WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 จีนอนุมัติให้ Ehang ได้รับการอนุมัติจากอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกสำหรับแท็กซี่อากาศบรรทุกผู้โดยสารอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

CNBC TECH : Evelyn Cheng         @CHENGEVELYN

 

 

ประเด็นสำคัญ

      เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เอหัง ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกว่างโจว กล่าวว่า บริษัทได้รับ ”ใบรับรองประเภท” ความสมควรเดินอากาศจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน สำหรับโดรนไร้คนขับ EH216-S AAV ที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คน

       Ehang ซึ่งจดทะเบียนในสหรัฐฯ อ้างว่าเป็นรายแรกในโลกที่ได้รับใบรับรองดังกล่าว

      “ปีหน้า เราควรเริ่มขยายธุรกิจในต่างประเทศ” Huazhi Hu ซีอีโอ Ehang กล่าวในการให้สัมภาษณ์ผ่านการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของ CNBC

    เครื่องบินขึ้นลงแนวตั้งและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนของ EHang ซึ่งผลิตโดยเทคโนโลยีอัจฉริยะ EHang ของจีน ผลิตโดยบริษัท Guangzhou EHang Intelligent Technology ทำการบินแบบไร้คนขับในงานที่จัดแสดง "Drone Traffic Management System" โดยกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่งทางบก ที่เกาะยออีโด กรุงโซล

 China gives Ehang

เครื่องบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยไฟฟ้าทั้งหมด (eVTOL) ของเครื่องบินมัลติคอปเตอร์ขนาด 2 ที่นั่ง ของ EHang ทำการแสดงการบินไร้คนขับในงานของรัฐบาลเกาหลีที่เกาะยออีโด ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2020

เอ็ด โจนส์ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      ปักกิ่ง — แท็กซี่บินไร้คนขับเข้าใกล้ความเป็นจริงในจีนอีกก้าวหนึ่ง

 

Ehangจากกวางโจว

        เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า บริษัทได้รับ 'ใบรับรองประเภท'ความสมควรเดินอากาศจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน สำหรับโดรนไร้คนขับ EH216-S AAV ที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คน หน่วยงานกำกับดูแลเทียบเท่ากับ Federal Aviation Administration ในสหรัฐอเมริกา

        Ehang ซึ่งจดทะเบียนในสหรัฐฯ อ้างว่าเป็นรายแรกในโลกที่ได้รับใบรับรองดังกล่าว ซึ่งช่วยให้สามารถบินเครื่องบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ (eVTOL) ที่บรรทุกผู้โดยสารในจีนได้

        ใบรับรองดังกล่าวยังช่วยลดความซับซ้อนอย่างมากของบริษัทในการได้รับใบรับรองที่คล้ายกันสำหรับการดำเนินการเชิงพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซีอีโอ Huazhi Hu กล่าวกับ CNBC ในการสัมภาษณ์การประชุมผ่านวิดีโอ

       'ปีหน้า เราควรเริ่มขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ'เขากล่าว โดยสังเกตว่าหน่วยงานกำกับดูแลเหล่านั้นยังคงจำเป็นต้องสร้างกระบวนการสำหรับการควบคุมร่วมกันในการรับรองความสมควรเดินอากาศของจีน นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเขาของ CNBC

      หุ้น Ehang มีราคาเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปีนี้ ก่อนที่การซื้อขายจะหยุดชั่วคราวในวันจันทร์ “เพื่อรอการประกาศที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับการพัฒนาที่สำคัญมากเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ” การซื้อขายถูกกำหนดให้ดำเนินการต่อในวันศุกร์

 

บริษัทมีมูลค่าตลาดประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์

 

การดำเนินการด้านกฎระเบียบทั่วโลก

      เมื่อเดือนกรกฎาคม FAA ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แผนซึ่ง ปูทางไปสู่การอนุญาตให้มียานพาหนะบินอัตโนมัติที่คล้ายกัน แต่ในขั้นต้นยังคงกำหนดให้นักบินต้องนั่งบนเครื่อง

 

Joby Aviationในแคลิฟอร์เนีย

      หนึ่งในผู้เล่นในอุตสาหกรรมชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าได้ขยายโปรแกรมทดสอบการบินจากการบินระยะไกลไปเป็นนักบินบนเครื่องด้วย แต่ไม่ได้กล่าวถึงผู้โดยสารคนใดเลย Joby มีสัญญากับกองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยบริษัทอ้างว่ามีมูลค่าสูงถึง 131 ล้านดอลลาร์

        หน่วยงานกำกับดูแลในจีนกำลังปูทางให้ยานพาหนะบินอัตโนมัติได้รับการรับรอง ในเดือนมิถุนายน จีนได้ออกกฎใหม่สำหรับการบินด้วยเครื่องบินไร้คนขับซึ่งเป็นยานพาหนะที่ไม่มีนักบินอยู่บนเครื่อง โดยมีกำหนดมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2024

 

 

 

        Hu กล่าวว่า Ehang ยังคงประเมินเมืองใดในจีนที่บริษัทจะเปิดตัวเที่ยวบินโดยสารแท็กซี่ทางอากาศเที่ยวแรก และปฏิเสธที่จะเปิดเผยวันที่เจาะจง Hu ยังเป็นผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการบริหารของ Ehang

      เขาตั้งข้อสังเกตว่าจีนเป็นตลาดที่ เติบโตเร็วที่สุดและใหญ่ที่สุด โดยมีความต้องการยานพาหนะบินได้มากที่สุด

       ในไตรมาสที่สอง Ehang กล่าวว่าได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับXiyu Tourism ที่จดทะเบียนในเซินเจิ้น และส่งมอบหน่วย EH216-S จำนวน 5 หน่วย บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่ำด้วยรถยนต์ Ehang อย่างน้อย 120 คันในอีก 5 ปีข้างหน้า

       Ehang กล่าวว่ามียอดสั่งซื้อล่วงหน้าในต่างประเทศมากกว่า 1,200 เครื่อง รวมถึงจากลูกค้าเช่น Japan AirX, Malaysian Aerotree และ Prestige ของอินโดนีเซีย

        Hu กล่าวว่าบริษัทจะดำเนินการจัดส่งแทนการกรอกคำสั่งซื้อทั้งหมดในคราวเดียว เนื่องจากอุตสาหกรรมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา

      อย่างไรก็ตาม เขาคาดการณ์ว่าในอีกประมาณห้าปี แท็กซี่ทางอากาศจะกลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปในหลายเมือง

 

ประวัติความปลอดภัย

       ข่าวการรับรองเมื่อวันศุกร์มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นของจีนรวมถึงในกรุงปักกิ่งอนุญาตให้หุ่นยนต์แท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบบนถนนสาธารณะ และในบางกรณีก็เรียกเก็บค่าโดยสารจากสาธารณะ

      ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแท็กซี่ไร้คนขับและโดรนไร้คนขับก็คือ แม้ว่ารถยนต์บนท้องถนนจะต้องเลี้ยวที่ทางแยก แต่การบินด้วยโดรนจะอยู่ระหว่างจุดสองจุดในอากาศ ซีอีโอของ Ehang กล่าว

      หูกล่าวว่า เอ๋อหังเริ่มทำการทดสอบการบินทางอากาศอัตโนมัติในปี 2560 มีเหตุการณ์เกี่ยวกับยานพาหนะบ้างในช่วงการทดลองช่วงแรกๆ เขากล่าว แต่ไม่มีอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้นระหว่างเที่ยวบินนับหมื่นครั้งต่อๆ ไป ซึ่งรวมถึงในต่างประเทศด้วย

     “เมื่อใดก็ตามที่บรรทุกมนุษย์ จนถึงขณะนี้ เราก็มีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดีมาก” เขากล่าว

 

https://www.cnbc.com/2023/10/13/china-lets-ehang-operate-fully-autonomous-passenger-carrying-air-taxis.html

 

Click Donate Support Web

 

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!