WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รองนายกรัฐมนตรีจีน

รองนายกรัฐมนตรีจีน เยือนสหรัฐอเมริกา หารือด้านเศรษฐกิจและการค้า

จีนและสหรัฐอเมริกา ต่างเน้นย้ำว่า ไม่ได้พยายามแยกตัวออกจากกัน ซึ่งในฐานะรองนายกรัฐมนตรีของจีน เหอ ลี่เฟิ่ง และหัวหน้าฝ่ายจีนด้านเศรษฐกิจการค้าจีน-สหรัฐฯ จะจัดการเจรจาหลายครั้งกับเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ในระหว่างการเยือนสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 8 ถึง 12 พฤศจิกายน 2566

ฝ่ายจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อวิสาหกิจจีน ข้อจำกัดการลงทุนสองทาง การควบคุมการส่งออก และมาตรการภาษีในจีน โดยขอให้ฝ่ายสหรัฐฯ ตอบสนองด้วยการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม

ทั้งสองฝ่ายบรรลุฉันทามติที่สำคัญเมื่อพวกเขาตกลงที่จะเสริมสร้างการสื่อสาร ค้นหาฉันทามติ จัดการความแตกต่าง และหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดโดยไม่ได้ตั้งใจซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อการสถาปนาและการประชุมจีน-สหรัฐอเมริกา คณะทำงานเศรษฐกิจและการเงิน รองนายกรัฐมนตรีและเยลเลนยังตกลงที่จะสื่อสารกันโดยตรงเป็นประจำ

พวกเขายังยินดีกับการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันที่เท่าเทียมกันสำหรับธุรกิจและคนงานในทั้งสองประเทศ และส่งเสริมสวัสดิภาพของประชาชนทั้งสอง

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความท้าทายร่วมกัน รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเงิน และกฎระเบียบ และให้ความร่วมมือในประเด็นทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาหนี้ของประเทศที่มีรายได้น้อยและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

พวกเขายังตกลงที่จะเสริมสร้างสถาปัตยกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ ส่งเสริมการเติมเต็มโควต้าที่สำคัญของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และความพยายามในการเพิ่มเสียงของสมาชิก/ภูมิภาคที่ด้อยโอกาสผ่านสูตรโควต้าใหม่ และเร่งให้มีการปฏิรูปธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีเพื่อให้ดีขึ้น ใหญ่กว่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เหลียว หมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีโมเมนตัมที่แข็งแกร่ง มีรากฐานที่มั่นคง และพื้นที่กว้างขวางสำหรับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน แต่ข้อกำหนดเบื้องต้นคือความเท่าเทียมกันและการเคารพซึ่งกันและกัน

ข้อกังวลอันชอบด้วยกฎหมายของทั้งสองฝ่ายควรได้รับการตอบโต้อย่างเหมาะสม และด้วยวิธีนี้เท่านั้นที่จีน-สหรัฐฯ จะสามารถตอบโต้ได้ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจะมีเสถียรภาพและกว้างขวางอย่างแท้จริง เหลียวกล่าว

โดยระบุอีกว่า ในการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจภายนอก ประเทศใดก็ตามจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างเป้าหมายสองประการคือการพัฒนาและความมั่นคง รวมถึงการแสวงหากลยุทธ์การกระจายความหลากหลายตามหลักการของการตลาด

อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างพื้นฐานระหว่างการกระจายความเสี่ยงที่องค์กรต่างๆ เลือกภายใต้หลักการของการตลาด กับสิ่งที่เรียกว่า 'การลดความเสี่ยงงที่กำลังดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของ 'ความมั่นคงของชาติ' เหลียวกล่าว โดยสังเกตว่าประการหลัง ละเมิดหลักการพื้นฐานทางเศรษฐกิจ เช่น การแบ่งงานและความร่วมมือ และจะนำไปสู่การแตกตัวของตลาดและต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งไม่เอื้อต่อการรักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดี

เหลียว แสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะพบกันครึ่งทาง ดำเนินการเชิงปฏิบัติเพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคีเพื่อร่วมกันสร้างประโยชน์ให้กับวิสาหกิจและประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Senior-Chinese-U-S.../index.html

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #เศรษฐกิจ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME 720x100 66

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!