WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การส่งออกและนำเข้าของจีนลดลงอีกครั้งในเดือนกันยายน

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng              @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

          การค้าของจีนทรุดตัวลงในปีนี้ ท่ามกลางความต้องการสินค้าจีนทั่วโลกที่ซบเซาและอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา

          ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเตรียมเปิดเผยข้อมูลการค้าประจำเดือนกันยายนในวันศุกร์นี้

               QINGDAO, CHINA, OCTOBER 11 2023 มุมมองทางอากาศของเรือคอนเทนเนอร์ออกจากอู่ต่อเรือใน Qingdao ในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน .  (เครดิตรูปภาพควรอ่านว่า ZHANG JINGANG / นำเสนอ China/Future Publishing ผ่าน Getty Images)

 Chinas exports

มุมมองทางอากาศของเรือคอนเทนเนอร์ออกจากอู่ต่อเรือในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน

สำนักพิมพ์ในอนาคต | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง-จีน รายงานว่า การส่งออกลดลงน้อยกว่าที่คาดในเดือนกันยายนจากปีที่แล้ว ในขณะที่การนำเข้าพลาด ตามข้อมูลศุลกากรที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์

ในแง่ของดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกลดลง 6.2% ในเดือนที่แล้วจากปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ที่ลดลง 7.6% โดยนักวิเคราะห์ในการสำรวจของรอยเตอร์

การนำเข้ายังลดลง 6.2% ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าการลดลง 6% ที่คาดไว้ในการสำรวจของรอยเตอร์เล็กน้อย

การส่งออกของจีน ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีทุกเดือนของปีนี้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม การพิมพ์เชิงบวกครั้งล่าสุดสำหรับการนำเข้าเมื่อเทียบเป็นรายปีคือในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

การค้าของจีนทรุดตัวลงในปีนี้ ท่ามกลางความต้องการสินค้าจีนทั่วโลกที่ซบเซาและอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา

 

 

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะงักเพราะจีน ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าว

การลดลงของการค้ากับคู่ค้ารายใหญ่คือการนำเข้าของจีนจากสหภาพยุโรป ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนกันยายนจากปีที่แล้ว ตามการคำนวณของข้อมูลอย่างเป็นทางการของ CNBC

สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีนในระดับประเทศเดียว ในขณะที่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่งแซงหน้าสหภาพยุโรปในฐานะคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีนในระดับภูมิภาค

ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี การส่งออกของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาลดลง 16.4% ในขณะที่การนำเข้าลดลง 6% ในช่วงเวลานั้น

รัสเซียเป็นประเทศหรือภูมิภาคหลักเพียงประเทศเดียวในรายงานของหน่วยงานศุลกากรจีนที่แสดงการเติบโตทั้งการส่งออกและนำเข้าในช่วงสามไตรมาสแรกของปีจากปีที่แล้ว

เมื่อแยกตามประเภทผลิตภัณฑ์ การส่งออกรถยนต์ทั่วโลกของจีนยังคงเติบโตเร็วที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 64.4% จากปีที่แล้วในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2023 ซึ่งช้ากว่าอัตรา 69% ของปีที่บันทึกไว้ ณ เดือนสิงหาคม

การส่งออกเรือและเรือของจีนในปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดือนสิงหาคมแบบหน่วยเป็นเพิ่มขึ้น 16.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สาม

ปริมาณการนำเข้าเครื่องสำอางของจีนลดลง 14.2% ในช่วงสามไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 14.6% ในช่วงเวลานั้น แต่ลดลงตามสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

อัตรานำเข้าน้ำมันดิบเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกันยายนมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากเดือนสิงหาคม

 

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

การฟื้นตัวของจีนจากโรคระบาดชะลอตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากการตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่

ในสัปดาห์นี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของจีนในปี 2023ลงเหลือ 5% จาก 5.2% ในขณะที่ยังคงคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกไว้ที่ 3%ในปีนี้ เศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.5% ในปีที่แล้ว

จีนเตรียมรายงานยอดค้าปลีกเดือนกันยายนในวันที่ 18 ต.ค. พร้อมด้วยตัวเลข GDP ไตรมาส 3

ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับสหรัฐฯ และยุโรปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้พยายามส่งเสริมการค้ากับพันธมิตรระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับประเทศที่เข้าร่วมในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง BRI เป็นการผลักดันที่นำโดยจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค เช่น ท่าเรือและทางรถไฟ

ณ สิ้นเดือนกันยายน จีนกล่าวว่ามีรถไฟวิ่งไปยัง 217 เมืองใน 25 ประเทศในยุโรป

สินค้าที่ขนส่งตามเส้นทางรถไฟเหล่านั้นคิดเป็น 8% ของการค้าจีน-สหภาพยุโรปในปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2559 เจ้าหน้าที่จีนกล่าวในสัปดาห์นี้

จีนยังอ้างว่า การนำเข้าและส่งออกกับประเทศหุ้นส่วนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมีมูลค่าถึง 19.1 ล้านล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2556 ถึง 2565 หรือการเติบโตทางการค้าเฉลี่ย 6.4% ต่อปี

การประชุม Belt and Road ครั้งที่ 3 มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันอังคารและวันพุธ คาดว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียจะเข้าร่วมด้วย

 

https://www.cnbc.com/2023/10/13/china-trade-exports-and-imports-fall-in-september.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!