WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ภาค EV ของจีนกำลัง ‘เฟื่องฟูอย่างแน่นอน’ เนื่องจากเศรษฐกิจเก่าคลายตัว CEO StanChart กล่าว

 

CNBC CHINA ECONOMY : Lee Ying Shan              @LEEYINGSHAN

 

ประเด็นสำคัญ

     เรื่องราวการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างมาก แต่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจกำลังมองเห็นการเติบโตที่โดดเด่นในภาคส่วนใดส่วนหนึ่งโดยเฉพาะ Standard Chartered กล่าว

     วินเทอร์สตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่าการฟื้นตัวของจีนจะยัง'เป็นหลุมเป็นบ่อเล็กน้อย'แต่สิ่งที่จีนกำลังสร้างก็คือเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น ยั่งยืน และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

    ธงชาติจีนโบกสะบัดนอกย่านที่อยู่อาศัยในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2017 จีนอาจเป็นการผลักดันร่วมกันมากที่สุดเพื่อกำจัดสารพิษจากการปล่อยสินเชื่อที่ไม่ได้รับการควบคุมและมีความเสี่ยง ซึ่งถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทางการก็ทำเช่นกัน ครั้งนี้หมายถึงธุรกิจจริงๆเหรอ? นักวิเคราะห์ไม่คิดอย่างนั้น การที่จีนเสพติดการเติบโตที่ก่อหนี้เป็นพลังขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องตามที่พรรคคอมมิวนิสต์ผู้ปกครองปรารถนา และจะไม่เลิกรากัน  - ร่วมมือกับ AFP ST

1จีนตีพิมพ์ 

     เรื่องราวการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างมาก แต่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจกำลังมองเห็นการเติบโตที่โดดเด่นในภาคส่วนใดส่วนหนึ่ง Bill Winters จาก Standard Chartered กล่าว

       “ยานยนต์ไฟฟ้าและทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนและเทคโนโลยีพลังงานทดแทน ในพื้นที่เหล่านั้น จีนกำลังเฟื่องฟูอย่างยิ่ง” ซีอีโอของธนาคารกล่าวกับ Emily Tan จาก CNBC นอกรอบการประชุมสุดยอดการลงทุนของผู้นำทางการเงินระดับโลกเมื่อวันอังคาร

       แม้ว่าการฟื้นตัวของจีนจะยังคง 'เป็นหลุมเป็นบ่อเล็กน้อย' แต่ประเทศจีนก็กำลังสร้างเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น ยั่งยืน และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เขากล่าว

       และ Playbook ของมันเหรอ? “ค่อยๆ คลายการบีบอัดภาคเศรษฐกิจเก่า และเร่งตัวในภาคเศรษฐกิจใหม่” วินเทอร์สกล่าวเสริม

       จีนเป็นตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยยอดขาย 5.9 ล้านคันในปี 2565 คิดเป็น 59% ของยอดขาย EV ทั่ว โลก ตามการวิจัยของCanalys นอกจากนี้ ข้อมูล Counterpoint Research แสดงให้เห็นว่า  แบรนด์ในประเทศคิดเป็น 81% ของตลาด EVโดยมี  BYD , Wuling, Chery, Changan และ GAC อยู่ในกลุ่มผู้เล่นชั้นนำ

 

เหล่านี้เป็นกางเกงขาสั้นหุ้นที่ใหญ่ที่สุด – รวมถึงการเดิมพันครั้งใหญ่กับผู้ผลิต EV รายนี้

 

Goldman ตั้งชื่อผู้ชนะและผู้แพ้ระดับโลกจากราคาแบตเตอรี่ที่เลื่อนลง ให้หนึ่งอัพไซด์ 120%

       ในทางกลับกัน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต้องเผชิญปัญหาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง เนื่องจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่  Evergrande  และ Country Garden ยังคงติดหล่มอยู่กับปัญหาหนี้

       สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ลดการเปิดเผยต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาของจีน และถูกโจมตีอย่างดีต่อตลาดดังกล่าว วินเทอร์สกล่าว แม้ว่าเขาจะกล่าวว่ายังไม่รอบคอบที่จะเป็นจุดต่ำสุดของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน แต่ตลาดก็เข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของการบีบอัดอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว

        HUAI'AN, CHINA 20 กรกฎาคม 2023 กลุ่มที่อยู่อาศัย Evergrande Mingdu ของกลุ่ม Evergrande, 20 กรกฎาคม 2023, Huai'an, Jiangsu, จีน .  จากมุมมองของข้อมูลทางการเงิน ในช่วงสองปีปี 2021 และ 2022 China Evergrande ประสบความสูญเสียรวม 812.03 พันล้านหยวน  ในแง่ของหนี้สิน ตามรายงานทางการเงินที่เปิดเผยโดย China Evergrande ภายในสิ้นปี 2565 หนี้สินรวมของ China Evergrande อยู่ที่ 2.44 ล้านล้านหยวน และ 1.72 ล้านล้านหยวน หลังจากไม่รวมหนี้สินตามสัญญาจำนวน 721 พันล้านหยวน

Evergrande

าคารพักอาศัยที่สร้างโดย Evergrande ในเมืองหวยอัน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2023

สำนักพิมพ์ในอนาคต | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

 

     เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคาร ที่มีสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักรประกาศว่ากำไรก่อนหักภาษีสำหรับไตรมาสที่สามของปีนี้ลดลง 33%

       การฟื้นตัวหลังโควิดของจีนชะลอตัวลงตั้งแต่เดือนเมษายน สิ่งที่ขัดขวางการฟื้นตัวอีกประการหนึ่งคืออสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงซึ่งเร่งตัวขึ้นในช่วงฤดูร้อนแม้ว่าเมืองใหญ่ๆ หลายแห่งจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้ออพาร์ตเมนต์ก็ตาม

      อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับธนาคาร อื่นๆ ได้แก่ อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และฮ่องกง

      “ฮ่องกงเป็นตลาดหลักสำหรับเรา เราอยู่ที่นี่มาเกือบ 170 ปีแล้ว มันเป็นตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุดของเรา” Winters กล่าวต่อ

     ธุรกิจนอกชายฝั่งของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ซึ่งมีฮ่องกงเป็นศูนย์กลาง กำลังเติบโตระหว่าง 50% ถึง 60% ต่อปี วินเทอร์สกล่าว “มันจึงเป็นเรื่องราวการเติบโตที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา”

 

https://www.cnbc.com/2023/11/08/china-is-absolutely-booming-in-sector-says-standard-chartered.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

SME 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!