WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีนกำหนดแนวทางด้านอสังหาริมทรัพย์ และการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นในการประชุมระดับสูง

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @CHENGEVELYN

 

 

ประเด็นสำคัญ

     จีนส่งสัญญาณสนับสนุนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการประชุมทางการเงินระดับสูงในสัปดาห์นี้ ตามการอ่านข้อมูล

    การประชุมเรื่องการเงินสองครั้งต่อทศวรรษดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกำหนดทิศทางนโยบายระยะยาว ซึ่งจะปูทางไปสู่การเคลื่อนไหวที่มีรายละเอียดมากขึ้น

   การประชุมของรัฐบาลที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์และอังคาร ยังสะท้อนให้เห็นถึงการกำกับดูแลการเงินที่เพิ่มขึ้นของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

 Chinese flag

 

ธงชาติจีนโบกสะบัดเหนือห้องโถงใหญ่แห่งประชาชน ก่อนพิธีเปิดการประชุม Belt and Road Forum (BRF) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของโครงการ Belt and Road Initiative ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566

เอ็ดการ์ ซู | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

 

            ปักกิ่ง-จีนส่งสัญญาณสนับสนุนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ในการประชุมทางการเงินระดับสูงซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันอังคาร ตามการอ่านข้อมูลของสื่อของรัฐ

            การประชุมเรื่องการเงินสองครั้งต่อทศวรรษดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกำหนดทิศทางนโยบายระยะยาว ซึ่งจะปูทางไปสู่การเคลื่อนไหวที่มีรายละเอียดมากขึ้น

            “ผู้กำหนดนโยบายเน้นย้ำว่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งภาครัฐและเอกชนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และความต้องการเงินทุนที่สมเหตุสมผลของพวกเขาก็จะเป็นที่พอใจ” Maggie Wei จาก Goldman Sachs และทีมงานกล่าวในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ

            “ผู้กำหนดนโยบายจะสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพในระยะยาวเพื่อแก้ไขหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และ ปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลกลางและท้องถิ่นให้เหมาะสม’รายงานกล่าว

            ปักกิ่งเริ่มปราบปรามการที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องพึ่งพาหนี้เพื่อการเติบโตในปี 2563 ภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ได้ตกต่ำท่ามกลางการผิดนัดชำระหนี้ของนักพัฒนาและยอดขายบ้านที่ลดลง

 

 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในจีนและสหรัฐอเมริกาเป็น ‘จุดร้อน’ CFO ของ UOB กล่าว

          ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อบ้าน และพยายามสนับสนุนนักพัฒนาในการก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ให้แล้วเสร็จ ซึ่งโดยทั่วไปจะขายก่อนแล้วเสร็จ

            แต่ปักกิ่งได้หยุดการให้เงินช่วยเหลือโดยสิ้นเชิงสำหรับภาคส่วนที่คาดว่าจะหดตัวลงจากส่วนแบ่งประมาณหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจจีน

            “ในด้านอสังหาริมทรัพย์ พวกเขาให้คำมั่นว่าจะตอบสนองความต้องการทางการเงินที่สมเหตุสมผลจากนักพัฒนา เป็นที่น่าสังเกตว่าการประชุมไม่ได้กล่าวถึงคติที่ว่า ‘ที่อยู่อาศัยมีไว้สำหรับการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร’ แลร์รี หู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่แมคควอรี และทีมงานกล่าวในบันทึกที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

            ดัชนี การพัฒนาและการจัดการอสังหาริมทรัพย์ Hang Seng เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายช่วงเช้าวันพุธ

            ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งต้องดิ้นรนเช่นกันหลังจากจ่ายเงินสำหรับมาตรการที่เกี่ยวข้องกับโควิดหลายประการ

            การประชุมของรัฐบาลที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์และอังคารยังสะท้อนให้เห็นถึงการควบคุมดูแลการเงินที่เพิ่มขึ้นของพรรคคอมมิวนิสต์จีน การประชุมครั้งล่าสุดล่าช้ากว่าหนึ่งปี เรียกว่าการประชุมงานทางการเงิน 'กลาง' แทนที่จะเป็น 'ระดับชาติ'เหมือนที่เคยเรียกในปี 2560

            “ในเวลานี้ จุดมุ่งเน้นคือการรักษาแรงกดดันด้านกฎระเบียบเพื่อป้องกันความเสี่ยงใหม่ๆ เกิดขึ้น แทนที่จะเปิดตัวแคมเปญลดความเสี่ยงอีกครั้ง” นักวิเคราะห์ของ Macquarie กล่าว

            พวกเขาชี้ให้เห็นว่าคำว่า 'กฎระเบียบ' และ 'ความเสี่ยง' ถูกกล่าวถึงน้อยลงในการอ่านข้อมูลในปีนี้ เทียบกับในปี 2560

            ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์ระดับสูงในการประชุมเกี่ยวกับการพัฒนาทางการเงิน สื่อของรัฐกล่าว โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงได้เตรียมการที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นสำหรับงานทางการเงิน

 

รองนายกรัฐมนตรีเหอลี่เฟิงกล่าวปิดท้าย

            ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการเงินและเศรษฐกิจ ตามรายงานของสื่อของรัฐเมื่อวันอาทิตย์ หลิว เหอ อดีตนักเจรจาการค้าชั้นนำของจีน เคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาก่อน

 

https://www.cnbc.com/2023/11/01/china-sets-the-tone-on-real-estate-local-government-support.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100


SME 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

kbank 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!