WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รายได้ของ Huawei แทบจะไม่เพิ่มขึ้นเลยในไตรมาสที่สาม แม้ว่ายอดขายโทรศัพท์และรถยนต์จะเติบโตก็ตาม

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng

 

ประเด็นสำคัญ

Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนรายงานตัวเลขรายได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 1% ในไตรมาสที่สามจากปีที่แล้ว ตามการคำนวณของ CNBC

ในช่วงสามเดือนสิ้นสุดในเดือนกันยายน Huawei เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ที่ช่วยให้บริษัทเพิ่มยอดขายในประเทศจีน เทียบกับยอดขายที่ลดลงของ Apple ตามรายงานของ Counterpoint Research

Huawei กล่าวว่ารายรับในช่วงสามไตรมาสแรกของปีเพิ่มขึ้น 2.4% เป็น 456.6 พันล้านหยวน ซึ่งสูงที่สุดในช่วงเวลานับตั้งแต่ปี 2020

 Huawei

ผู้เยี่ยมชมเข้าแถวหน้าร้านเรือธงของ Huawei บนถนนหนานจิงตะวันออก หนึ่งในย่านการค้าและการท่องเที่ยวหลักของเมืองในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2023

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง - Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนรายงานตัวเลขรายได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 1% ในไตรมาสที่สามจากปีที่แล้ว ตามการคำนวณของ CNBC

แม้ว่า บริษัทจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ยอดนิยมในช่วงปลายเดือนสิงหาคม และยอดขายที่เพิ่มขึ้นภายในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าก็ตาม

Huawei กล่าวว่า รายรับในช่วงสามไตรมาสแรกของปีเพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 456.6 พันล้านหยวน (62.33 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงที่สุดในช่วงเวลานับตั้งแต่ปี 2020 การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อผู้ผลิตโทรคมนาคมของจีนเริ่มต้นในปี 2019

แม้จะมีข้อจำกัดเกี่ยวกับความสามารถของ Huawei ในการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ แต่บทวิจารณ์ระบุว่าสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro ใหม่ของบริษัทมีความเร็วในการดาวน์โหลดที่เกี่ยวข้องกับ 5G ต้องขอบคุณชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง

Huawei เปิดตัวโทรศัพท์อย่างเงียบ ๆ ในประเทศจีนในช่วงปลายเดือนสิงหาคม และปฏิเสธที่จะแบ่งปันเพิ่มเติมในช่วงงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลในช่วงปลายเดือนกันยายน

อุปกรณ์ซีรีส์ Mate 60 มียอดขายมากกว่า 1.6 ล้านเครื่องในช่วงหกสัปดาห์แรกของการขาย ตามรายงานของ Counterpoint Research

บริษัทวิจัยประเมินว่าส่วนใหญ่ประมาณ 75% ของหน่วยที่ขายเป็นรุ่น Pro ซึ่งมียอดขายประมาณ 1.2 ล้านหน่วย

 

แอปเปิล

ซึ่งเปิดตัวiPhone 15 ในเดือนกันยายนคาดว่าจะขายโทรศัพท์รุ่นใหม่ได้ 10 ล้านเครื่องในประเทศจีนในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมียอดขาย iPhone ทั้งหมด 45.5 ล้านเครื่องในประเทศ ตามการคาดการณ์ของ CINNO Research ในเซี่ยงไฮ้

 

 

Malcolm Ethridge จาก CIC Wealth กล่าว รู้สึกเหมือนตลาดหันหลังให้กับ Apple

บริษัทสหรัฐฯ พบว่ายอดขายสมาร์ทโฟนลดลง 10% ในไตรมาสที่สามจากปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายของ Huawei เพิ่มขึ้น 37% Counterpoint Research กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

 

ยี่ห้อรถยนต์ไฟฟ้า

หัวเว่ยยังได้สร้างชื่อเสียงในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของจีน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

บริษัทจำหน่ายระบบปฏิบัติการและส่วนประกอบต่างๆ เช่น เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ ให้กับผู้ผลิตรถยนต์

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 Huawei ได้เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ของตนเองAitoโดยร่วมมือกับผู้ผลิต Seres

คำสั่งซื้อ M7 ล่าสุดของ Aito มียอดทะลุ 60,000 รายการ ณ วันที่ 16 ตุลาคม เพียงประมาณหนึ่งเดือนหลังจากการเปิดตัว ตามโพสต์บนโซเชียลมีเดียจาก Richard Yu ซึ่งเป็นหัวหน้าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และผู้บริโภคของ Huawei

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Aito กล่าวว่ายอดสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ M9 SUV ที่กำลังจะมาถึงมียอดจองทะลุ 15,000 คัน

 

อัตรากำไรเพิ่มขึ้น

Huawei ไม่มีการซื้อขายในที่สาธารณะและไม่ได้แยกรายได้ตามกลุ่มธุรกิจในการอัปเดตล่าสุด

ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมรายนี้กล่าวว่า บริษัทบันทึกกำไรบางส่วนจากการขายธุรกิจบางประเภท แต่ไม่ได้ระบุว่าธุรกิจใด

Huawei กล่าวว่าอัตรากำไรสุทธิในช่วงสามไตรมาสแรกของปีอยู่ที่ 16% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตรากำไร15% ที่รายงานในช่วงครึ่งแรกของปีซึ่งรายรับเพิ่มขึ้น 3.1% เป็น 310.9 พันล้านหยวน

รายรับในไตรมาสที่สามอยู่ที่ 145.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1% จาก 144.2 พันล้านหยวนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามการคำนวณของ CNBC ของตัวเลขของ Huawei

Huawei ยังคงพยายามขยายธุรกิจการออกใบอนุญาตสิทธิบัตรในช่วงไตรมาสที่สามด้วยข้อตกลง Xiaomi และ Ericsson ซึ่งครอบคลุมการเชื่อมต่อ 5G

ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมรายนี้ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นทางธุรกิจที่ใช้ 5G ในด้านการขุด ท่าเรือ และการผลิต แต่ก็ยังไม่ชัดเจนจากการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า แอปพลิเคชันเหล่านี้สร้างรายได้ให้กับบริษัทได้มากเพียงใดในไตรมาสที่สาม (ถ้ามี)

หัวเว่ยยังมุ่งหน้าในตลาดต่างประเทศด้วยการขยายธุรกิจคลาวด์ไปยังซาอุดีอาระเบียในเดือนกันยายน บริษัทกล่าวในสัปดาห์นี้ว่าได้เปิดห้องปฏิบัติการวิจัยในฟินแลนด์เพื่อทดสอบอุปกรณ์สวมใส่ด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย

สหรัฐฯ ยืนยันว่ายักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีนรายนี้มี  ความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ  เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนและกองทัพของประเทศ Huawei ปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าไม่มีความเสี่ยงดังกล่าว

- Arjun Kharpal จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/10/27/huawei-q3-earnings-revenue-barely-grew-despite-growing-phone-car-sales.html

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!