WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1AChina US

ปธน.สี จิ้นผิงพบปะกับปธน.โจ ไบเดน : การแข่งขันระหว่างมหาประเทศไม่ได้เป็นประเด็นหลักของยุคสมัยนี้ และก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่จีน สหรัฐฯ และทั่วโลกกำลังเผชิญหน้าอยู่

วันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น ปธน.สี จิ้นผิงพบปะกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ ที่คฤหาสน์ฟิโลลี ครนครซานฟรานซิสโก

นายสี จิ้นผิง ชี้ว่า ระยะเวลากว่า 50 ปีมานี้ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯใช่ว่ามีแต่ความราบรื่นอยู่เสมอ เคยเกิดปัญหาต่างๆ นานาขึ้นอย่างบ่อยครั้ง แต่ก็ยังคงมีการพัฒนาท่ามกลางหนทางที่ยากลำบาก จีนและสหรัฐฯต่างเป็นประเทศใหญ่ เป็นไปไม่ได้ที่เราหยุดการติดต่อ เป็นไปไม่ได้ที่คิดแต่ว่าจะให้อีกฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนแปลง และไม่มีฝ่ายไหนสามารถรับผลกระทบที่เกิดจากความขัดแย้งและการเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน

ข้าพเจ้ามีความเห็นว่า การแข่งขันระหว่างมหาประเทศไม่ได้เป็นประเด็นหลักของยุคสมัยนี้ และก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่จีน สหรัฐฯ และทั่วโลกกำลังเผชิญหน้าอยู่ จีนและสหรัฐฯ สามารถอยู่บนโลกใบเดียวกันได้ ความสำเร็จของเราทั้งสองประเทศ เป็นโอกาสของอีกฝ่ายหนึ่ง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ระบอบสังคม และหนทางการพัฒนาของจีนและสหรัฐฯ แตกต่างกัน

นี่คือข้อเท็จจริงเชิงเชิงวัตถุวิสัย ทว่า หากเราสองประเทศยืนหยัดเคารพกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และชัยชนะร่วมกัน ย่อมสามารถแก้ไขความขัดแย้ง และหาวิถีทางการเราสองประเทศอยู่ร่วมกันได้ ข้าพเจ้าเชื่อว่า อนาคตแห่งความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ นั้นสดใส

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า ในฐานะความสัมพันธ์ทวีภาคีที่มีความสำคัญมากที่สุดของโลก ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ควรได้รับการพิจารณาและวางแผนภายใต้ภูมิหลังแห่งสถานการณ์โลกที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เพื่อนำความผาสุกให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ และมีความรับผิดชอบเพื่อความก้าวหน้าของมนุษยชาติ

 CHIAN US

สี จิ้นผิง ปธน.จีน พบปะ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ หารือฟื้นฟูทิศทางความสัมพันธ์

วันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ที่คฤหาสน์ฟิโลลี นครซานฟรานซิสโก ประมุขทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างลุ่มลึกว่าด้วยยุทธ์ศาสตร์ ภาพรวม และทิศทางของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพและการพัฒนาของโลก

นายสี จิ้นผิงระบุว่า เวลานี้ โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนนับร้อยปี จีนกับสหรัฐฯ มีทางเลือกสองอย่าง อย่างหนึ่งคือกระชับความร่วมมือด้วยความสามัคคี จับมือรับมือกับความท้าทายระดับโลก ส่งเสริมความปลอดภัยและความเจริญรุ่งเรืองของโลก อีกอย่างหนึ่งคือ ยึดแนวคิดเกมผลรวมเป็นศูนย์ ยั่วยุการต่อสู้กันระหว่างค่าย ทำให้โลกเดินไปสู่ความผันผวนและแตกแยก ทางเลือกสองอย่างเป็นตัวแทนทิศทางสองอย่าง จะตัดสินชะตากรรมของมนุษย์และอนาคตของโลก ในฐานะความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญมากที่สุด ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ต้องพิจารณาและวางแผนภายใต้เบื้องหลังนี้

จีนกับสหรัฐฯ ไม่คบค้าไม่ได้ อยากจะเปลี่ยนอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ใช่แนวทาง ผลการปะทะกันและเป็นปฏิปักษ์ต่อกันเป็นเรื่องที่ใครก็ยอมรับไม่ได้ การแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่จีนกับสหรัฐฯ สองประเทศและทั่วโลกเผชิญอยู่ โดยโลกนี้สามารถรองรับจีนกับสหรัฐฯ สองประเทศได้ ความสำเร็จของจีนกับสหรัฐฯ แต่ละประเทศเป็นโอกาสซึ่งกันและกัน

นายสี จิ้นผิงได้ตีความเอกลักษณ์แก่นแท้และความหมายแฝงของความทันสมัยแบบจีน และอนาคตการพัฒนาและความตั้งใจเชิงกลยุทธ์ของจีนอย่างลุ่มลึก นายสี จิ้นผิงระบุว่า การพัฒนาของจีนมีตรรกะและกฎของตน จีนกำลังผลักดันการฟื้นฟูประชาชาติจีนให้เจริญรุ่งเรืองอย่างรอบด้านด้วยความทันสมัยแบบจีน โดยจีนไม่เดินตามหนทางเก่าแบบล่าอาณานิคม ก็ไม่เดินตามหนทางคดเคี้ยวที่ประเทศเข้มแข็งแล้วก็ย่อมครองความเป็นเจ้า ไม่ส่งออกอุดมการณ์ ก็ไม่ดำเนินการปฏิปักษ์ทางอุดมการณ์กับประเทศใด ๆ ด้วย จีนไม่มีแผนการก้าวข้ามหรือทดแทนสหรัฐฯ ส่วนสหรัฐฯ ก็อย่ามีเจตนาที่จะกดขี่ยับยั้งประเทศจีนด้วย

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า การเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันอย่างสันติ ร่วมมือเพื่อชนะร่วมกันเป็นทั้งประสบการณ์ที่กลั่นกรองจากความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ในรอบ 50 ปี ก็เป็นการแนะแนวจากการปะทะกันระหว่างประเทศใหญ่ในประวัติศาสตร์ ควรเป็นทิศทางที่จีนกับสหรัฐฯ ควรใช้ความพยายาม ขอเพียงสองประเทศยืนหยัดการเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันอย่างสันติ ร่วมมือเพื่อชนะร่วมกัน ก็สามารถก้าวข้ามความแตกต่าง แสวงหาวิธีที่ถูกต้องแห่งการอยู่ร่วมกัน

โดยการพบปะที่นครซานฟรานซิสโกครั้งนี้ จีนกับสหรัฐฯ ควรมีความปรารถนาใหม่ พยายามเสริมสร้างเสาหลัก 5 เสาแห่งความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ประการแรกคือปลูกฝังความรับรู้ที่ถูกต้อง ประการที่สองคือร่วมควบคุมความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ ประการที่สามคือร่วมผลักดันความร่วมมือที่อำนวยประโยชน์แก่กัน ประการที่สี่คือร่วมแบกรับภาระหน้าที่ของประเทศใหญ่ ประการที่ห้าคือร่วมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและบุคลากร

นายสี จิ้นผิง ได้ตีความหลักการและจุดยืนของจีนในปัญหาไต้หวัน โดยระบุว่า ปัญหาไต้หวันเป็นปัญหาที่สำคัญมากที่สุด ละเอียดอ่อนมากที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ โดยจีนให้ความสำคัญกับถ้อยแถลงที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขันของสหรัฐฯ ในการพบปะกันที่เกาะบาหลี สหรัฐฯ ควรเปลี่ยนถ้อยแถลงที่ไม่สนับสนุน ‘ความเป็นเอกราชของไต้หวัน’ ให้เป็นการกระทำที่เป็นรูปธรรม หยุดติดอาวุธให้ไต้หวัน สนับสนุนความเป็นเอกภาพอย่างสันติของจีน โดยจีนจะเป็นเอกภาพในที่สุด ก็ย่อมจะเป็นเอกภาพ

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า สหรัฐฯ ใช้มาตรการด้านการควบคุมการส่งออก การตรวจสอบการลงทุน การคว่ำบาตรแต่ฝ่ายเดียวที่เจาะจงต่อจีนอย่างต่อเนื่อง ทำลายผลประโยชน์ที่ชอบธรรมของจีนอย่างร้ายแรง การกดขี่แนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจีนก็คือยับยั้งการพัฒนาด้วยคุณภาพสูงของจีน ลิดรอนสิทธิในการพัฒนาของประชาชนจีน การเจริญเติบโตของจีนมีตรรกะภายใน ซึ่งกำลังภายนอกขัดขวางไม่ได้ หวังว่าสหรัฐฯ ปฏิบัติต่อแนวทางของจีนอย่างเคร่งครัด ใช้ปฏิบัติการจริงยกเลิกการคว่ำบาตรแต่ฝ่ายเดียว สร้างสภาพแวดล้อมให้กับวิสาหกิจจีนที่ยุติธรรม เที่ยงธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ

ประมุขสองประเทศยอมรับความพยายามของคณะสองฝ่ายเพื่อหารือตกลงหลักการชี้แนะของความสัมพันธ์ตั้งแต่การพบปะกันที่เกาะบาหลีเป็นต้นมา โดยเน้นว่า ต้องเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ รักษาการติดต่อกัน ป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกัน ปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ ดำเนินความร่วมมือในส่วนที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ควบคุมปัจจัยการแข่งขันแห่งความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยประมุขสองประเทศยินดีต้อนรับคณะทำงานสองฝ่ายให้เจรจาว่าด้วยประเด็นนี้ต่อไป

ประมุขสองประเทศเห็นพ้องที่จะผลักดันการเจรจาและความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งรวมทั้ง สร้างการเจรจาระหว่างรัฐบาลว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์ จัดตั้งคณะทำงานว่าด้วยความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดจีน-สหรัฐฯ ดำเนินความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด ฟื้นฟูการติดต่อกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างทหารสองประเทศ

การพบปะด้านการทำงานระหว่างกระทรวงกลาโหมจีน-สหรัฐฯ การประชุมระบบการหารือว่าด้วยความปลอดภัยทางการทหารทางทะเลระหว่างจีน-สหรัฐฯ ดำเนินการพูดคุยทางโทรศัพท์ของผู้บัญชาการเขตรบระหว่างทหารจีน-สหรัฐฯ บนพื้นฐานแห่งความเสมอภาคและเคารพ ตกลงเพิ่มเที่ยวบินอีกเป็นจำนวนมากในต้นปีหน้า ขยายการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา นักศึกษาต่างชาติ เยาวชน วัฒนธรรม การกีฬาและวงการธุรกิจ เป็นต้น

ประมุขสองประเทศเน้นความสำคัญของจีนกับสหรัฐฯ ที่เร่งใช้ความพยายามรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศในระยะเวลา 10 ปีที่สำคัญซึ่งรวมทั้งเวลานี้ด้วย ยินดีที่ได้เห็นทูตพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสองประเทศดำเนินการหารืออย่างแข็งขันเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศในทศวรรษที่ 2020

ร่วมผลักดันความสำเร็จแห่งการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28  (COP28) ณ รัฐดูไบ เริ่มคณะทำงานเพื่อเสริมปฏิบัติการว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในทศวรรษ 2020 แห่งศตวรรษที่ 21 ระหว่างจีน-สหรัฐฯ เร่งปฏิบัติการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 1 ศูนย์วิจัย Pew

จีนประกาศจุดยืนความสัมพันธ์จีน-อเมริกา ก่อนการประชุมของสองผู้นำ ในการประชุมเอเปค 2023

ก่อนการประชุมที่มีความคาดหวังสูงจากทั่วโลกระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ทางจีนได้เรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันจากทั้งสองฝ่ายเพื่อนำความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับมาเป็นปกติ

โดย เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสอง นอกรอบการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 30 ที่สหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่า

จีน หวังว่า สหรัฐฯ จะดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่จะไม่แสวงหาสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน โดยจีนไม่ได้พยายามเปลี่ยนแปลงสหรัฐฯ และสหรัฐฯ ก็ไม่ควรพยายามกำหนดรูปแบบหรือเปลี่ยนแปลงจีน

รัฐบาลจีนยืนยันว่า สี จิ้นผิงมีกำหนดพบกับไบเดนในซานฟรานซิสโก ซึ่งผู้นำทั้งสองจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 30 ด้วย

เหมา หนิงกล่าวว่า จีนมีมุมมองและจัดการความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ตามหลักการ 3 ประการ ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

“จีนไม่กลัวการแข่งขัน แต่เราไม่เห็นด้วยว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ควรถูกกำหนดโดยการแข่งขัน” เหมา หนิง กล่าว

เมื่อพูดถึงข้อกังวลของจีน สหรัฐฯ จำเป็นต้องเคารพข้อกังวลของจีนและสิทธิตามกฎหมายในการพัฒนา แทนที่จะเน้นย้ำข้อกังวลของตนเองโดยสูญเสียผลประโยชน์ของจีน เหมา หนิง กล่าวเสริม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังกล่าวถึงการพยายามปรับเปลี่ยนประเทศอื่นๆ ไม่ควรเกิดขึ้น

พร้อมเน้นย้ำว่า ประเด็นไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีน และการแก้ปัญหานี้เป็นเรื่องของชาวจีน

เหมา หนิง ยังกล่าวว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่บาหลี อินโดนีเซียเมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ กล่าวอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สนับสนุน 'เอกราชของไต้หวัน'

“สหรัฐฯ จำเป็นต้องเคารพความมุ่งมั่นที่มีต่อจีนเดียว และต่อต้าน 'เอกราชของไต้หวัน' ด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม” เหมา หนิง ระบุ

สำหรับ ประเด็นทะเลจีนใต้ จีนมุ่งมั่นที่จะระงับข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือกับประเทศที่เกี่ยวข้อง และจะไม่ลังเลใจในความมุ่งมั่นที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน เหมา หนิง กล่าว

“จีนจะไม่ยึดครองดินแดนใดๆ ที่ไม่ใช่ของเรา และไม่สละดินแดนใดๆ ที่เป็นของเรา” เหมา หนิง กล่าว พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดสร้างข้ออ้างและแทรกแซงข้อพิพาทระหว่างจีนกับประเทศที่เกี่ยวข้องในเรื่องอาณาเขตและ สิทธิและผลประโยชน์ทางทะเล

เมื่อสังเกตว่าโลกกำลังให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล เหมา หนิงกล่าวว่าจีนยืนหยัดเคียงข้างความยุติธรรมและความยุติธรรม ติดต่อกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และมุ่งมั่นที่จะลดระดับความรุนแรงและการคุ้มครองพลเรือน

“เราหวังว่า สหรัฐฯ จะปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และจุดยืนและมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการยุติความขัดแย้ง” เหมา หนิงกล่าว

 

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../Xi-Biden-to-discuss.../index.html

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #เอเปค #apec #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100


SME 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

kbank 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!