WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 KargoBot CEO

'การปฏิวัติ' กำลังมา: CEO แบ่งปันความท้าทายและโอกาสในการใช้รถบรรทุกไร้คนขับ

CNBC EAST TECH WEST : Anmar Frangoul

 

ประเด็นสำคัญ

“เราเชื่อว่าการปฏิวัติการเคลื่อนย้ายสินค้ากำลังจะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า และโลจิสติกส์จะแตกต่างอย่างมากจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน” Junqing Wei ซีอีโอของ KargoBot กล่าว

Wei กล่าวว่า KargoBot มีรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติมากกว่า 100 คันอยู่บนท้องถนน โดยส่วนใหญ่อยู่บนเส้นทางในมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน

เขาแบ่งปันสิ่งที่เขาเรียนรู้จากการปฏิบัติการในพื้นที่

 

 

       

   ซีอีโอของบริษัทที่เน้นเรื่องรถบรรทุกไร้คนขับเชื่อว่า ภาคธุรกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยที่มนุษย์และเทคโนโลยีทำงานร่วมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดส่งสินค้า

            การพูดในการประชุม East Tech West ของ CNBC ในเขต Nansha เมืองกวางโจว ประเทศจีน หัวหน้า KargoBot Junqing Wei กล่าวว่าธุรกิจของเขากำลังมองหาที่จะ ”ปฏิวัติ [ionize]” การขนส่งสินค้า

            “เราเชื่อว่าการปฏิวัติการเคลื่อนย้ายสินค้าจะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า และโลจิสติกส์จะแตกต่างไปจากที่เป็นอยู่ทุกวันนี้อย่างมาก” เขากล่าวเสริม

            Wei กล่าวว่า KargoBot ได้รับการบ่มเพาะโดย Didi ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแชร์รถของจีนในช่วงสามปีที่ผ่านมา เขากล่าวว่า KargoBot มีรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติมากกว่า 100 คันบนท้องถนน โดยส่วนใหญ่อยู่บนเส้นทางในมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน

            “พวกเขาขับรถโดยอัตโนมัติและยังส่งสินค้าด้วย จริงๆ แล้วพวกเขากำลังดำเนินการเชิงพาณิชย์อยู่แล้ว”

            Wei กล่าวว่าตลาดโลจิสติกส์มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดย KargoBot มุ่งเน้นไปที่การส่งมอบวัตถุดิบให้กับผู้ผลิตและโรงงาน

 

โอกาสและความท้าทาย

            Wei แบ่งปันสิ่งที่เขาเรียนรู้จากการปฏิบัติการในมองโกเลียใน 'มีเส้นทางที่ยาวประมาณ 200 กิโลเมตร แต่มีรถบรรทุกมากกว่า 1,000 คันวิ่งบนเส้นทางนี้ ไปมาทุกวัน'เขากล่าว

            นั่นทำให้พื้นที่นี้ 'เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติ' ยิ่งไปกว่านั้น เส้นทางเหล่านั้นยังอยู่ใน'พื้นที่ชนบทเล็กน้อย' ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสน้อยที่ยานพาหนะจะเจอกับ'ทางม้าลายที่ซับซ้อนมากหรือผู้ใช้ถนนที่มีช่องโหว่'

            แม้จะมีคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์เหล่านั้น แต่ Wei ก็ยอมรับถึงความท้าทาย ซึ่งรวมถึงฝูงแกะและ 'ฝุ่นจำนวนมหาศาลบนถนน' ที่ส่งผลต่อการมองเห็น สถานีโทรเป็นอีกปัญหาหนึ่ง

            “เมื่อเราใช้งานระบบครั้งแรก … เมื่อสองถึงสามปีที่แล้ว เราไม่ได้ตระหนักว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายครั้งใหญ่” Wei กล่าว

            “แต่หลังจากประสบการณ์นี้ เราพบว่าโอเค ถ้ารถบรรทุกไร้คนขับที่ขับอยู่บนถนน [ติด] อยู่ที่สถานีเก็บค่าผ่านทาง นั่นถือเป็นหายนะใช่ไหม โดยพื้นฐานแล้วคุณได้ปิดถนน”

 

นั่นนำไปสู่นวัตกรรมและการปรับแต่งวิธีการทำงานของเทคโนโลยีของบริษัท

            “ด้วยเหตุนี้ เราจึงคิดค้นวิธีการใหม่ในการใช้งานระบบระดับ 4 เราเรียกมันว่า [โซลูชันไร้คนขับแบบไฮบริด'Wei กล่าว

            'ระดับ 4' หมายถึงระดับการขับขี่อัตโนมัติของ SAE International ที่ระดับ 4 คุณสมบัติการขับขี่แบบอัตโนมัติสามารถขับเคลื่อนยานพาหนะได้ “ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัด และจะไม่ทำงานเว้นแต่จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่จำเป็นทั้งหมด”

            SAE กล่าว ว่าคุณลักษณะการขับขี่อัตโนมัติในระดับ 4 แตกต่างจากระดับ 3 'ไม่จำเป็นต้องให้คุณควบคุมการขับขี่'ที่ระดับ 3 มนุษย์จะต้องควบคุมการขับขี่เมื่อมีการร้องขอ

ในทางปฏิบัติ ระบบของ KargoBot ทำงานโดยการรวมเทคโนโลยีเข้ากับสติปัญญาของมนุษย์

            “รถบรรทุกระดับ 4 ทั้งหมดเหล่านี้จะวิ่งด้วยตัวมันเอง และเรา 'รวมกลุ่ม' พวกเขาเข้าด้วยกัน และเราจะมอบรถบรรทุกชั้นนำที่มีคนขับ … เพื่อนำทางกองยานพาหนะทั้งหมด” Wei กล่าว พร้อมเสริมว่าวิธีนี้ถูกนำไปใช้ในมองโกเลียใน .

            'นั่นคือวิธีที่เราสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ … รถบรรทุกมากกว่า 100 คันที่นั่น'เขากล่าว

            การปรับใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงมาพร้อมกับบทเรียนสำคัญบางประการ

            “ฉันพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว” Wei กล่าว

            “แต่สิ่งที่เราตระหนักคือ [ด้วย] การขับเคลื่อนด้วยตนเอง เป้าหมายที่แท้จริงและเป็นเป้าหมายที่ถูกต้อง ไม่ควรแทนที่คนขับหรือผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์ 100%” เขากล่าวเสริม

            “จริงๆ แล้วมันคือ… เพิ่มขีดความสามารถของพวกเขา ฉันคิดว่านั่นคือบทเรียนสำคัญที่เราได้เรียนรู้ และเราเชื่อว่านั่นคือเส้นทางที่จะไป”

 

https://www.cnbc.com/2023/10/19/ceo-on-the-challenges-and-opportunities-for-autonomous-trucking.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!