WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

หุ้น Baidu ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เพิ่มขึ้น 2% หลังจากรายรับพุ่งสูงขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng     @CHENGEVELYN

ประเด็นสำคัญ

รายรับเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 34.45 พันล้านหยวน (4.72 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

เกิดขึ้นหลังจากรายรับในไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว โดยรายรับจากการตลาดออนไลน์และไม่ใช่ออนไลน์เติบโตเป็นเลขสองหลัก

“Baidu รายงานผลประกอบการไตรมาสสามที่แข็งแกร่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย” Robin Li ซีอีโอของ Baidu และผู้ร่วมก่อตั้ง Baidu กล่าวในแถลงการณ์

 

 Baidu

ผู้ชายโต้ตอบกับหุ่นยนต์ Baidu AI ใกล้กับโลโก้ของบริษัทที่สำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน วันที่ 23 เมษายน 2021

ฟลอเรนซ์ โล | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

ปักกิ่ง*ไป่ตู้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน รายงานรายได้ประจำไตรมาส 3 เมื่อวันอังคาร ซึ่งเกินความคาดหมาย แม้ว่าการเติบโตจะช้ากว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก็ตาม

หุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 2% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดเมื่อเวลา 5.00 น. ET หุ้นลดลงเกือบ 3% จากปีที่แล้ว

รายรับเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 34.45 พันล้านหยวน (4.72 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เล็กน้อยที่ 34.33 พันล้านหยวน ตามข้อมูลของ Refinitiv

รายได้จากการตลาดออนไลน์ของผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาเพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว ในขณะที่รายได้จากการตลาดที่ไม่ใช่ออนไลน์เพิ่มขึ้น 6% ในช่วงเวลาเดียวกัน

เกิดขึ้นหลังจากรายรับในไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้วโดยรายรับจากการตลาดออนไลน์และไม่ใช่ออนไลน์เติบโตเป็นเลขสองหลัก

“Baidu รายงานผลประกอบการไตรมาสสามที่แข็งแกร่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย” Robin Li ซีอีโอของ Baidu และผู้ร่วมก่อตั้ง Baidu กล่าวในแถลงการณ์

เมื่อถามถึงรายได้เกี่ยวกับการเติบโตของรายได้จากโฆษณาที่ช้าลงเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในโลกอินเทอร์เน็ต Li กล่าวว่านอกจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจมหภาคแล้ว รายได้จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยังอ่อนแออีกด้วย

หลี่ กล่าวว่า ประมาณ 10% ของรายได้จากการตลาดออนไลน์มาจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

ความสัมพันธ์ของ Microsoft กับ OpenAI มีความสำคัญอย่างยิ่ง: RBC Capital Markets

กำไรที่ปรับปรุงแล้วต่อหุ้น American Depositary อยู่ที่ 20.40 หยวนในไตรมาสที่สาม ลดลงจาก 22.55 หยวนในช่วงสามเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้นจาก 16.87 หยวนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ไป่ตู้รายงานรายได้สุทธิ 6.68 พันล้านหยวนสำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน เพิ่มขึ้นจาก 5.21 พันล้านหยวนในไตรมาสก่อนหน้า

บริษัทกล่าวว่า การใช้จ่ายด้านการตลาดที่สูงขึ้นส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขาย ทั่วไป และบริหารเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมีมูลค่า 5.8 พันล้านหยวน

 

การควบคุมการส่งออกบอทและชิปของ Ernie

ค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น 6% เป็น 6.1 พันล้านปีต่อปี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าธรรมเนียมเซิร์ฟเวอร์ที่เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการวิจัยของ Ernie bot บริษัท กล่าว นั่นเป็นการเพิ่มขึ้นจากการเติบโต 1% ในไตรมาสที่สองจากปีที่แล้ว

Ernie bot เป็น Chatbot ChatGPT เวอร์ชัน Baidu ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ Baidu เพิ่งเริ่มเรียกเก็บเงินสำหรับเวอร์ชันของ Ernie bot ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นรายแรกในจีนที่เรียกเก็บเงินประมาณ 8 ดอลลาร์ต่อเดือน Li กล่าว

ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ได้เพิ่มข้อจำกัดในการขายเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงให้กับบริษัทจีน ซึ่งจำกัดความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

เมื่อถามถึงข้อจำกัดดังกล่าว CEO Li กล่าวว่า Baidu มี ”ชิป AI สำรองจำนวนมาก” ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถปรับปรุง Ernie bot ต่อไปในปีหรือสองปีหน้า

Li ยังกล่าวอีกว่า Baidu ได้ทำการเปลี่ยนแปลงโมเดลรากฐานของ Ernie เพื่อให้เข้ากันได้กับชิป AI ประเภทต่างๆ มากขึ้น

ในระยะยาว Li กล่าวว่าเขาคาดหวังว่าบริษัทต่างๆ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างแอปพลิเคชันที่มีพื้นฐานมาจาก Ernie แทนที่จะสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของตนเอง

“Baidu Core รักษาอัตรากำไรที่มั่นคงในไตรมาสนี้” Rong Luo, Baidu CFO กล่าวในการแถลงข่าว “การลงทุนอย่างต่อเนื่องของเราใน AI ได้สนับสนุนนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ ก้าวไปข้างหน้า ในขณะที่เราจะจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนใน AI ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน AI เชิงสร้างสรรค์และโมเดลพื้นฐาน เราจะทำเช่นนั้นโดยมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพและการจัดสรรทรัพยากรเชิงกลยุทธ์อย่างไม่ลดละ”

 

ธุรกิจโรโบแท็กซี่

บริษัทกล่าวว่า ธุรกิจโรโบแท็กซี่ Apollo Go ดำเนินการ 821,000 เที่ยวในไตรมาสที่สาม เพิ่มขึ้นจาก 714,000 เที่ยวในช่วงสามเดือนที่สองของปี

ในเดือนกันยายน เขตชานเมืองของกรุงปักกิ่งอย่างอี้จวงได้อนุญาตให้ผู้ให้บริการโรโบแท็กซี่ในท้องถิ่นเรียกเก็บค่าโดยสารสำหรับแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ โดยไม่มีคนขับอยู่ข้างใน

นอกจากนี้ แท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบยังเปิดให้บริการแล้วในเมืองอู่ฮั่นของจีน โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของคำสั่งซื้อในภูมิภาคในช่วงไตรมาสที่สาม เพิ่มขึ้นจาก 35% ในไตรมาสที่สอง หลี่กล่าวในการรายงานผลประกอบการ

โรโบแท็กซี่จำนวนมากยังคงมีเจ้าหน้าที่นั่งอยู่ข้างในพร้อมกับผู้โดยสารเพื่อความปลอดภัย

บริการโรโบแท็กซี่ในอู่ฮั่นครอบคลุมพื้นที่ที่มีประชากรประมาณ 2.7 คน หลี่กล่าว พร้อมเสริมว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม นักเดินทางที่สนามบินนานาชาติเทียนเหอในหวู่ฮั่นสามารถทักทายโรโบแท็กซี่ Apollo Go ได้

เขากล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะบรรลุจุดคุ้มทุนต่อโรโบแท็กซี่ในระดับภูมิภาคภายใน 'สองสามปี'

Baidu ยังประกาศด้วยว่า Sandy Xu อดีต CFO ของ JD.com จะร่วมงานกับบริษัทในตำแหน่งกรรมการอิสระของคณะกรรมการเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024

https://www.cnbc.com/2023/11/21/baidu-q3-earnings-chinese-tech-giant-reports-revenue-beat.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!