WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การบริโภคในจีนแสดงให้เห็นว่า'ไม่มีสัญญาณ'ของการฟื้นตัวเป็นรูปตัว V ที่แข็งแกร่ง McKinsey กล่าว

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng     @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

โดยทั่วไปยอดค้าปลีกของจีนยังคงไม่สดใสนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในต้นปี 2020

“ผมหวังว่า เราจะได้เห็นการปรับปรุงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีหน้า” Daniel Zipser ผู้นำฝ่ายปฏิบัติการผู้บริโภคและการค้าปลีกในเอเชียของ McKinsey กล่าว “แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าการฟื้นตัวเป็นรูปตัววีจะแข็งแกร่งขึ้น”

Zipser กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในจีนสำหรับผู้บริโภคในการใช้จ่ายกับบริการมากกว่าสินค้า

 Consumers

ผู้บริโภครับประทานชาบูชาบูที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเหลียนหยุนกัง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2023

สำนักพิมพ์ในอนาคต | สำนักพิมพ์ในอนาคต | เก็ตตี้อิมเมจ

ปักกิ่ง-ผู้บริโภคของจีนจะไม่ใช้จ่ายจำนวนมากในเร็วๆ นี้ ซึ่งหมายความว่าบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์มากขึ้นเพื่อเจาะตลาดที่ยังมีขนาดใหญ่อยู่ ตามที่ McKinsey กล่าว

“ผมหวังว่า เราจะได้เห็นการปรับปรุงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีหน้า” Daniel Zipser ผู้นำฝ่ายปฏิบัติการผู้บริโภคและการค้าปลีกในเอเชียของ McKinsey กล่าว

“แต่ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวเป็นรูปตัววีจะแข็งแกร่งขึ้น” ซิปเซอร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนอาวุโสของแมคคินซีย์และเป็นผู้เขียนรายงานฉบับใหม่ชื่อ “การบริโภคของจีน : การเริ่มต้นยุคใหม่” กล่าว

โดยทั่วไป ยอดค้าปลีกของจีนยังคงไม่สดใสนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในต้นปี 2563 แม้ว่าการควบคุมโควิดจะสิ้นสุดลงเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ความต้องการสินค้าจีนทั่วโลกที่ลดลงและการตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ส่งผลกระทบ เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

เมื่อมองไปข้างหน้า คาดว่าการเติบโตจะชะลอตัวลง รัฐบาลกำลังจัดการกับปัญหาที่มีมายาวนานในภาคอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่ความตึงเครียดกับคู่ค้าหลักๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ก็เพิ่มสูงขึ้น

 

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมและการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เป็นอย่างที่ผู้คนคาดหวัง

แดเนียล ซิปเซอร์

หุ้นส่วนอาวุโส แมคคินซีย์

 

ทั้งหมดนี้ ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวจีนอยู่ในระดับเดิมเมื่อประมาณ 12 เดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดด้านโควิด Zipser ชี้ให้เห็นในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมและการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่สิ่งที่ผู้คนคาดหวัง” เขากล่าว “ผู้คนตระหนักถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และตระหนักดีถึง ... การส่งออกที่ลดลง”

“พวกเขายังไม่มีความมั่นใจว่า สิ่งนี้จะแตกต่างออกไป [ใน] ปี 2024 และ 2025”

 

ล้างผู้ชนะและผู้แพ้

แม้ว่า โดยรวมจะดูมืดมน แต่ก็ยังมีความแตกต่างในการที่บริษัทผู้บริโภคในจีนได้รับผลกระทบ

การวิเคราะห์ของ McKinseyเกี่ยวกับบริษัทผู้บริโภคที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 80 แห่งซึ่งสร้างรายได้ส่วนใหญ่จากจีนแผ่นดินใหญ่ พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ โดยหลายแห่งมีการเติบโตเป็นเลขสองหลัก ในขณะที่บริษัทอื่นๆ มีรายได้ลดลงเป็นเลขสองหลัก

“ผมคิดว่า ในสมัยก่อน คุณสามารถลงทุนในอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ ทุกอย่างจะเติบโตขึ้น บริษัทส่วนใหญ่กำลังไปได้ดี” Zipser กล่าว 'วันเหล่านั้นจบลงแล้ว'

 

 

หุ้นผู้บริโภคชาวจีนมีมูลค่าต่ำเกินไป CIO กล่าว

ทุกวันนี้ ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น เขากล่าว โดยชี้ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มีความสำคัญมากกว่ามากและ “ผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากกว่ามาก”

รสนิยมเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามความเจริญทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้เกิดตลาดที่ร่ำรวยสำหรับบริษัทอเมริกัน เช่น Apple และสตาร์บัคส์

ระหว่างปี 2555 ถึง 2565 GDP ต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็น 12,720 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของธนาคารโลก ข้อมูลระบุว่า GDP ต่อหัวของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 47% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเป็น 76,398 ดอลลาร์ในปี 2022

ขนาดที่ใหญ่โตของจีนหมายความว่าแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวจากการเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นประมาณ 4% หรือ 5% ต่อปี ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นของประเทศจะเท่ากับยอดค้าปลีกรวมของเกาหลีใต้ อินเดีย และอินโดนีเซีย ซิปเซอร์กล่าว

การเติบโตที่ช้าลงก็ยังคงเติบโต ยอดค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 7.6% ในเดือนตุลาคมจากปีที่แล้ว ซึ่งเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์

บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่รายงานการเติบโตของรายได้ในไตรมาสสาม แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่จะมีการเติบโตเพียงเล็กน้อย แต่ Pinduoduo ที่เน้นการต่อรองราคาก็มีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากฐานที่ต่ำกว่า

 

สิ่งที่คนกำลังซื้อ

Zipser กล่าวว่า ผู้บริโภคในจีนใช้จ่ายด้านบริการมากกว่าซื้อสินค้า

“เราเห็นบริษัทร้านอาหารกำลังไปได้ดี” เขากล่าว โดยสังเกตว่าหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน

เขากล่าวว่า เขาคาดหวังว่าผู้คนในจีนจะเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากการขอวีซ่าง่ายขึ้น และค่าตั๋วเครื่องบินก็ลดลง

รายงานของ McKinsey พบว่าการเดินทางระหว่างประเทศเป็นเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

Zipser กล่าวเสริมว่าตรงกันข้ามกับการเพิ่มขึ้นของมูลค่าแบรนด์ในตลาดที่อิ่มตัวมากขึ้น โดยทั่วไปแล้วแบรนด์ระดับพรีเมียมจะทำได้ดีในจีน

เขากล่าวว่า นั่นเป็นเพราะเมื่อผู้บริโภคในประเทศจีน 'ลดราคา' แทนที่จะซื้อแบรนด์ที่ถูกกว่า พวกเขากำลังหาวิธีลดราคาในการซื้อผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกัน ใช้จ่ายโดยรวมน้อยลง หรือซื้อขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เล็กลง

บริษัทที่ปรับตัวเข้ากับเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคก็ทำได้ดีเช่นกัน

ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดครั้งล่าสุดซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 11 พฤศจิกายน ช่องทางอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิมมีปริมาณสินค้ารวมซึ่งเป็นตัวชี้วัดยอดขายของอุตสาหกรรมในช่วงเวลาหนึ่ง ลดลง 1% จากปีที่แล้ว McKinsey พบว่า

ในทางตรงกันข้าม การถ่ายทอดสดพบว่า GMV เพิ่มขึ้น 19% ในช่วงเวลานั้น รายงานกล่าว

https://www.cnbc.com/2023/12/01/china-consumption-shows-no-sign-of-strong-v-shaped-recovery-mckinsey.html

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME 720x100 66

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

gen 720x100

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!