WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การช็อปปิ้งผ่านไลฟ์สตรีมของจีนกำลังเฟื่องฟู โดยเป็นการเติมพลังให้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น อวตารและ AI

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng     @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

บริษัทต่างๆ ตั้งแต่ Jo Malone London ไปจนถึงบริษัทการศึกษาของจีน New Oriental ได้หันมาใช้การขายแบบสตรีมสดเพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในจีนและทำให้พวกเขาใช้จ่ายเงิน

การใช้โฮสต์ถ่ายทอดสดเสมือนจริงเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นในช่วงวันคนโสดของปีนี้ เสี่ยวเฟิง หวาง นักวิเคราะห์หลักของ Forrester กล่าว

ธุรกิจต่างๆ ยังรวมเอาปัญญาประดิษฐ์ที่คล้ายกับ ChatGPT เข้ากับการสตรีมสด

 HAIANCHINA

ไห่อัน จีน - 7 พฤศจิกายน 2023 - เกษตรกรปูขายปูผ่านการถ่ายทอดสดทางเว็บที่หมู่บ้าน Xinhai ในเมืองไห่อัน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน 7 พ.ย. 2023 (ภาพโดย Costfoto/NurPhoto ผ่าน Getty Images)

ปักกิ่ง - การช็อปปิ้งผ่าน Livestream กำลังได้รับความนิยมในจีน โดยผลักดันการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น สตรีมเมอร์เสมือนจริง และแพ็คเกจข้อมูลมือถือ

เป็นความพยายามที่จะสร้างรายได้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ โดยเป็นหนึ่งในจุดสว่างไม่กี่จุดสำหรับเศรษฐกิจที่เติบโตช้าเป็นส่วนใหญ่

อีคอมเมิร์ซสตรีมมิงสดมียอดขายเพิ่มขึ้น 19% ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ยอดขายผ่านอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิมลดลง 1% ตามการวิเคราะห์ของ McKinsey

นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในต้นปี 2020 ผู้ค้าปลีกในจีนจึงรีบจ้างหรือพัฒนาโฮสต์สตรีมสดภายในองค์กรเพื่อขายสินค้า บุคคลทั่วไป เช่น Austin Li ผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์ กลายเป็นคนดัง และเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืนผ่านการใช้การค้าขายแบบสตรีมสด

“การสตรีมสด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายทอดสดเชิงพาณิชย์ เป็นสิ่งที่ไม่มีประเทศใดในโลกนี้เทียบได้กับขนาดที่จีนมี” Daniel Zipser หุ้นส่วนอาวุโสและผู้นำฝ่ายผู้บริโภคและการค้าปลีกในเอเชียของ McKinsey กล่าว

ขณะนี้บริษัทต่างๆ กำลังทดสอบโฮสต์การสตรีมสดที่สร้างโดยมนุษย์ในรูปแบบดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นอวตารที่เป็นตัวแทนของโฮสต์มนุษย์จริง หรือมนุษย์เสมือนที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น

            การใช้โฮสต์ถ่ายทอดสดเสมือนจริงนั้นเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นในช่วงวันคนโสดของปีนี้ เสี่ยวเฟิง หวาง นักวิเคราะห์หลักของ Forrester กล่าว

“ปีนี้คุณภาพได้รับการปรับปรุงอย่างมาก โฮสต์เสมือนดูสมจริงมากขึ้น อย่างน้อยก็แบบที่ฉันเคยเห็นจาก Tencent, JD” เธอกล่าว

Wang กล่าวเพิ่มเติมว่าการใช้สตรีมสดเสมือนจริงเป็นช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ค้าปลีกในการสร้างความแตกต่างจากผู้อื่น รวมทั้งลดต้นทุนในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวของคนดัง

การสตรีมสด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสตรีมสดเชิงพาณิชย์ เป็นสิ่งที่ไม่มีประเทศใดในโลกที่สามารถทำได้ในระดับที่จีนมี

แดเนียล ซิปเซอร์

หุ้นส่วนอาวุโส แมคคินซีย์

เทนเซ็นต์ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการวิดีโอความยาวสามนาทีของผู้ใช้พร้อมกับประโยคคำพูด 100 ประโยคเพื่อสร้างอวาตาร์เสมือนจริง

บริษัทยังมีแพลตฟอร์ม 'Zen Video' ที่ให้ผู้คนสร้างวิดีโอส่งเสริมการขายง่ายๆ ด้วยโฆษกมนุษย์เสมือน

บริษัทบางแห่งยังรวมปัญญาประดิษฐ์ที่คล้ายกับ ChatGPT เข้ากับการสตรีมสดด้วย

 

ร้านค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ JD.com

กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ Anchor เสมือนของ Yanxi ซึ่งอิงตามโมเดล AI ของบริษัท ถูกนำมาใช้ในเซสชันการสตรีมสดสำหรับ มากกว่า 4,000 แบรนด์ ในช่วงวันคนโสด ปีนี้. สตรีมเมอร์เสมือนออกอากาศเป็นเวลา 28 ชั่วโมงติดต่อกัน ตามข้อมูลของฝ่ายเทคโนโลยีของ JD

 

ไป่ตู้

ซึ่งเป็นที่รู้จักจากเสิร์ชเอ็นจิ้นและแชทบอท Ernie AI เข้าสู่การช้อปปิ้งออนไลน์ในวันคนโสดด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์สตรีมมิ่งถ่ายทอดสดของมนุษย์เสมือนจริง ‘Huiboxing’ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 'Youxuan'เป็นครั้งแรก บริษัทอ้างว่ามนุษย์เสมือนมีการสตรีม 17,000 ครั้งตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. ถึง 11 พ.ย.

ในช่วงเวลาดังกล่าว Suning ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พบว่าการถ่ายทอดสดเสมือนจริงของมนุษย์มีส่วนช่วยในมูลค่าสินค้ารวมมากกว่า 3 ล้านหยวน (420,000 ดอลลาร์) ในวันเดียว ตามข้อมูลของ Baidu GMV วัดยอดขายในช่วงเวลาหนึ่ง

วู เฉินเซีย หัวหน้า Huiboxing กล่าวว่า ขณะนี้การถ่ายทอดสดทางดิจิทัลของมนุษย์เปิดให้ผู้ค้าใช้งานฟรีบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไป่ตู้ และใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง Ernie bot โดยเสริมว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใช้ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อสร้างสคริปต์การสตรีมสดหลายรายการใน ทันที.

 

หน่วยงานกำกับดูแลจับตาดูภาคส่วนนี้

ChatGPT ของ OpenAI ไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างเป็นทางการในจีน บอท Ernie ของ Baidu ไม่สามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลายจนกระทั่งปลายเดือนสิงหาคม เมื่อ ปักกิ่งไฟเขียว.

 

เส้นทางสู่การสตรีมสดแบบ 3 มิติ?

ความสำเร็จในการสตรีมสดยังขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อวิดีโอที่สม่ำเสมออีกด้วย

ผู้ซื้อที่มีศักยภาพมักจะรับชมบนโทรศัพท์มือถือของตน ในขณะที่ผู้ขายอาจพยายามสตรีมสดจากทุ่งที่พวกเขากำลังปลูกผลผลิต

 

ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ China Unicom และ China Mobile เริ่มจำหน่ายแพ็คเกจดาต้ามุ่งสู่การถ่ายทอดสดในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ

แพ็คเกจเหล่านี้เชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อให้ผู้ถ่ายทอดสดได้รับบริการพิเศษก่อน คล้ายกับวิธีที่เลนด่วนบนทางหลวงอนุญาตให้มีเฉพาะรถประจำทางเท่านั้นที่ใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด Joe Wang จากแผนก ICT ของ Huawei กล่าว

 

JPMorgan เลือกหุ้นจีนที่จะซื้อตอนนี้ อาลีบาบาไม่อยู่ในรายชื่อ

ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออธิบายว่าทำไมเขาถึง’มีความเชื่อมั่นมากที่สุด’ในหุ้นเทคโนโลยีของจีนนี้

Spotify เวอร์ชันของจีน ‘ด้อยค่า’ Morgan Stanley กล่าว

 

Goldman Sachs ชอบภาคส่วนย่อยนี้ในจีน และบอกชื่อหุ้น 3 ตัวที่จะซื้อ

ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อ 5G ที่แพร่หลาย ซึ่งช่วยให้ผู้สตรีมสดสามารถออกอากาศกลางแจ้งหรือพร้อมกันบนหลายแพลตฟอร์มได้ เขากล่าว

เมื่อมองไปข้างหน้า 5.5G จะเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดในทางทฤษฎี 10 เท่า เมื่อเทียบกับ 5G และความเร็วในการอัพโหลด 2-3 เท่า Wang กล่าว เขาคาดว่า 5.5G จะเข้าถึงผู้บริโภคได้ภายในปี 2568 ในขณะที่การพัฒนาของ AI ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ เปลี่ยนภาพ 2D ให้เป็น 3D ได้อย่างรวดเร็ว

นั่นหมายความว่า Wang กล่าวว่าการสตรีมสดแบบ 3 มิติอาจเป็นจริงได้ภายในเวลาประมาณสองปี

 

เหตุใดการสตรีมสดจึง ‘ไม่ใช่เรื่องเกินจริง’

ในระหว่างนี้ แม้แต่บริษัทต่างๆ เช่น Quantasing ที่ขายหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่ได้ก้าวกระโดดด้วยการโฮสต์อีคอมเมิร์ซแบบถ่ายทอดสด ซึ่งสร้างมูลค่า GMV ได้ถึง 13.3 ล้านหยวนในเดือนสิงหาคม

Matt Li ซีอีโอกล่าวว่า Quantasing จัดเซสชันถ่ายทอดสดมากกว่า 10 เซสชันในคราวเดียว และใช้เทคโนโลยีเพื่อตัดสินใจว่าผลิตภัณฑ์และทรัพยากรประเภทใดที่จะอุทิศให้กับแต่ละรายการเพื่อสร้างรายได้มากที่สุด

ทันทีที่มันเติบโตขึ้น การสตรีมสดจะต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดด้านเนื้อหาของจีน

นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นว่าการขายแบบสตรีมสดมักเป็นการซื้อแบบกระตุ้น ซึ่งนำไปสู่การคืนสินค้าจำนวนมาก

จาก Jo Malone London สู่บริษัทการศึกษาของจีน New Oriental

บริษัทต่างๆ หันมาใช้การขายแบบสตรีมสดเพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในประเทศจีนและทำให้พวกเขาใช้จ่ายเงิน

ที่สำคัญ ธุรกิจต่างๆ กำลังเปลี่ยนจากการใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือที่เรียกว่า KOL ในประเทศจีน ไปเป็นการถ่ายทอดสดภายในองค์กร Zipser ของ McKinsey กล่าว

“มันเป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจน [การถ่ายทอดสด] ไม่ใช่การโฆษณาเกินจริง แต่เป็นสิ่งที่บริษัทต่างๆ ยอมรับและทุ่มทรัพยากรไว้เบื้องหลัง และผลลัพธ์ที่ได้คือสิ่งที่ยังคงอยู่” เขากล่าว

https://www.cnbc.com/2023/12/11/chinas-livestream-shopping-booms-fueling-new-tech-like-avatars-and-ai.html

12080

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!