WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 

Huawei กำลังผลักดันเทคโนโลยีเข้าสู่โลก EV ด้วยรถยนต์ใหม่และความร่วมมือจากผู้ผลิตรถยนต์

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng     @CHENGEVELYN

 

 

ประเด็นสำคัญ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หัวเว่ยยืนยันว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมอย่างน้อย 4 รายในจีนเพื่อพัฒนาแบรนด์รถยนต์ใหม่

ตามข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Huawei กำลังเปิดตัวการร่วมทุนกับ Changan Automobile สำหรับเทคโนโลยีรถยนต์

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีผลิตภัณฑ์ ”ขาดเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการแข่งขัน ดูมีความสุขมากกว่าที่จะใช้ [เทคโนโลยี] ของ Huawei เพื่อเติมเต็มช่องว่าง” Tu Le ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Sino Auto Insights ในปักกิ่ง กล่าว

 Luxeed S7

เซี่ยงไฮ้ จีน - 12 พฤศจิกายน 2566 ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ Luxeed S7 รถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์อัจฉริยะคันแรก ที่ร้านเรือธงของ Huawei ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 (ภาพโดย Costfoto/NurPhoto ผ่าน Getty Images)

 

 

ปักกิ่ง-ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมและสมาร์ทโฟนของจีนอย่าง Huawei กำลังเพิ่มยอดขายเทคโนโลยีเป็นสองเท่าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันสูง

บริษัทเน้นย้ำว่า ไม่ผลิตรถยนต์ แต่จะขายส่วนประกอบเทคโนโลยี เช่น ระบบปฏิบัติการ Harmony OS และผลิตภัณฑ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่หรือทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์เพื่อสร้างแบรนด์ EV ใหม่

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Huawei ยืนยันว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมอย่างน้อยสี่รายในจีนเพื่อพัฒนาแบรนด์ใหม่ หลังจากมีข่าวการร่วมทุนกับChangan Automobile เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับเทคโนโลยีรถยนต์

Changan และ Huawei เป็นพันธมิตรกันอยู่แล้วสำหรับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Avatr ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2018 โดยมีบริษัทแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่Contemporary Amperex Technology

. รถ SUV และรถซีดานของ Avatr ขายกันในราคาสูงกว่า 42,000 ดอลลาร์เล็กน้อย

Huawei ยังทำงานร่วมกับ Chery ในการพัฒนาแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Luxeed ซึ่งเปิดเผยรายละเอียดของรถซีดาน S7 เมื่อวันอังคาร

 

Gary Black จาก Future Fund กล่าวว่า Tesla ยังคงสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้ 30-35 เปอร์เซ็นต์ต่อปี

ความร่วมมือที่คล้ายกันกับBAIC Motor

และ JAC Motor อยู่ในระหว่างการทำงาน Richard Yu หัวหน้าฝ่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และผู้บริโภคของ Huawei กล่าวในงานเปิดตัว Luxeed เมื่อวันอังคาร

BAIC ซึ่งแบรนด์ไฟฟ้า Arcfox ใช้เทคโนโลยีของ Huawei อยู่แล้ว และ JAC ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีผลิตภัณฑ์ ”ขาดเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการแข่งขัน ดูมีความสุขมากกว่าที่จะใช้ [เทคโนโลยี] ของ Huawei เพื่อเติมเต็มช่องว่าง” Tu Le ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Sino Auto Insights ในปักกิ่ง กล่าว

“ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าโซลูชันของ [Huawei] เทียบเคียงคู่แข่งได้อย่างไร แต่พวกเขาก็เหมือนกับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ มากมายที่มองเห็นโอกาสและกำลังทุ่มเต็มที่” เขากล่าว

 

เทนเซ็นต์

ซึ่งดำเนินการแอปโซเชียลมีเดียของจีน WeChat อ้างว่าเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีรถยนต์ให้กับ BMWและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ

 

Xiaomi บริษัทสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ในบ้านของจีน

มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า บริษัทได้ประกาศระบบปฏิบัติการใหม่ชื่อ HyperOS เมื่อปลายเดือนตุลาคม

 

ส่วนหนึ่งของธุรกิจของ Huawei

รายได้จากธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ลดลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำบริษัทที่จำกัดไม่ให้ซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงระบบปฏิบัติการ Android ของ Google เวอร์ชันล่าสุดโดยได้รับใบอนุญาต

 

Huawei ได้เปิดตัวระบบของตัวเองแทนที่เรียกว่า Harmony OS

ในช่วงครึ่งปีแรกรายได้ผู้บริโภคของ Huawei อยู่ที่ 103.5 พันล้านหยวน (14.27 พันล้านดอลลาร์)ในขณะที่โซลูชันยานยนต์อัจฉริยะของบริษัท ซึ่งมีผลิตภัณฑ์รวมถึงเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ มีรายได้ 1 พันล้านหยวน รายได้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ยังรวมอยู่ในส่วนอื่นๆ ของธุรกิจด้วย

Yu จาก Huawei กล่าวเมื่อวันอังคารว่า บริษัททำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ในสามวิธี:

 

ทำหน้าที่เป็นซัพพลายเออร์ส่วนประกอบ

จำหน่ายชุดผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีรถยนต์ที่เรียกว่า 'Huawei Inside' ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้ออกแบบรถยนต์

ควบคุมการออกแบบ การขาย และการตลาดของรถยนต์ 'Huawei Inside' ได้ดีขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ผลิตรถยนต์

 

การเปลี่ยนแปลงของจีนสู่ EVs นั้นรวดเร็วมากจน Volkswagen มียอดขายในประเทศที่แย่ที่สุดในรอบหลายปี

Huawei ประกาศในช่วงปลายปี 2021 แบรนด์รถยนต์ Aito ซึ่งผลิตโดย Seres ยานพาหนะดังกล่าวซึ่งจัดแสดงอยู่บ่อยครั้งตามร้านสมาร์ทโฟนของ Huawei ทั่วประเทศจีน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทอ้างว่าเฉพาะรุ่น M5 เพียงอย่างเดียว มียอดส่งมอบไปแล้วกว่า 120,000 คัน

หยู กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ไอโตะจะส่งมอบรถยนต์เอ็ม7 ประมาณ 16,000 ถึง 18,000 คันในเดือนพฤศจิกายน และมากกว่า 20,000 คันในเดือนหน้า

บริษัทต่างๆ ตั้งแต่ BYD ไปจนถึงสตาร์ทอัพ Li Auto ครองส่วนแบ่งการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ของจีน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติแบบดั้งเดิมเช่น Volkswagen และ Toyota ปรับตัวได้ช้ากว่า

ในปีนี้ การรุกของรถยนต์พลังงานใหม่ได้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าหนึ่งในสามของรถยนต์นั่งใหม่ที่จำหน่ายในจีน ตามข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน

https://www.cnbc.com/2023/11/29/huawei-pushing-its-tech-into-evs-with-cars-automaker-partnerships.html 

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

SME 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!