WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

หาน จื้อเฉียง

'เส้นทางแห่งความสุข' ที่บรรลุคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนจีนและไทย

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ระบุว่า จีนและไทยมีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ มีความสนิทชิดเชื้อทางสายเลือดและความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรม เป็นทั้งเพื่อนบ้านที่ดี เพื่อนที่ดี ญาติที่ดีและหุ้นส่วนที่ดีระหว่างกัน

ประเทศไทยตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และเป็นผู้มีส่วนร่วมและผู้รับผลประโยชน์จากโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง การร่วมสร้าง ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ ระหว่างจีนไทยมีความก้าวหน้าอย่างรอบด้าน และความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศก็ดีขึ้นและใกล้ชิดขึ้นตามลำดับ

เดือนกันยายน ปี 2017 รัฐบาลจีนและไทยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการร่วมกันส่งเสริมการสร้าง 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' รัฐบาลไทยได้เปิดตัวยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติ เช่น'ไทยแลนด์ 4.0'ซึ่งมีความสอดคล้องอย่างมากกับการร่วมสร้าง'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'ของจีน ในฐานะประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปี 2019

ประเทศไทยได้บูรณาการ'แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงอาเซียน 2025' เข้ากับข้อริเริ่ม'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'และกลไกความร่วมมือลุ่มน้ำทั้งสามบนคาบสมุทรอินโดจีน เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประสบความสำเร็จในการเยือนประเทศไทย ทั้งสองฝ่ายได้ประกาศร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทยที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนมากขึ้น

อันเป็นการเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆ ให้กับคำกล่าวที่ว่า 'จีนไทยใช่อื่นใกล ครอบครัวเดียวกัน' ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามใน'แผนความร่วมมือจีน-ไทยว่าด้วยการร่วมสร้าง'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' อันเป็นการวาดพิมพ์เขียวและชี้ทิศทางให้กับการร่วมสร้าง'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' ที่มีคุณภาพสูงระหว่างจีน-ไทย

รถไฟจีน-ไทยเป็นโครงการสำคัญระหว่างจีน-ไทยภายใต้การร่วมสร้าง'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2017 โครงการความร่วมมือทางรถไฟจีน-ไทยระยะแรกได้เริ่มขึ้น ด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย งานวิศวกรรมโยธาสำหรับระยะแรกจากกรุงเทพฯ ถึงนครราชสีมามีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

และระยะที่สองจากนครราชสีมา ถึงหนองคายก็กำลังอยู่ระหว่างวางแผนและออกแบบ จีนและไทยมุ่งมั่นส่งเสริม'แนวคิดการพัฒนาเพื่อเชื่อมต่อจีน-ลาว-ไทย'ตระหนักถึงการเชื่อมโยงระบบรางระหว่างจีน-ลาวและไทย ส่งเสริมการเชื่อมโยงของเครือข่ายเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และโลจิสติกส์ ตลอดจนปรับปรุงเครือข่าย ยกระดับการพัฒนาของอนุภูมิภาค

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยเป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน โดยมีปริมาณการค้าทวิภาคีสูงถึง 1.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 จีนเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสินค้าเกษตรของไทย มีข้าว ยางพาราธรรมชาติ ผลไม้เมืองร้อนฯลฯ เข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น จีนและไทยยังคงกระชับความร่วมมือภายใต้กรอบข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และกว่า 90% ของการค้าสินค้าในภูมิภาค

จะบรรลุการเก็บภาษีเป็นศูนย์ในที่สุด การเจรจาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และไทยเป็นประเทศผู้นำในอาเซียน การอำนวยความสะดวกขั้นสูงทางการค้าจะส่งเสริมการพัฒนาของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมถึงจีนและไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จีนเป็นแหล่งเงินลงทุนต่างประเทศที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย ในปี 2022 การลงทุนโดยตรงของบริษัทจีนในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นแหล่งเงินทุนต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของไทย การลงทุนของไทยในจีนก็มีการเติบโตที่ดี จีนได้เพิ่มการลงทุนใน 'เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก'ของไทย การลงทุนที่เน้นรถยนต์พลังงานใหม่ฯลฯ ไม่เพียงปรับปรุงรูปแบบของห่วงโซ่อุตสาหกรรมของบริษัทจีนเท่านั้น

ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวของไทยอีกด้วย ธนาคารกลางของทั้งสองประเทศได้ลงนามต่ออายุข้อตกลงด้านการแลกเปลี่ยนสกุลเงินหลายครั้ง ฝ่ายจีนจัดให้มีการหักบัญชีธุรกิจด้วยเงินหยวนในกรุงเทพฯ Bank of china และ ICBC ได้เปิดสาขาในหลายจังหวัดของไทย การชำระบัญชีด้วยสกุลเงินท้องถิ่นมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางมาเที่ยวมากที่สุด และเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศนำร่องที่รัฐบาลจีนฟื้นฟูให้มีการเดินทางไปท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ประเทศไทยได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 1.4 ล้านคน คนไทยเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีนอย่างกระตือรือร้น เป็นประเทศแรกที่นำภาษาจีนเข้าสู่ระบบการศึกษาแห่งชาติ ผลงานภาพยนตร์ โทรทัศน์ และวรรณกรรมที่ยอดเยี่ยมจากทั้งสองประเทศได้รับความนิยมอย่างมากในอีกประเทศหนึ่ง

มีสุภาษิตไทย กล่าวไว้ว่า 'หว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น'นับตั้งแต่จีนและไทยได้ร่วมกันสร้าง'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' เมล็ดพันธุ์ใหม่ของความร่วมมือฉันมิตรได้หยั่งรากและงอกงาม และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศยังคงเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันปฏิบัติตามฉันทามติที่สำคัญระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ เพิ่มการเชื่อมโยงทางยุทธศาสตร์ กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า เปิดความร่วมมือที่เป็นสีเขียว ดิจิทัล และนวัตกรรม เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เพื่อให้ 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' กลายเป็น 'เส้นทางแห่งความสุข' สำหรับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ

https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!