WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีนและสหรัฐฯ

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ย้ำ จีนและสหรัฐฯ ต้องการการเจรจา 'เชิงลึกและครอบคลุม' เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้มั่นคง

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวขณะพบกับแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ในกรุงวอชิงตัน.ดี.ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 ว่าจีนและสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องมีการเจรจาเชิงลึกและครอบคลุมเพื่อรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคี

หวัง อี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ก่อนพูดคุยกับบลิงเกนว่า เขาได้เดินทางมาเยือนสหรัฐอเมริกา ภายหลังการเยือนจีนของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

จีนและสหรัฐอเมริกาเป็นสองประเทศหลักที่มีความแตกต่าง แต่ก็มีความสนใจและความท้าทายร่วมกันซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขร่วมกัน หวัง อี้ กล่าว

“นั่นคือสาเหตุที่จีนและสหรัฐฯ จำเป็นต้องมีการเจรจา เราไม่ควรเพียงกลับมาพูดคุยกันต่อเท่านั้น แต่ควรมีการเจรจาเชิงลึกและครอบคลุมด้วย” เขากล่าว

หวัง อี้ กล่าวเสริมว่า ทั้งสองประเทศจะเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน ลดความเข้าใจผิดผ่านการเจรจา และพยายามขยายความเห็นพ้องต้องกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มั่นคง และนำพวกเขากลับไปสู่การพัฒนาที่ดี มั่นคง และยั่งยืน

เขากล่าวว่า ฝ่ายจีนจะไม่ค่อยส่งเสียงในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

“นั่นเป็นเพราะเราเชื่อว่าสิ่งถูกและสิ่งผิดไม่ได้ถูกกำหนดโดยใครมีแขนที่แข็งแกร่งกว่าหรือเสียงดังกว่า แต่ขึ้นอยู่กับบทบัญญัติของแถลงการณ์ร่วมสามฉบับ ระหว่างจีน-สหรัฐฯ กฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามหรือแนวโน้มการพัฒนาและความก้าวหน้าของยุคสมัยที่ตามมา” หวัง อี้ กล่าว

“เราเชื่อว่า ข้อเท็จจริงจะบอกได้ และประวัติศาสตร์จะเป็นผู้ตัดสินที่ยุติธรรม” เขากล่าวเสริม

ในระหว่างการเจรจา ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับจีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์และประเด็นที่มีความสนใจร่วมกันใน "บรรยากาศที่สร้างสรรค์" แถลงการณ์ที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุ

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Wang-Yi-meets.../index.html

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #ต่างประเทศ #ความสัมพันธ์ #ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 ไบเดนพบปะ

รมว.ต่างประเทศจีน-สหรัฐฯ เจรจาฟื้นฟูความสัมพันธ์

ในวันที่ 26-27 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้จัดการเจรจา 2 รอบกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อการพบปะระหว่างประมุขแห่งรัฐของทั้งสองประเทศในซานฟรานซิสโก

นายหวัง อี้ กล่าวว่า สถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงและความปั่นป่วน และความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯก็อยู่ที่ทางแยกที่สำคัญเช่นกัน จีนและสหรัฐอเมริกาในฐานะสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกและสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  ไม่เพียงแต่เผชิญกับภารกิจด้านการพัฒนาประเทศของตนเท่านั้น แต่ยังเผชิญกับความท้าทายร่วมกันด้วย   

จีนเชื่อเสมอมาว่า ผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศมีมากกว่าความเห็นต่างและข้อพิพาท ความสำเร็จของทั้งจีนและสหรัฐฯเป็นโอกาสมากกว่าความท้าทายสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง  แนวทางที่ประเทศขนาดใหญ่ จะอยู่ร่วมกันได้ควรอยู่ที่การเจรจาและความร่วมมือ ไม่ใช่การเล่นเกมที่ต้องมีฝ่ายแพ้ฝ่ายชนะ

จีนมีข้อคิดเห็นว่า จีนและสหรัฐฯ ควรนำความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกลับมาสู่แนวทางการพัฒนาที่ดีและมั่นคงโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและทั่วโลก

นายหวัง อี้ ชี้ว่า การพลิกผันในเส้นทางความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ในปีนี้มีทั้งประสบการณ์ที่น่าสรุปและบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทั้งสองฝ่ายควรยึดมั่นใน “สิ่งที่ต้องทำ 5 ประการ” ดังต่อไปนี้ คือ  ต้องปฏิบัติตามฉันทามติของประมุขแห่งรัฐทั้งสองประเทศ  รักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มั่นคง รักษาช่องทางการสื่อสาร จัดการกับความเห็นต่าง ข้อพิพาท และความขัดแย้งอย่างเหมาะสม และส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน   

นายหวัง อี้ เน้นย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายควรมีมุมมองที่เป็นกลางเกี่ยวกับความตั้งใจเชิงยุทธศาสตร์ของกันและกัน ปฏิบัติต่อปัจจัยการแข่งขันในการแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสองประเทศอย่างถูกต้อง และกำหนดแนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติอย่างชัดเจน เพื่อรักษาเสถียรภาพและปรับปรุงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ให้ดีขึ้นต่อไป

ด้านนายบลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ฯกล่าวว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ และจีนได้รักษาการติดต่อ และการมีปฏิสัมพันธ์ โดยดำเนินการสื่อสารที่ตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวก สหรัฐฯ ต้องการความสัมพันธ์ที่มั่นคงและยั่งยืนกับจีน ยินดียกระดับการสื่อสารกับจีน  หารือการร่วมมือที่จำเป็น ตลอดจนเตรียมความพร้อมสำหรับการแลกเปลี่ยนระดับสูงในระยะต่อไป

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งสองฝ่ายจะจัดการหารือในกิจการด้านต่างๆตามลำดับ เช่น การหารือเกี่ยวกับกิจการทางทะเล การควบคุมอาวุธและการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และนโยบายทางการทูต

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังจะจัดการประชุมเพื่อประสานนโยบายเกี่ยวกับคนพิการ และลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของคนพิการ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างทั้งสองประเทศมากขึ้น

รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์  

นายหวัง อี้ กล่าวว่า สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดในขณะนี้คือ  ป้องกันไม่ให้เกิดภัยทางด้านมนุษยธรรมในวงกว้าง  การแก้ไขความขัดแย้งเบื้องต้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ คือ ปฏิบัติตามแผนสองรัฐ ประเทศใหญ่ควรมีความสุขุมรอบคอบ เป็นกลาง และส่งเสริมความเป็นธรรม

ในขณะที่สหประชาชาติควรแสดงบทบาทที่พึงมีจีนยินดีร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อกระตุ้นกลไกในการส่งเสริมสันติภาพ และสร้างฉันทามติระหว่างประเทศในวงกว้างมากขึ้นตามแผนสองรัฐ  และหารือเกี่ยวกับการจัดหาหลักประกันระหว่างประเทศที่มีประสิทธิผลมากขึ้น

นายบลิงเคน กล่าวว่า การรักษาสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนในตะวันออกกลางนั้นสอดคล้องกับประโยชน์ของทุกฝ่าย สหรัฐฯ มีความเห็นเช่นกันว่า จำเป็นต้องกลับสู่การดำเนินการตามแผนสองรัฐ

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และประเด็นอื่นๆ

https://www.facebook.com/ChinafacecriThai

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!