WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

BMW กล่าวว่าการกระจายความเสี่ยงไม่ได้หมายความว่าจะออกจากจีน

CNBC CHINA AUTOS : Sheila Chiang                  @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

“เราพยายามกระจายความเสี่ยงของเราอยู่เสมอ นี่ไม่ใช่การออกนอกประเทศหรือออกจากภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง” Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW Group กล่าวกับ CNBC ในการสัมภาษณ์พิเศษ

เขาเสริมว่าการค้าเสรีเป็น “พื้นฐานของรูปแบบธุรกิจของเรา”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เริ่มสอบสวนเรื่องการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนและส่งออกไปยังยุโรป หลังจากการนำเข้ารถยนต์ดังกล่าวจากจีนของสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้น

 อู่ฮั่น จีน

อู่ฮั่น จีน - 25 พฤษภาคม: (ออกจีน) ผู้เข้าร่วมสวมหน้ากากอนามัยขณะมองไปรอบๆ BMW Ix3 ในงานแสดงรถยนต์นานาชาติเซ็นทรัล ไชน่า ออโต้โชว์ ปี 2023 ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน มีแบรนด์มากกว่า 80 แบรนด์เข้าร่วมงาน Central China International Auto Show ปี 2023 ซึ่งเริ่มต้นในวันพฤหัสบดี ตามรายงานท้องถิ่น มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 40 แบรนด์เข้าร่วมในนิทรรศการ (ภาพโดยเก็ตตี้อิมเมจ)

เก็ตตี้อิมเมจ | เก็ตตี้อิมเมจข่าว | เก็ตตี้อิมเมจ

 

บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป

กล่าวว่า การกระจายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีนไม่ได้หมายความว่าจะออกจากประเทศไปโดยสิ้นเชิง

“เราพยายามกระจายความเสี่ยงของเราอยู่เสมอ นี่ไม่ใช่การออกนอกประเทศหรือออกจากภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง” Oliver Zipse ซีอีโอบอกกับ Martin Soong จาก CNBC ในการสัมภาษณ์พิเศษ

“โดยเฉพาะ BMW Vision Neue Klasse มันคงไม่ใช่รุ่นเล็กๆ ดังนั้นเราจึงต้องการซัพพลายเออร์รายใหญ่ - เราต้องการมากกว่าหนึ่งแห่งอยู่แล้ว” Zipse กล่าวระหว่างงาน Japan Mobility Show 2023 BMW เปิดเผยรถยนต์แนวคิดไฟฟ้ารุ่นใหม่ Vision Neue Klasse ในเดือนกันยายนขณะที่ดูเหมือนว่าจะแข่งขันกับTesla

เขากล่าวเสริมว่า BMW จะไม่ออกจากจีน โดยเสริมว่าการค้าเสรีถือเป็น “รากฐานของรูปแบบธุรกิจของเรา”

ในเดือนกรกฎาคมเยอรมนีได้เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ “ลดความเสี่ยง” จากประเทศจีน โดยเตือนว่ากลยุทธ์ทางเศรษฐกิจของปักกิ่งมุ่งหวังที่จะให้จีนพึ่งพาประเทศอื่นๆ น้อยลง ขณะเดียวกันก็ทำให้ห่วงโซ่การผลิตระหว่างประเทศต้องพึ่งพาจีนมากขึ้น

“สำหรับเยอรมนี จีนยังคงเป็นหุ้นส่วน เป็นคู่แข่ง เป็นคู่แข่งที่เป็นระบบ แต่แง่มุมของการแข่งขันที่เป็นระบบมีความโดดเด่นมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” แอนนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี  กล่าวในขณะนั้น

“สิ่งนี้กำลังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของยุโรปและระดับโลก” กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีระบุในรายงานความยาว 64 หน้า

 

 

เราจะไม่ออกจากจีน BMW Group กล่าว       

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เริ่มสอบสวนเรื่องการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนและส่งออกไปยังยุโรป หลังจากการนำเข้ารถยนต์ดังกล่าวจากจีนของสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้น

Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวเมื่อวันที่ 13 กันยายนว่า ”ตลาดโลกเต็มไปด้วยยานพาหนะไฟฟ้าราคาถูก” ในราคาที่ ”ต่ำเกินจริง” เนื่องจาก ”เงินอุดหนุนจากรัฐจำนวนมาก”

“อาจส่งผลให้คณะกรรมาธิการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การนำเข้าแบตเตอรี่ EV ของสหภาพยุโรปจากประเทศจีนเพื่อชดเชยเงินอุดหนุนของรัฐ หากได้รับการยืนยัน และเพื่อปรับระดับสนามแข่งขัน” ตามประกาศที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวันที่4ตุลาคม

BMW ผลิตรถยนต์ รวมถึง EV ในประเทศจีนและส่งออกไปยังยุโรป จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออก EV ระดับโลกสำหรับ BMW และ Tesla เนื่องจากความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของ EV ของจีน ความได้เปรียบด้านต้นทุนในการผลิต และกำลังการผลิตขนาดใหญ่ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และนานาชาติกล่าว

ในปี 2022 ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้เปิดโรงงานมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ในเมืองเสิ่นหยาง  โดยมุ่งเน้นที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก

 

BMW ผลิต iX3 EV ในประเทศจีนและส่งออกไปยังยุโรป และจะส่งออก Mini Cooper ไฟฟ้าในปีหน้า ทำให้เสี่ยงต่อการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนของสหภาพยุโรป

เพื่อตอบสนองต่อการสอบสวนของสหภาพยุโรป Zipse กล่าวว่า BMW คือ ‘ผู้เล่นระดับโลก’

“เราอยู่ที่บ้านในยุโรป เราอยู่บ้านที่จีน เราอยู่ที่บ้านในสหรัฐอเมริกา แน่นอนว่าเราอยู่ที่บ้านที่นี่ในญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น นั่นคือเหตุผลที่เราอยู่ที่นี่ และเราส่งเสริมและพูดเพื่อการค้าเสรีทั่วโลกอยู่เสมอ” Zipse กล่าว

“หลักการพื้นฐานของเศรษฐกิจที่ใช้งานได้และการค้าเสรีเท่านั้นที่สามารถผลักดันผลกระทบของเราต่อสภาพภูมิอากาศลดลงได้อย่างแท้จริง ด้วยการค้าเสรี ด้วยเทคโนโลยีจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมการเข้าถึงวัตถุดิบอย่างเสรี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปใช้ในทุกเทคโนโลยี ซิปเซ่ กล่าว

Walter Mertl ซีเอฟโอของ BMW กล่าวว่าเขาไม่สนับสนุนการเก็บภาษีศุลกากร โดยให้เหตุผลว่าการสอบสวนของสหภาพยุโรปจะส่งผลเสียมากกว่าสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่ทำธุรกิจในจีน และปกป้องผู้ที่ไม่มียอดขายจำนวนมากในจีน ตามรายงานของรอยเตอร์

 

https://www.cnbc.com/2023/10/26/bmw-says-diversifying-risks-does-not-mean-it-is-leaving-china.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!