WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Costfoto

ยอดค้าปลีกจีน ข้อมูลอุตสาหกรรมเติบโตเร็วกว่าคาดในเดือนตุลาคม

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng                       @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

      ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้กำหนดนโยบายชั้นนำได้ประกาศสนับสนุนเศรษฐกิจมากขึ้น โดยหลักๆ แล้วรัฐบาลท้องถิ่นต้องดิ้นรนดิ้นรน

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทุนการเงินระหว่างประเทศอ้างถึงการประกาศนโยบายของปักกิ่งว่าเป็นเหตุผลในการเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของจีนในปีนี้เป็น 5.4% IMF ยังปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 เป็น 4.6%

     ภาคการค้าปลีกของจีนกำลังฟื้นตัว แต่อสังหาริมทรัพย์ยังคงฉุดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

ภาคการค้าปลีกของจีนฟื้นตัว แต่อสังหาริมทรัพย์ยังคงฉุดการเติบโตลง

       ปักกิ่ง - เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จีนรายงานยอดค้าปลีกและข้อมูลอุตสาหกรรมที่ดีเกินคาดในเดือนตุลาคม ในขณะที่แรงฉุดด้านอสังหาริมทรัพย์กลับแย่ลง

      ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเดือนที่แล้วจากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์การเติบโต 7% จากการสำรวจของรอยเตอร์

       การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนตุลาคม เร็วกว่าอัตรา 4.4% ที่คาดการณ์ไว้ในการสำรวจของรอยเตอร์

      การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 10 เดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีที่แล้ว ซึ่งพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.1%

       การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.3% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับการลดลง 9.1% ที่รายงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี

 

ฉงชิ่ง จีน – 5 พฤศจิกายน 2023 – พบเห็นอาคารสูงในย่านใจกลางเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน วันที่ 5 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Costfoto/NurPhoto ผ่าน Getty Images)

นูร์โฟโต้ | นูร์โฟโต้ | เก็ตตี้อิมเมจ

      “เห็นได้ชัดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นจุดอ่อนต่อเศรษฐกิจ ซึ่งต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้” ห่าว โจว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Guotai Junan International กล่าวในบันทึกย่อ

     เงินทุนที่ระดมทุนโดยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลงในอัตราที่สูงชันที่ 13.8% ในเดือนตุลาคมสำหรับปีนี้จนถึงปัจจุบัน เทียบกับที่ลดลง 13.5% ณ เดือนกันยายน

      Liu Aihua โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่าอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ใน 'ช่วงการเปลี่ยนแปลงของการปรับตัว' นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเธอของ CNBC

      เธออ้างว่าในเดือนตุลาคม มี'การปรับปรุงเล็กน้อย' ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการขายที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์

      อสังหาริมทรัพย์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน

      นักวิเคราะห์ของ UBS ประเมินว่าส่วนแบ่งลดลงเหลือประมาณ 22% ในปีนี้ ยอดขายบ้านใหม่ลดลง ในขณะที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เช่น คันทรี่ การ์เด้น ผิดนัดชำระหนี้

 

การว่างงาน 5%

     สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าอัตราการว่างงานในเมืองอยู่ที่ 5% นั่นไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนกันยายน สำนักงานได้ระงับรายงานอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน

 

เหตุใดการว่างงานของเยาวชนจึงเพิ่มขึ้นในประเทศจีน

 

  หลิวปฏิเสธที่จะเปิดเผยเวลาที่เจาะจงในการกลับมารายงานการว่างงานของเยาวชนอีกครั้ง

      สำหรับ การว่างงานโดยรวม เธอตั้งข้อสังเกตว่าคาดว่าจะยังคงทรงตัว แต่กล่าวว่ามี “ความขัดแย้งทางโครงสร้าง” ที่ต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายเพิ่มเติม

 

แกะกล่องยอดขายปลีก

      ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ยอดค้าปลีก ผลิตภัณฑ์กีฬาและความบันเทิงยามว่างอื่นๆ มียอดขายเพิ่มขึ้น 25.7% ในเดือนตุลาคมจากปีที่แล้ว

      การจัดเลี้ยง เช่นเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลัก ยอดขายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เพิ่มขึ้น 11.4% จากปีที่แล้ว

    “ยอดค้าปลีกในเดือนตุลาคมแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ซึ่งสูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ข้างต้น” Louise Loo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics กล่าวในบันทึกเมื่อวันพุธ

    “ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ เราสงสัยว่าข้อมูลยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งสามเดือนติดต่อกันในขณะนี้ ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างถาวร”Loo กล่าว

     “ข้อมูลยอดขายปลีกประจำปีแสดงให้เห็นรายการสินค้าที่มีมูลค่าต่ำซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีผลงานดีกว่า ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรื่องปกติของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ (เมื่อความเต็มใจของผู้บริโภคที่จะใช้จ่ายอยู่กับสินค้าที่มีราคาน้อยกว่า)” Oxford Economics รายงานกล่าวว่า

      ยอดค้าปลีกออนไลน์ของสินค้าทางกายภาพเพิ่มขึ้นเพียง 3.7% ในเดือนตุลาคมจากปีที่แล้ว ตามการคำนวณของข้อมูลอย่างเป็นทางการของ CNBC ที่เข้าถึงได้ผ่านข้อมูลลม

      อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์พบว่ายอดขายออนไลน์ของสินค้าที่ไม่ใช่ทางกายภาพเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนตุลาคม

     สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมถือเป็นวันหยุดราชการใหญ่ครั้งสุดท้ายของปีในประเทศจีน หรือที่เรียกว่าสัปดาห์ทอง ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในประเทศฟื้นตัวขึ้นมาเกือบระดับเกือบปี 2019แต่ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ผู้คนจำนวนมากอาศัยอยู่ในประเทศ เนื่องจากการเดินทางไปต่างประเทศยังไม่กลับไปสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดอย่างสมบูรณ์

     ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้กำหนดนโยบายชั้นนำได้  ประกาศสนับสนุน เศรษฐกิจมากขึ้น โดยหลักๆ แล้ว รัฐบาลท้องถิ่น ต้องดิ้นรนดิ้นรน ปักกิ่งยังได้ดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นส่วนเล็กๆ ของเศรษฐกิจในระยะยาว

      เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทุนการเงินระหว่างประเทศอ้างถึงการประกาศนโยบายของปักกิ่งว่าเป็นเหตุผลในการเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของจีนในปีนี้เป็น 5.4% IMF ยังปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 เป็น 4.6%

       เมื่อพูดถึงเรื่องอสังหาริมทรัพย์ 'แรงกดดันยังคงมีอยู่' Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนแรกของ IMF กล่าวกับ CNBC ในการสัมภาษณ์พิเศษ

       รัฐบาลจีนสามารถมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาตลาดที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น IMF กล่าว 

 

      “ตลาดยังคงมีความเครียดอยู่มาก ตลาดยังคงมีจุดอ่อนอยู่” เธอกล่าว “เรื่องนี้จะไม่จบลงอย่างรวดเร็ว จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการเปลี่ยนกลับไปสู่ขนาดที่ยั่งยืนมากขึ้น”

     สัญญาณอื่นๆ ของอุปสงค์ที่ซบเซา ดัชนีราคาผู้ บริโภคของจีนลดลง 0.2% ในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เรียกว่า CPI หลัก ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.6% จากปีที่แล้ว

      การนำเข้าของจีนเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดในเดือนตุลาคมจากปีที่แล้วในรูปดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลศุลกากรที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

     อย่างไรก็ตาม การส่งออกลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 6.4% ในช่วงเวลาดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็น

https://www.cnbc.com/2023/11/15/china-economy-october-retail-industrial-production-fixed-asset-jobs.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

SME 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!