุรกิจต่างชาติ

 

CNBC CHINA ECONOMY :   Evelyn Cheng            @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ในร่างที่เสนอ ฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีนกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลของรัฐบาลสำหรับการส่งออกข้อมูล หากหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้กำหนดว่าข้อมูลดังกล่าวมีคุณสมบัติเป็น'สำคัญ'

“ร่างกฎระเบียบใหม่ช่วยบรรเทาปัญหาของบริษัทต่างๆ ในการถ่ายโอนข้อมูลข้ามพรมแดนและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล”หอการค้าสหภาพยุโรปในจีน ระบุในแถลงการณ์ต่อ CNBC

การสำรวจประจำปีล่าสุดของสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีนพบว่าความท้าทายที่ใหญ่เป็นอันดับสองสำหรับสมาชิกในปีนี้คือเรื่องข้อมูล ข้อมูลส่วนบุคคล และกฎความปลอดภัยทางไซเบอร์

 

ฉงชิ่ง จีน 21 ตุลาคม พนักงานคนหนึ่งเดินอยู่ที่ห้องนิทรรศการสำหรับแพลตฟอร์มบริการบิ๊กดาต้าอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) รูปแบบใหม่ของฉงชิ่งสำหรับการขนส่งดิจิทัล ที่สาขาหนึ่งของการลงทุนการก่อสร้างเมืองฉงชิ่ง เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2020 ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน  (ภาพโดย Chen Chao/China News Service ผ่าน Getty Images)

 นิทรรศการ

ภาพนี้เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับการขนส่งในฉงชิ่งเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2020

บริการข่าวจีน | บริการข่าวจีน | เก็ตตี้อิมเมจ

ปักกิ่ง-ทางการจีนส่งสัญญาณจุดยืนที่นุ่มนวลขึ้นต่อกฎข้อมูลที่เคยเข้มงวด ท่ามกลางความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อลดหย่อนกฎระเบียบสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ของต่างประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ควบคุมการรวบรวมและส่งออกข้อมูลอย่างเข้มงวดด้วยกฎหมายใหม่ แต่ธุรกิจต่างชาติพบว่าเป็นการยากที่จะปฏิบัติตาม หากไม่ดำเนินการ เนื่องจากมีถ้อยคำที่คลุมเครือ เช่น'ข้อมูลสำคัญ'

ในการอัปเดตที่เสนอ การบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ได้กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลของรัฐบาลสำหรับการส่งออกข้อมูล หากหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้กำหนดว่าข้อมูลดังกล่าวมีคุณสมบัติเป็น 'สำคัญ'

            นั่นเป็นไปตามร่างกฎที่เผยแพร่เมื่อปลายวันที่ 28 กันยายน หนึ่งวันก่อนที่ประเทศจะหยุดพักผ่อน 8 วัน ช่วงแสดงความคิดเห็นของประชาชนจะปิดให้บริการในวันที่ 15 ต.ค. 

           

 

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการฟอกเงินในสิงคโปร์สร้างความกระจ่างให้กับสำนักงานครอบครัวในจีน

 

“การเปิดเผยร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นสัญญาณจากรัฐบาลจีนว่ากำลังรับฟังข้อกังวลของธุรกิจต่างๆ และพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านั้น ซึ่งถือเป็นเชิงบวก”หอการค้าสหภาพยุโรปในจีนระบุในแถลงการณ์ แถลงการณ์ถึง CNBC

“ร่างข้อบังคับดังกล่าวช่วยบรรเทาปัญหาของบริษัทต่างๆ ในการถ่ายโอนข้อมูลข้ามพรมแดนและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนหนึ่งโดยการระบุรายการข้อยกเว้นสำหรับภาระผูกพันที่เกี่ยวข้อง และส่วนหนึ่งโดยการให้ความกระจ่างมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่ผู้จัดการข้อมูลสามารถตรวจสอบสิ่งที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานในฐานะ'ข้อมูลสำคัญ'หอการค้าสหภาพยุโรปกล่าว

นี่เป็นก้าวเล็กๆ แต่สำคัญสำหรับปักกิ่งในการแสดงให้เห็นว่ากำลังเดิน เมื่อสภาแห่งรัฐให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของข้อมูลข้ามพรมแดน...

 

เรวา โกจอน       กลุ่มโรเดียม

หอการค้าสหภาพยุโรป และองค์กรธุรกิจอื่นๆ ได้ชักชวนรัฐบาลจีนให้มีสภาพการดำเนินงานที่ดีขึ้น

ร่างกฎของหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ยังระบุด้วยว่าข้อมูลที่สร้างขึ้นระหว่างการค้าระหว่างประเทศ ความร่วมมือทางวิชาการ การผลิต และการตลาดสามารถส่งไปต่างประเทศได้โดยไม่ต้องมีการควบคุมดูแลจากรัฐบาล ตราบใดที่ข้อมูลเหล่านั้นไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลหรือ 'ข้อมูลสำคัญ'

'นี่เป็นก้าวเล็กๆ แต่สำคัญสำหรับปักกิ่งในการแสดงให้เห็นว่ากำลังเดินไป เมื่อสภาแห่งรัฐให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของข้อมูลข้ามพรมแดน เพื่อปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน'Reva Goujon ผู้อำนวยการที่ปรึกษาองค์กรของจีนที่ Rhodium Group กล่าวใน อีเมลวันศุกร์

การเปลี่ยนแปลงที่เสนอนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่ 'ปักกิ่งตระหนักดีว่ามีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจที่สูงลิ่วซึ่งเชื่อมโยงกับอุดมคติอธิปไตยด้านข้อมูล'Goujon กล่าว

“บริษัทข้ามชาติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมพระอาทิตย์ขึ้นที่ต้องใช้ข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งปักกิ่งคาดหวังว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเติบโตใหม่ๆ นั้น ไม่สามารถดำเนินการด้วยความคลุมเครืออย่างสุดโต่งในเรื่องสิ่งที่จะถือเป็น'ข้อมูลสำคัญ'ในวันนี้กับวันพรุ่งนี้ และไม่ว่าการดำเนินงานของพวกเขาจะเข้าครอบงำด้วยเจตนารมณ์ทางการเมืองโดย หน่วยงานกำกับดูแล CAC”

 

มีความชัดเจนด้านกฎระเบียบมากขึ้นสำหรับธุรกิจ?

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจาก Covid-19 ชะลอตัวลงตั้งแต่เดือนเมษายน ข่าวการจู่โจมบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศเมื่อต้นปีนี้ ก่อนการใช้กฎหมายป้องกันการจารกรรม ฉบับปรับปรุง ทำให้เกิดความไม่แน่นอนสำหรับบริษัทข้ามชาติ

“ในช่วงที่เศรษฐกิจดี ปักกิ่งรู้สึกมั่นใจในการยืนยันระบอบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดตามรอยเท้าของสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ที่ล้าหลังในขอบเขตการกำกับดูแลนี้ (เช่น การกำกับดูแลของรัฐอย่างเข้มงวดต่อการไหลของข้อมูลข้ามพรมแดนและการแปลข้อมูลอย่างเข้มงวด ข้อกำหนด)” Goujon จาก Rhodium Group กล่าว

เมื่อเดือนสิงหาคม คณะรัฐมนตรีแห่งรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารระดับสูงของประเทศได้เปิดเผยแผน 24 จุดเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของชาวต่างชาติในประเทศ

ข้อความดังกล่าวรวมถึงการเรียกร้องให้ลดความถี่ในการตรวจสอบแบบสุ่มสำหรับบริษัทที่มีความเสี่ยงด้านเครดิตต่ำ และส่งเสริมกระแสข้อมูลด้วย'ช่องทางสีเขียว'สำหรับธุรกิจต่างประเทศบางประเภท

ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีนของ Teneo บริษัทที่ปรึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทพบว่า 'แหล่งธุรกิจจากต่างประเทศส่วนใหญ่ไม่ค่อยตื่นเต้นเกี่ยวกับแผนดังกล่าว โดยสังเกตว่าแผนดังกล่าวส่วนใหญ่ประกอบด้วยข้อผูกพันที่คลุมเครือหรือการบรรจุนโยบายที่มีอยู่ใหม่ แต่บางส่วนจะมีประโยชน์เพียงเล็กน้อย'กรรมการผู้จัดการ Gabriel Gabriel Wildau กล่าวในบันทึกย่อ

เขากล่าวเสริมว่า 'แผน 24 ประเด็นนี้รวมความมุ่งมั่นที่จะชี้แจงคำจำกัดความของ'ผลิตในจีน'เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศของบริษัทต่างชาติมีคุณสมบัติครบถ้วน'

เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ Gina Raimondo เยือนจีนในเดือนสิงหาคม เธอเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงความสามารถในการคาดการณ์สำหรับธุรกิจของสหรัฐฯ ในจีน เมื่อกล่าวถึงประเด็น 24 ประการของสภาแห่งรัฐ เธอกล่าวว่า'ข้อใดข้อหนึ่งสามารถนำมากล่าวถึงเป็นแนวทางในการแสดงการกระทำได้'

การสำรวจประจำปีล่าสุดของสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีนพบว่าความท้าทายที่ใหญ่เป็นอันดับสองสำหรับสมาชิกในปีนี้คือเรื่องข้อมูล ข้อมูลส่วนบุคคล และกฎความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความท้าทายแรกที่พวกเขาอ้างถึงคือการเมืองระหว่างประเทศและในประเทศ

 

สภาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้เนื่องจากเป็นวันหยุดในจีน

แม้ว่า ข้อมูลที่เสนอจะลดความเสี่ยงด้านกฎระเบียบลง แต่ก็ไม่ได้กำจัดมันออกไปเพราะ'ข้อมูลสำคัญ'ยังคงไม่ได้ถูกกำหนดไว้ และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของปักกิ่งตลอดเวลา Martin Chorzempa นักวิจัยอาวุโสของ Peterson Institute for International Economics และ Samm Sacks อาวุโส เพื่อนที่ Yale Law School Paul Tsai China Center และ New America กล่าวในบล็อกโพสต์ของ PIIEเมื่อวันอังคาร

ถึงกระนั้น “ผู้นำไม่เพียงแต่มุ่งมั่นที่จะใช้แนวทางที่ 'โปร่งใสและคาดการณ์ได้' มากขึ้นในการควบคุมดูแลเทคโนโลยีหลังจากการปราบปรามทางเทคโนโลยีเท่านั้น กฎระเบียบใหม่ยังปฏิบัติตามมาตรการ 24 ประการของสภาแห่งรัฐโดยตรงที่เปิดเผยในเดือนสิงหาคม ซึ่งเรียกร้องให้มีข้อมูลฟรีอย่างชัดเจน การดำเนินการที่เป็นรูปธรรมอื่นๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอาจไหลมาจากมาตรการเหล่านั้นเช่นกัน”Chorzempa และ Sacks กล่าว

การเปลี่ยนแปลงที่เสนอต่อการควบคุมการส่งออกข้อมูลเป็นไปตามกฎระเบียบอื่นๆ ที่ผ่อนคลายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

ในด้านปัญญาประดิษฐ์ Baidu

และบริษัทจีนอื่นๆ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมก็สามารถเปิดตัวแชทบอท AI เจนเนอเรชั่นสู่สาธารณะ ได้ในที่สุด หลังจากที่'กฎระเบียบชั่วคราว' ของปักกิ่งสำหรับการจัดการบริการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม

กฎ AI เวอร์ชันใหม่กล่าวว่าจะไม่นำไปใช้กับบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว ตราบเท่าที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้กับบุคคลทั่วไป เป็นเรื่องที่ผ่อนคลายกว่าร่างที่เผยแพร่ในเดือนเมษายนที่ระบุว่ากฎที่กำลังจะมีขึ้นจะมีผลบังคับใช้แม้ในขั้นตอนการวิจัยก็ตาม

กฎ AI เวอร์ชันล่าสุดไม่ได้รวมข้อกำหนดใบอนุญาตแบบครอบคลุม เพียงแต่บอกว่าจำเป็นต้องมีหากกำหนดโดยกฎหมายและข้อบังคับ มันไม่ได้ระบุว่าอันไหน

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม Robin Li ซีอีโอของ Baidu เรียกกฎใหม่ว่า'มีความเป็นมืออาชีพมากกว่ากฎระเบียบ'

https://www.cnbc.com/2023/10/06/china-plans-to-ease-one-of-the-biggest-hurdles-for-foreign-business.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!