WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สองพ่อลูกชาวไทย

โชคชะตาผูกพัน 'สองพ่อลูกชาวไทย' เรียนต่อมหา'ลัยจีนเดียวกัน

ยามฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ชินดนัย พงษ์พัชราธรเทพเด็กหนุ่มอารมณ์ดีจากไทย วัย 19 ปี ได้เข้าเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีประจำปีการศึกษา 2023 ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (International School of Medicine Zhejiang University) ทางตะวันออกของจีน

เมื่อหนึ่งเดือนก่อน ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ พ่อของชินดนัย ได้เดินทางมาเป็นเพื่อนลูกชายเพื่อรายงานตัวกับวิทยาลัยฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอี้อูของมณฑลเจ้อเจียง โดยดนัยธัญเผยว่าบรรยากาศมหาวิทยาลัยสวยงามมาก ชวนให้หวนนึกถึงช่วงเวลาที่ตัวเขามาเรียนที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง

ปัจจุบัน ดนัยธัญเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเขาเคยศึกษาระดับปริญญาเอกที่วิทยาลัยการจัดการของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง วิทยาเขตนครหางโจว ระหว่างปี 2006-2012

หลี่สยงอินเล่าว่าตอนนั้นแม้เรียนจบปริญญาโทและมีงานทำที่พอใจแล้ว แต่เขายังอยากมาเรียนต่อที่จีนเพราะมองว่าจีนมีศักยภาพการพัฒนามาก จึงนำสู่การศึกษาปริญญาเอกที่จีนนาน 6 ปี ขณะเดียวกันลูกชายอย่างชินดนัย ยังมีซึมซับภาษาจีนจากการเรียนอนุบาลที่จีนนานหนึ่งปีครึ่งด้วย

ทั้งนี้ เมืองอี้อูครองฉายา 'ซูเปอร์มาร์เก็ตโลก' ปัจจุบันรับรองผู้ค้าต่างชาติจากกว่า 100 ประเทศและภูมิภาคมากกว่า 15,000 คน มีหน่วยการลงทุนจากต่างชาติมากกว่า 8,900 หน่วย และทำการค้ากับ 233 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

สถิติจากศุลกากรนครอี้อู ระบุว่ามูลค่าการค้าของอี้อูกับกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมของปีนี้ รวมอยู่ที่ 1.19 แสนล้านหยวน (ราว 6.02 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.9 เมื่อเทียบปีต่อปี และคิดเป็นร้อยละ 37 ของการนำเข้าและส่งออกทั้งหมดของเมือง

ดนัยธัญ กล่าวว่าไทยเป็นประเทศหุ้นส่วนของแผนริเริ่มฯ และจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย รวมถึงเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย โดยสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแผนริเริ่มฯ คือทุกฝ่ายได้พัฒนาร่วมกัน

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ดนัยธัญได้เปิดสอนหลักสูตรอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ เพื่ออบรมผู้มีความรู้ความสามารถทางการค้าไทย-จีน โดยเขาเคยเดินทางเยือนอี้อูหลายครั้ง และบรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยบางแห่ง

ดนัยธัญ หวังจะเรียนรู้ประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ห่วงโซ่อุปทาน และระบบโลจิสติกส์ของอี้อู รวมถึงนำสินค้าและประสบการณ์ของอี้อูมาสู่ไทย และนำสินค้าไทยไปยังอี้อูเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับ วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางนั้นเกิดจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงและเมืองอี้อู เพื่อสนับสนุนแผนริเริ่มฯ ตลอดจนมีส่วนส่งเสริมภูมิปัญญาและความแข็งแกร่งเพื่อการก่อสร้างประชาคมมนุษยชาติที่มีอนาคตร่วมกัน

ชินดนัย เผยว่าหลักสูตรแพทยศาสตร์ของจีนเป็นอย่างดี และมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงติดอันดับสูงของโลก จึงหวังจะเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเดียวกันกับพ่อ จะตั้งใจเรียนตลอด 6 ปีอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นแพทย์ฝีมือดี และนำเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นยอดกลับสู่ไทย

'โชคชะตาของครอบครัวเรากับจีน ยังคงได้เขียนต่อไป'ดนัยธัญกล่าวทิ้งท้าย

 

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ(คนที่ 2 จากซ้าย) และชินดนัย พงษ์พัชราธรเทพ  (คนที่ 3 จากซ้าย) สองพ่อลูกถ่ายรูปที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)

 

อ่านข่าวอื่นๆ : www.xinhuathai.com

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!