WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ราคาผู้บริโภคในจีนทรงตัวอย่างไม่คาดคิด เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง

CNBC CHINA ECONOMY : Clement Tan         @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

     ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนทรงตัวเป็นประจำทุกปีในเดือนกันยายน สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานเมื่อวันศุกร์

     ดัชนีราคาผู้ผลิตลดลง 2.5% จากปีก่อนหน้า ซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 2.4% หลังจากที่ลดลง 3% ในเดือนสิงหาคม

     ราคาที่ลดลงตอกย้ำสิ่งที่ผู้นำระดับสูงของจีนมองว่าเป็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ ”คดเคี้ยว” หลังจากที่ประเทศหลุดพ้นจากการควบคุม ”โควิดเป็นศูนย์” ที่เข้มงวดในช่วงปลายปีที่แล้ว

 ราคาผู้บริโภคของจีน

 

ภาพถ่ายบรรณาธิการไม่ระบุวันที่ของธนบัตรเงินหยวนของจีนและธงชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน

ฮาเวียร์ เกร์ซี | ช่วงเวลา | เก็ตตี้อิมเมจ

 

       ราคาผู้บริโภคของจีนทรงตัวในเดือนกันยายน ขณะที่ราคาประตูโรงงานลดลงอย่างช้าๆ เป็นประจำทุกปีเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวหลังโควิดอย่างไม่สม่ำเสมอในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ซึ่งอาจจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติม

      สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนทรงตัวทรงตัว ซึ่งต่ำกว่าค่ามัธยฐานที่คาดการณ์ไว้สำหรับการสำรวจของรอยเตอร์ที่เพิ่มขึ้น 0.2% CPI เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบสามเดือน

      อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่รวมราคาพลังงานและอาหาร เพิ่มขึ้น 0.8% ใน เดือนกันยายนจากปีก่อนหน้า สำนักงานระบุในแถลงการณ์แยกต่างหาก อัตราการเพิ่มขึ้นนี้ใกล้เคียงกับที่บันทึกไว้ในเดือนสิงหาคม

      ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนลดลง 2.5% จากปีก่อนหน้าซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 2.4% หลังจากที่ลดลง 3% ในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม ราคาโรงงานที่ลดลงนั้นน้อยที่สุดในรอบเจ็ดเดือน

       ราคาที่ลดลงตอกย้ำสิ่งที่ผู้นำระดับสูงของจีนเรียกว่าเป็นการ ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่ ”คดเคี้ยว ” หลังจากที่ประเทศหลุดพ้นจากมาตรการควบคุมโควิดที่เป็นศูนย์อย่างเข้มงวดในช่วงปลายปีที่แล้ว จีนยืนอยู่นอกเหนือประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ของโลก ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างดื้อรั้น หลังจากที่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 พุ่งถึงจุดสูงสุด

       การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศยังไม่แข็งแกร่ง หากปราศจากการสนับสนุนทางการคลังที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

จือเว่ย จาง

 

ระบุการจัดการสินทรัพย์

            ตัวเลขเงินเฟ้อในวันศุกร์อาจจุดชนวนความกลัวว่าจีนกำลังใกล้จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด แม้ว่าราคาผู้ผลิตจะลดลงในเดือนกันยายน แต่การลดลงก็ยังคงลดลงเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายปี

            “อัตราเงินเฟ้อของ CPI ที่ศูนย์บ่งชี้ว่าแรงกดดันภาวะเงินฝืดในจีนยังคงเป็นความเสี่ยงที่แท้จริงต่อเศรษฐกิจ” Zhiwei Zhang ประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pinpoint Asset Management กล่าว

            “การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศไม่แข็งแกร่ง หากไม่มีการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความเสียหายจากการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของครัวเรือน” เขากล่าวเสริม

            ปักกิ่งค่อนข้างตกเป็นเป้าหมายในการสนับสนุนนโยบาย แม้ว่าข้อมูลทางเศรษฐกิจจำนวนมากบ่งชี้ว่าการเติบโตยังคงซบเซาก็ตาม วิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในสองบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

 

ราคาอาหารที่อ่อนตัวลง

            ราคาอาหารที่อ่อนตัวลงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายน แม้ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะกล่าวว่าสาเหตุมาจากราคาอาหารที่สูงขึ้นในปีที่แล้ว

            เมื่อวันศุกร์ ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าราคาอาหารในจีนโดยรวมลดลง 3.2% ในเดือนกันยายนจากปีก่อนหน้า

            โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์หลักในอาหารจีน ลดลง 22% เมื่อเดือนที่แล้วจากปีที่แล้ว เนื่องจากราคาปศุสัตว์และเนื้อสัตว์โดยรวมลดลง 12.8% และราคาผักสดลดลง 6.4%

 

มอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่าเส้นทางความสัมพันธ์ของจีนจะ ‘ช้าและเป็นหลุมเป็นบ่อ’

            อัตราเงินเฟ้อภาคบริการอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือนที่ 1.3% Capital Economics กล่าว

            “สิ่งนี้ ชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำของจีนไม่ได้เกิดจากการอ่อนแอภายในประเทศเป็นหลัก” Zichun Huang ของบริษัทกล่าวในบันทึกย่อ แต่ดูเหมือนว่าจะเกี่ยวข้องกับกำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม เนื่องจากความต้องการสินค้าทั่วโลกที่กลับมาขยายตัวอย่างรวดเร็ว

            อัตราเงินเฟ้อของสินค้าหลักยังคงลดลงที่ 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี Huang กล่าว

            เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาผู้บริโภคขยับขึ้น 0.2% ในเดือนกันยายน โดยราคาอาหารเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งคิดเป็นการลดลง 0.2 เปอร์เซ็นต์จากการพิมพ์ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

            “อุปทานในตลาดค่อนข้างเพียงพอก่อนถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติปีนี้ และราคาอาหารก็เพิ่มขึ้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตเล็กน้อยในช่วงเวลาเดียวกัน” ตง ลี่จวน หัวหน้านักสถิติของ Urban Department of the National กล่าว สำนักสถิติระบุในถ้อยแถลง

            เทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติของจีนจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคมปีนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/10/13/china-economy-september-cpi-unexpectedly-flat.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!