WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีน ตอบโต้ข้อขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสด้วยการเรียกร้องให้ ‘ยุติความเป็นปรปักษ์’

CNBC CHINA POLITICS : Evelyn Cheng @CHENGEVELYN

ประเด็นสำคัญ

      “เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบ ใช้ความอดกลั้น และยุติความเป็นปรปักษ์โดยทันทีเพื่อปกป้องพลเรือน และหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก” กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์เกี่ยวกับ “ความตึงเครียดและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นระหว่างปาเลสไตน์และ อิสราเอล”

     จีนไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มฮามาสติดอาวุธปาเลสไตน์ ซึ่งควบคุมฉนวนกาซา และถูกกำหนดให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป

     “วิธีการพื้นฐานในการออกจากความขัดแย้งอยู่ที่การดำเนินการแก้ไขปัญหาสองรัฐ และการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ”กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว

         จีนตอบโต้ข้อขัดแย้ง

ควันเพิ่มขึ้นหลังการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา 8 ตุลาคม 2023

โมฮัมเหม็ด ซาเลม | สำนักข่าวรอยเตอร์

      ปักกิ่ง-จีนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสและ “สถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ” ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันอาทิตย์

       “วิธีการพื้นฐานในการออกจากความขัดแย้งอยู่ที่การดำเนินการแก้ไขปัญหาสองรัฐ และการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ” กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว

      คำแถลงออนไลน์ระบุสถานการณ์ดังกล่าวว่าเป็น ”ความตึงเครียดและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล”

      ไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ ซึ่งควบคุมฉนวนกาซา และถูก กำหนด ให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายโดยสหรัฐฯและสหภาพยุโรป

      ตามรายงานของ NBC News มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7,00 คนในอิสราเอล นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสแทรกซึมเข้าไปในอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ และลักพาตัวไปหลายสิบคน รวมถึงพลเรือนด้วย อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีตอบโต้ใน ฉนวนกาซา โดยมีผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 370 ราย ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์

      “เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบ ใช้ความอดกลั้น และยุติความเป็นปรปักษ์ทันที เพื่อปกป้องพลเรือน และหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก” กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุ

      “ประชาคมระหว่างประเทศจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนมากขึ้น เพิ่มความคิดเห็นในคำถามเกี่ยวกับปาเลสไตน์ อำนวยความสะดวกในการเริ่มต้นการเจรจาสันติภาพระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลอีกครั้ง และค้นหาวิธีที่จะทำให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืน” แถลงการณ์กล่าวเสริม “จีนจะยังคงทำงานอย่างไม่หยุดยั้งร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น”

       เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จาง จุน ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ แสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้งที่กำลังพัฒนา โดยกล่าวว่า ”จีนประณามความรุนแรงและการโจมตีพลเรือน”

      นั่นเป็นไปตามการแปลความคิดเห็นภาษาจีนของ CNBC เกี่ยวกับ X ซึ่งเดิมเรียกว่า Twitter

https://www.cnbc.com/2023/10/09/china-responds-to-israel-hamas-conflict-with-a-call-to-end-the-hostilities.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!