WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีนส่งสัญญาณสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่นที่กำลังดิ้นรนมากขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng     @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ฐบาลกลางได้จัดทำกระบวนการอย่างเป็นทางการเพื่อให้รัฐบาลท้องถิ่นกู้ยืมเงินในปีหน้า โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ก่อนหน้านี้ สื่อของรัฐกล่าว

วเจอร์สสำหรับหุ้นจีนพุ่งขึ้นทั่วกระดาน โดยหุ้นที่ซื้อขายในฮ่องกงเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5% หรือมากกว่านั้นในช่วงเย็นวันอังคาร ตามข้อมูลของ Wind Information

มื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ อ้างถึงความทุกข์ยากด้านอสังหาริมทรัพย์จากการลดการคาดการณ์การเติบโตของจีนลงเหลือ 5% ในปีนี้และ 4.2% ในปีหน้า

ซูโจว จีน 23 ตุลาคม 2023 คนงานประกอบรถขุดขนาดเล็กในโรงงานเครื่องจักรกลหนักในเมืองซูโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน  (เครดิตรูปภาพควรอ่านว่า XU CONGJUN / นำเสนอ China/Future Publishing ผ่าน Getty Images)

 

 ดิ้นรนมากขึ้น

คนงานประกอบรถขุดขนาดเล็กในโรงงานเครื่องจักรกลหนักในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2023

สำนักพิมพ์ในอนาคต | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

ปักกิ่ง - เมื่อวันอังคาร จีนได้ดำเนินการเพื่อผ่อนคลายเงื่อนไขทางการเงินสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นซึ่งเป็นจุดสำคัญของปัญหาทางเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้

รัฐบาลกลางกล่าวว่าได้จัดทำกระบวนการอย่างเป็นทางการเพื่อให้ รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกู้ยืมเงินสำหรับปีข้างหน้า โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ก่อนหน้านี้ ตามประกาศที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐ

รายงานระบุว่าสภาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารระดับสูงของจีน จะกำหนดจำนวนเงินที่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกู้ยืมได้ล่วงหน้า โดยกรอบดังกล่าวจะคงอยู่เป็นเวลา 4 ปี จนถึงสิ้นปี 2570

สื่อของรัฐระบุว่า มาตรการดังกล่าวได้รับการรับรองในการประชุมคณะกรรมาธิการสภาประชาชนแห่งชาติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับนโยบายการคลัง นาย Xu Hongcai รองผู้อำนวยการคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจแห่งสมาคมวิทยาศาสตร์นโยบายแห่งประเทศจีน กล่าว

 

 

Goldman Sachs กล่าวว่าการฟื้นตัวของการบริโภคของจีนยังคงดำเนินอยู่

“ขณะนี้ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงไม่เพียงพอ” เขากล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC “แม้ว่าในปีนี้การบรรลุเป้าหมายการเติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เศรษฐกิจปีหน้าก็ยังมีแรงกดดันอย่างมาก”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของจีนลงเหลือ 5% ในปีนี้ และ 4.2% ในปีหน้า

IMF อ้างถึง“จุดอ่อน” ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนและแรงกดดันต่อ “การชำระหนี้ การขายบ้าน และการลงทุน”

จีนรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในไตรมาสที่สามเติบโตขึ้น 4.9%เกินความคาดหมายและสนับสนุนการคาดการณ์การเติบโตทั้งปีประมาณ 5% หรือมากกว่านั้น

เมื่อวันอังคาร ทางการจีนยังได้ประกาศการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (137 พันล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตามรายงานของสื่อของรัฐ Xinhua สำนัก ข่าวทางการของรัฐ ชี้ว่าการขาดดุลจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% จาก 3%

“มันมาถึงตลาดด้วยความประหลาดใจ” Zhiwei Zhang ประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pinpoint Asset Management กล่าวในบันทึกย่อ “จีนไม่ค่อยได้แก้ไขงบประมาณของตน”

“ผมถือว่านโยบายนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งในทิศทางที่ถูกต้อง จีนควรทำให้นโยบายการคลังของตนมีความสนับสนุนมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันด้านเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ เงินทุนบางส่วนที่ระดมทุนได้จะถูกนำไปใช้ในปีหน้า ดังนั้นสิ่งนี้จึงช่วยเพิ่มแนวโน้มการเติบโตนอกเหนือจากไตรมาสที่ 4”

 

‘การสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมและกระสุนเพิ่มเติม’

ก่อนหน้านี้ในวันอังคารบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเยือนธนาคารประชาชนจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รับบทบาทผู้นำระดับสูง CNBC ไม่สามารถยืนยันรายงานได้อย่างอิสระ

ฟิวเจอร์สสำหรับหุ้นจีนพุ่งขึ้นทั่วกระดาน โดยหุ้นที่ซื้อขายในฮ่องกงเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5% หรือมากกว่านั้นในช่วงเย็นวันอังคาร ตามข้อมูลของ Wind Information

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ของรัฐบาลที่ประกาศเมื่อวันอังคาร สื่อของรัฐจีนกล่าวว่า หลาน โฟอัน จะเข้ามาแทนที่หลิว คุน ในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

“อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ที่สูงขึ้น และการออกหนี้เพิ่มเติมเฉพาะกิจจากรัฐบาลกลางสามารถให้การสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมและกระสุนได้มากขึ้นเพื่อปรับโครงสร้างใหม่ให้ฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นและเร็วขึ้น ชดเชยปัญหาและความไม่แน่นอนระดับมหภาค” บรูซ แปง หัวหน้ากล่าว นักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัย Greater China ที่ JLL

https://www.cnbc.com/2023/10/24/china-signals-more-support-for-struggling-local-governments.html

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!