WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ABRF

Belt and Road Forum For lnternational Cooperation:BRF 3

แนะนำ ความเป็นไปมา หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง...ความร่วมมือ และโครงการลงทุนระหว่างประเทศ

     การประชุมข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Forum For lnternational Cooperation:BRF) ครั้งที่ 3 ณ กรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของยุทธศาสตร์ความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางหรือ Belt and Road lnitiatative (BRI)--路倡議)งานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด 'High quality Belt and Road Cooperation:Together for Common Developmen and Prosperity' การเขื่อมโยงทางเศรษฐกิจพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจดิจิทัล

      ที่มาของ BRI เป็นยุทธศาสตร์ความริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เป็นชื่อย่อของ แถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่21 เมือครั้งที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงไปเยือนเอเชียกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ในเดือนกันยายนและตุลาคม 2013 ได้เสนอแนวคิดนี้ ซึ่งแนวคิดนี้ มีแนวคิดห้าข้อริเริ่ม 1.การประสานนโยบาย 2.การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน 3.การค้าคล่องสะดวก 4.การหมุนเวียนทางการเงิน 5.การเชื่อมใจประชาชน

       มีสาระสำคัญคือ ร่วมกันหารือ ร่วมกันสร้าง ร่วมกันแบ่งปัน เป็นหลักการในการสร้างประโยชน์สุขให้แก่กลุ่มประเทศและประชาชนในบนเส้นทางสายไหม กับผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฎิบัติตามแนวโน้มของความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลก เส้นทางสายไหมเป็นเวทีแห่งการปฏิสัมพันธ์ของสังคมแห่งมนุษยชาติที่มีความหลากหลายทางชนชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยสัมพันธภาพอันดีของประเทศเข้าร่วม ข้อริเริ่มนี้เป็นหลักขั้นพื้นฐานของการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างประเทศในยุคปัจจุบัน มีโครงการของข้อริเริ่มนี่ 4,000 กว่าโครงการในบนเส้นทางสายไหมในกลุ่มประเทศเข้าร่วม

      เป้าหมายการสร้างประชาคมแห่งผลประโยชน์ร่วมกัน ประชาชมแห่งความรับผิดชอบร่วมกัน ประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน สาระสำคัญของความร่วมมือ การประสานนโยบาย การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การค้าคล่องสะดวก การหมุนเวียนทางการเงิน การเชื่อมใจประชนชน การสร้างระเบียบเศรษฐกิจ กลไกความร่วมมือเป็นต้น…โคยใช้ความร่วมมือและข้อตกลงภายใต้ ข้อริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

คาดว่าในการประชุมครั้งนี้ จะมีการประกาศโครงการความร่วมมือและโครงการลงทุนระหว่างประเทศอีกหลายโครงการ

       ประเทศไทยจะได้อะไรกับโครงการข้อริเริ่มนี้ ประเทศไทยได้เปรียบทางภูมิรัฐศาสตร์ เราต้องพัฒนาทุนมนุษย์สร้างคน เพื่อรองรับการลงทุนในโครงการต่างที่กลุ่มทุนจีนที่จะมาลงทุนในไทย ในการลงทุนสร้างฐานการผลิตรถ EV  พลังงานสะอาด พลังงานสีเขียว การค้า การลงทุน อุตสาหกรรมด้านต่างๆ ในอนาคตที่อันใกล้นี้... 

 

ดร.ธารากร วุฒิสถิรกูล ประธาน สถาบันวิจัยพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษา บีอาร์ไอ

นายก สมาคมการค้าการลงทุนเส้นทางสายไหมไทยจีน

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!