WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

AIระดับโลก

จีนเตรียมจัดตั้งข้อเริ่มการกำกับดูแล AI ระดับโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนประกาศว่าจีนจะเปิดตัวข้อริเริ่มการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ระดับโลก ซึ่งชื่อในภาษาอังกฤษคือ Global Artificial Intelligence (AI) Governance Initiative ซึ่งนำเสนอแนวทางที่สร้างสรรค์ในการจัดการกับข้อกังวลสากลเกี่ยวกับการพัฒนา AI และการกำกับดูแล และร่างพิมพ์เขียวสำหรับการอภิปรายและการสร้างกฎระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566

สี จิ้นผิง ได้ประกาศในการกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (BRF) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่ง ในวันดังกล่าว

“สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างแข็งขันของจีนในการพัฒนาวิสัยทัศน์ของชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ รวมถึงโครงการริเริ่มการพัฒนาระดับโลก โครงการริเริ่มความมั่นคงระดับโลก และโครงการริเริ่มอารยธรรมโลก”โฆษกฯกล่าว

AI เป็นขอบเขตใหม่ของการพัฒนามนุษย์ และมาพร้อมกับโอกาสที่สำคัญ ความเสี่ยงและความท้าทายที่ยากต่อการคาดเดา และความท้าทายที่ต้องได้รับการตอบสนองจากทั่วโลก โฆษกฯ ระบุ

โฆษกฯ ยังกล่าวว่าโครงการริเริ่มดังกล่าวได้สรุปข้อเสนอของจีนเกี่ยวกับการกำกับดูแลด้าน AI อย่างเป็นระบบจาก 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนา ความปลอดภัย และการกำกับดูแลของ AI

 

องค์ประกอบหลักของโครงการริเริ่มมีห้าประการ:

ประการแรก จีนเสนอการสนับสนุนแนวทางการพัฒนา AI ที่คำนึงถึงผู้คนเป็นศูนย์กลาง และยึดมั่นในหลักการพัฒนา AI เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ เพื่อให้ AI ได้รับการพัฒนาในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้าของมนุษย์

ประการที่สอง จีนเสนอให้ยึดมั่นในหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และผลประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนา AI และต่อต้านการจัดตั้งกลุ่มพิเศษเพื่อขัดขวางประเทศอื่นๆ จากการพัฒนา AI

ประการที่สาม จีนสนับสนุนการจัดตั้งระบบการทดสอบและการประเมินตามระดับความเสี่ยงของ AI เพื่อให้เทคโนโลยี AI มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ ควบคุมได้ และเท่าเทียมกันมากขึ้น

ประการที่สี่ จีนสนับสนุนความพยายามในการพัฒนากรอบการกำกับดูแล บรรทัดฐาน และมาตรฐานการกำกับดูแล AI ตามความเห็นพ้องต้องกันในวงกว้าง และด้วยความเคารพอย่างเต็มที่ต่อนโยบายและแนวปฏิบัติระหว่างประเทศต่างๆ และสนับสนุนการอภิปรายภายในกรอบการทำงานของสหประชาชาติเพื่อสร้างสถาบันระหว่างประเทศเพื่อควบคุม AI

และประการที่ห้า ควรมีความพยายามในการดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศและให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนา เพื่อลดช่องว่างใน AI และความสามารถในการกำกับดูแล

“จีนพร้อมที่จะมีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือเชิงปฏิบัติกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับการกำกับดูแล AI ระดับโลก และส่งมอบผลประโยชน์ให้กับมนุษย์ทุกคนผ่านเทคโนโลยี AI”โฆษกฯกล่าวเสริม

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-launches.../index.html

#จีน #ปัญญาประดิษฐ์ #AI #เทคโนโลยี #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!