WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 เยลเลน กล่าวว่า ไบเดน และสียังคงห่างไกลจากเอกราชของไต้หวันหลังการประชุมเอเปก

POLITICS Rebecca Picciotto             @BECCPICC

ประเด็นสำคัญ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ยังคงขัดแย้งกับความขัดแย้งที่มีมายาวนานเกี่ยวกับสถานะอธิปไตยของไต้หวัน แม้ว่าพวกเขาจะพูดคุยกันต่อหน้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เจเน็ต เยลเลน กล่าว

สหรัฐฯ สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ซึ่งทำให้การสื่อสารทางทหารกับจีนกลายเป็นน้ำแข็งตลอดปีที่ผ่านมา

ไบเดน และสีพบกันครั้งแรกในรอบหนึ่งปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่ซานฟรานซิสโก

Yellen

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (ซ้าย) มองดูประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (กลาง) มาถึงสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก เพื่อเข้าร่วมสัปดาห์ผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566

เฟรเดอริก เจ. บราวน์ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

เจเน็ต เยลเลนรัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ยังคงห่างเหินกันมากในเรื่องสถานะของไต้หวัน ภายหลังการประชุมระดับสูง ของพวกเขา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่ซานฟรานซิสโก

“ประธานาธิบดีสีได้แสดงความเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ที่จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน แน่นอนว่าเขาแสดงความปรารถนาที่จะให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นโดยสันติ” เยลเลนกล่าวในรายการSquawk Box ของ CNBC “แต่ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า นโยบายของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เป็นมาโดยตลอดเกี่ยวกับไต้หวัน”

สหรัฐฯยอมรับสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าเป็นรัฐบาลเดียวของจีน แต่ยังยืนยันว่า ไต้หวันเป็นเกาะที่ปกครองตนเอง แม้ว่า จีนจะอ้างในทางตรงกันข้ามก็ตาม

แม้กระทั่งหลังการพูดคุยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การหยุดชะงักของไบเดนและสีในประเด็นนี้อาจทำให้เกิดความแตกแยกทางทหาร แม้ว่าสีจะยืนกรานว่าเขาไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งทางทหารก็ตาม

เจ้าหน้าที่ไต้หวันได้รายงานถึงการปฏิบัติการทางทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นทั่วเกาะในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในเดือนกันยายนรัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่าจีนกำลังปฏิบัติการเรือรบ โดรน เครื่องบินทิ้งระเบิด และอื่นๆ อีกมากมายในบริเวณใกล้เคียง เจ้าหน้าที่เกรงว่ากิจกรรมทางทหารของจีนทั่วไต้หวันอาจนำไปสู่การเผชิญหน้าโดยไม่ได้ตั้งใจและทำให้เกิดความขัดแย้งเต็มรูปแบบ

เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯเตือนว่าจีนอาจพร้อมที่จะโจมตีไต้หวันภายในปี 2570 พวกเขาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่ไม่ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ไต้หวันมากพอที่จะขัดขวางจีน

“การขัดขวางการรุกรานไต้หวันของจีน จะต้องเปลี่ยนเกาะนี้ให้กลายเป็นเม่น ซึ่งมีคลังอาวุธมากมายที่สามารถกำหนดเป้าหมายกองเรือจีนได้” เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เขียนในจดหมายเมื่อเดือนตุลาคมถึงเลขาธิการกองทัพเรือสหรัฐฯ“ความล่าช้าของระบบราชการภายในกองทัพเรือกำลังบ่อนทำลายความพยายามในการป้องกันสงคราม”

ไบเดน เสนอแพ็คเกจความช่วยเหลือมูลค่า 105 พันล้านดอลลาร์ โดยหลักแล้วสำหรับยูเครนและอิสราเอลที่ต่อสู้กับสงครามของตนเอง ซึ่งรวมถึงเงินเพียง 2 พันล้านดอลลาร์สำหรับไต้หวันและมาตรการรักษาความปลอดภัยอินโดแปซิฟิกที่กว้างขึ้น

เยลเลน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พัสดุดังกล่าว 'มีความสำคัญต่อความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกา'

แต่การสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อเอกราชของไต้หวันไม่มากก็น้อย ทำให้ความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเชื่อว่า ตนมีสิทธิในการปกครองไต้หวันต้องตกอยู่ในภาวะสั่นคลอน

เมื่อแนนซี เปโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเพื่อแสดงการสนับสนุนอธิปไตยของประเทศในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2565จีนระงับการสื่อสารทางทหารกับสหรัฐฯ หากไม่มีการสื่อสารแบบเปิดดังกล่าว กองทัพเรือและกองทัพอากาศของสหรัฐฯ และจีนก็ต้องเผชิญหน้ากันอย่างใกล้ชิดหลายครั้ง

ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนและสีตกลงที่จะรื้อฟื้นการสื่อสารระหว่างทหาร แม้ว่า พวกเขาจะยังไม่เห็นด้วยกับสถานะของไต้หวันก็ตาม

“เรารักษาข้อตกลงว่ามีนโยบายจีนเดียว และฉันจะไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น จะไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือขอบเขตที่เราพูดคุยกัน” ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาพบกับสี

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นการ พบกันครั้งแรกระหว่างไบเดนและสีจิ้นผิงในรอบหนึ่งปี นับเป็นก้าวสำคัญในการสถาปนาความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศอีกครั้ง หลังจากเหตุการณ์บอลลูนสอดแนม ที่วุ่นวายตลอดปี ความขัดแย้งทางการค้าและ เหตุการณ์ ทางการทหารที่เกือบพลาดซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่างสหรัฐฯ และจีนเย็นลง

นอกจากปัญหาของไต้หวันแล้ว เยลเลนยังกล่าวอีกว่าผู้นำทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านกฎระเบียบเฟนทานิล ปัญญาประดิษฐ์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี

ในสัปดาห์ก่อนถึง APEC เยลเลนได้พบกับรองนายกรัฐมนตรีเหอ ลี่เฟิง ของจีน ซึ่งพวกเขาพูดคุยกันกว้างๆเกี่ยวกับหัวข้อเดียวกันบางหัวข้อ เยลเลนกล่าวว่าเธอวางแผนจะไปเยือนจีนในปีหน้า

อย่าพลาดเรื่องราวเหล่านี้จาก CNBC PRO:

https://www.cnbc.com/2023/11/20/yellen-biden-xi-still-far-apart-on-taiwans-independence-post-apec.html

111059

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

 

 

 

 

kbank 720x100 66

 

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!